วันศุกร์ที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2556

ผัดโกยซีหมี่ 5 สี กับเทคนิคลวกหมี่นำมาผัดขั้นเซียน

ผัดโกยซีหมี่ / ภาพจากเน็ต
วันนี้มีวิธีทำอาหารจีนในสไตล์ผัดเส้นหมี่ ชื่อว่า ผัดโกยซีหมี่ 5 สีจากร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปาย มาแนะนำให้ไปลองทำรับประทานดู  เป็นอีก 1 เมนูที่ทำได้ไม่ยาก โดยเฉพาะถ้าเรารู้เทคนิคการลวกเส้นแล้วจะทำให้เส้นหมี่เหนียวนุ่มไม่เปื่อยยุ่ย ไม่พันกัน ดูน่าทาน สีสรรของเมนูนี้ก็น่าทาน จะทำเป็นอาหารเจก็ยังได้ แต่ถ้าชอบทานเนื้อจะใส่เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อกุ้งลงไปด้วยก็ได้ ไปอ่านวิธีทำกันได้เลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดโกยซีหมี่ 5 สี 
1 เตรียม เส้นหมี่เหลือง 1/2 ห่อหรือประมาณ 2 ขีด , เห็ดหอม 1 ช้อนโต๊ะ , แครอท 1 ช้อนโต๊ะ , หน่อไม้กระป๋อง 1 ช้อนโต๊ะ , ก้านคะน้า 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 5 กลีบ , น้ำมันงา 1 ช้อนชา , น้ำมันหอย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง , แป้งมันละลายน้ำ 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมเจียวไว้โรยหน้า 1 ช้อนโต๊ะ

2 เส้นหมี่ให้นำมาล้างแป้งมันออกก่อน แล้วนำไปลวกหรือนึ่งพอให้เส้นสุก ยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำ คลุกด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ ให้ทั่วๆ เพื่อให้เส้นมีกลิ่นหอมและเส้นไม่พันติดกัน ม้วนเป็นก้อนกลมๆ จัดใส่จานใหญ่ๆ หน่อย โดยวางไว้ตรงกลางจาน พักไว้

3 ต้มน้ำให้ร้อน ใส่น้ำมันดำและเกลือลงไปเล็กน้อย จากนั้นนำก้านคะน้า  หน่อไม้ แครอท และเห็ดลงไปลวกพอสุกตามลำดับ พักแต่ละอย่างพอลวกสุกนิ่มแล้วให้รีบยกขึ้นแช่น้ำเย็นเพื่อรักษาสีของผักเอาไว้  จากนั้นนำไปจัดวางแยกกันในจานหมี่เป็นกองๆ จะได้ 5 สีในจาน

4 ตีน้ำราด ใส่น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะลงกระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับลงไปเจียวให้หอม (จะใส่เนื้อหมู กุ้งหรือไก่ลงไปด้วยก็ได้) ใส่น้ำมันหอยลงไป หอมดีแล้วใส่น้ำซุป เดือดแล้วปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซีอิ้ว ชิมรสดูอย่าให้เค็มหรือจืดมากเกินไป จากนั้นค่อยๆ หยอดน้ำแป้งมันลงไป ตักน้ำราดในกระทะตักขึ้นตักลง ให้เริ่มข้นเหนียวแล้วใส่น้ำมันงาลงไปเพื่อเคลือบให้น้ำราดแวววาวเล่นแสงไฟ จากนั้นนำไปราดบนเส้นหมี่ก่อนแล้วค่อยตักราดผัก แล้วโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว

เทคนิคการทำ ผัดโกยซีหมี่ 5 สี 
1 การเคลือบเส้นหมี่ด้วยน้ำมันหลังลวก จะทำให้เส้นหมี่ดูแวววาว และไม่พันกัน
2 เห็ดหอมถ้าจะให้สวย ให้ใช้ทั้งดอกแล้วกากบาทบนหลังเห็ด แต่จะทานยากกว่าหั่นเป็นชิ้น
3 หน่อไม้กระป๋องไม่มีจะใช้หน่อไม้สดก็ได้ แต่ต้องลวกนานขึ้นอีกหน่อย
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: