วันพุธที่ 25 กันยายน พ.ศ. 2556

ซุปข้นหัวกุ้ง เทคนิคทำซุปเข้มข้นจากหัวและเปลือกกุ้ง

ซุปหัวกุ้ง / ภาพจากเน็ต
ฝรั่งมีล็อปสเตอร์ซุป หรือซุปกุ้งมังกรตัวใหญ่ๆ ฝรั่งนิยมทานกันมาก คงจะอร่อยมากจริงๆ  ผมไม่เคยทานหรอกครับ และไม่คิดจะทาน เพราะผมไม่ชอบทานอะไรที่แฉะๆ เละๆ ถ้าจะจริงขอเป็นอบหรือย่างแทนดีกว่า อิอิ กุ้งมังกรราคาก็แพง แถมหาทานได้ไม่ง่ายนัก เชฟสุรินทร์แห่งร้านอาหารครัวระเบียงปายจึงได้ดัดแปลงใช้กุ้ง(ทะเล)ธรรมชาติบ้านเรามาทำเป็นซุปข้นหัวกุ้งแบบเข้มข้น ทานอร่อย สามารถทำกินหรือทำขายได้ในราคาไม่แพง ที่แน่ๆ อร่อยไม่แพ้ ล็อปสเตอร์ซุปของฝรั่ง แต่ราคาถูกกว่ากันมาก อยากรู้ว่าที่ครัวระเบียงปายทำ ซุปข้นหัวกุ้งโดยใช้เทคนิคอย่างไร จึงอร่อยถูกใจฝรั่งเจ้าของตำรับชนิดยกหัวแม่มือให้ แถมราคาก็ถูกกว่ากันมาก ไปดูกันครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ซุปข้นหัวกุ้ง
1 เตรียม เนื้อกุ้งสดหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ  2 ขีด , หัวกุ้งและเปลือกกุ้งรวม 4 ขีด , หอมใหญ่สับ 30 กรัม , คึ่นช่ายฝรั่งสับ 30 กรัม , นมสด 50 กรัม , ใบกระวาน 2 ใบ , พริกไทยดำตำ 1/2 ช้อนชา , แป้งสาลีละลายน้ำ 20 กรัม , เนื้อมะเขือเทศเข้มข้น(กระป๋อง) 20 กรัม , ครีม 30 กรัม , เหล้าเชอรี่หรือวิสกี้ไทย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำสต็อกปลา 2 ถ้วยตวง , โรสแมรี่สำหรับแต่งหน้า 2 ช่อ , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , เนย 1 ช้อนชา

2 ทำน้ำหัวเชื้อโดย นำเนยใส่หม้อตั้งไฟ ละลายดีแล้วใส่หอมใหญ่ ก้านคึ่นช่าย ผัดให้หอมแล้วใส่ใบกระวาน พริกไทยดำ หัวและเปลือกกุ้ง เติมน้ำ 4 ถ้วยตวง , เคี่ยวจนน้ำงวดลงเหลือ 2 ถ้วยตวง ยกลงปล่อยให้เย็นตัวก่อน

3 นำส่วนผสมในข้อ 2 มากรองเอาแต่น้ำ ยกขึ้นตั้งไฟอีกครั้ง เดือดแล้วเติมน้ำสต็อกปลา เนื้อกุ้ง ปล่อยให้เดือดก่อนแล้วใส่เนื้อมะเขือเทศลงไป แล้วค่อยๆ หยอดน้ำแป้งสาลีลงไป ปรุงรสด้วยส่วนผสมที่เหลือ แต่งหน้าด้วยครีมและโรสแมรี่ เสริฟคู่กับขนมปัง

เทคนิคการทำ ซุปข้นหัวกุ้ง
เวลาทำน้ำหัวเชื้อต้องปล่อยให้เย็นตัวตามธรรมชาติก่อนแล้วค่อยนำมากรองเอาแต่น้ำ ถ้ารีบกรองตอนร้อน หัวเชื้อ(กลิ่นหอมและสารละลายจากหัวกับเปลือกกุ้งและส่วนผสมอื่นๆ จะละลายออกมาน้อย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: