วันศุกร์ที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2556

ต้มยำไส้ไก่น้ำพริกเผา กับเทคนิคต้มอาหารคาวไม่ให้มีกลิ่น

ต้มยำไส้ไก่
เมื่อวานได้ไส้ไก่มา 1 ถุง เลยคิดย้อนถึงเมื่อก่อนตอนที่ยังเป็นเด็ก ใกล้ๆ บ้านจะมีไก่ย่างอิสลามอยู่รายนึงทำไก่ย่างขายกลิ่นหอมทานอร่อยมาก เป็นไก่ย่างทาน้ำสีแดงๆ กินหวานๆ เผ็ดๆ โดยก่อนย่างเขาจะหมักไก่กับเครื่องเทศและขมิ้นย่างจนสุกหอมเหลืองก่อนแล้วชุบน้ำแดงย่างอีกที ซึ่งเดี๋ยวนี้หาทานไก่ย่างที่อร่อยแบบนั้นไม่ได้อีกแล้ว ทุกๆ วันหลังเลิกเรียนผมจะไปเอาไส้ไก่ของแม่ค้าไก่ย่างที่เขาเก็บไว้ให้เอามาต้มให้หมูกิน  ผักก็ไปเก็บจากเศษผักที่แม่ค้าเขาคัดทิ้งในตลาดโดยจะเก็บใส่แข่งไว้ให้ เอาไส้ไก่มาล้างให้สะอาด ต้มรวมกับผัก บางวันได้เศษผักน้อยก็เอารำใส่ลงไปบ้าง ปลายข้าวใส่ลงไปบ้าง กลิ่นหอมของอาหารหมูที่ต้มหอมน่าทานมาก หมูก็อ้วนท้วนสมบูรณ์แข็งแรงโตเร็วด้วยอาหารที่แทบไม่ต้องซื้อ บางวันได้ไส้ไก่เยอะมากๆ แม่ก็เอามาล้างให้สะอาดแล้วเอามายำทานซึ่งก็ได้ทานบ่อยๆ เป็นเมนูที่อร่อยและชอบรับประทานมากที่สุดสำหรับในเวลานั้น ได้ไส้ไก่มาตอนแรกก็คิดจะนำมายำ แต่เห็นมีน้ำพริกเผาซื้อเก็บไว้หลายเดือนแล้ว เลยเปลี่ยนใจเอามาทำต้มย้ำไส้ไก่ใส่น้ำพริกเผา กะว่าจะเช็คบิลน้ำพริกเผาให้หมดซักที  ไปดูวิธีทำกันครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ต้มยำไส้ไก่น้ำพริกเผา
1 ล้างไส้ไก่ให้สะอาด ต้มน้ำให้เดือดใส่ตะไคร้และข่าลงไปเยอะๆ เพื่อดับกลิ่นคาว เอาไส้ไก่ 1/2 กิโลกรัม ลงไปลวก(ต้ม)จนสุก ตักขึ้นมาสะเด็ดน้ำ เทน้ำทิ้งไป นำไส้ไก่มาหั่นเป็นท่อน พักไว้ก่อน

2 เอาพริกแห้ง 5 เม็ดตำรวมกับกระเทียม 1 หัวหยาบๆ ก่อน แล้วเอาน้ำประมาณ 3 ถ้วยตวงใส่หม้อตั้งไฟ ใส่ข่าซอย 4-5 ชิ้น และหัวหอมทุบลงไป 1 หัว  ใส่น้ำพริกเผา 2 ช้อนโต๊ะ และพริกแห้งกับกระเทียมลงไป พอได้กลิ่นหอมดีแล้วก็ใส่ไส้ไก่ที่เตรียมไว้ลงไป น้ำเดือดดีแล้วใส่ใบมะกรูดฉีก 4-5 ใบ แล้วก็ตักใส่ถ้วยบีบน้ำมะนาวใส่ ทานกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมากครับ

ทคนิคการทำ ต้มยำไส้ไก่น้ำพริกเผา
1 ใช้ข่าและตะไค้ต้มน้ำแรกให้ไส้ไก่สุกก่อน แล้วเทน้ำทิ้งเพื่อล้างและดับกลิ่นคาว
2 น้ำพริกเผามีรสทั้งหวานมันเค็มอยู่ในตัวอยู่แล้ว ผมจึงไม่เติมน้ำตาลและน้ำปลาอีก
3 ที่มาบีบน้ำมะนาวใส่ทีหลังเพื่อไม่ให้ความร้อนบนเตาฆ่ากลิ่นหอมและรสเปรี้ยวของมะนาว ทำให้ได้กลิ่นหอมของน้ำมะนาวมากกว่า
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ไม่มีความคิดเห็น: