วันอาทิตย์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2556

ปลาดุกทะเลต้มส้มหน่อไม้ดอง กับเทคนิคเพิ่มความหอมน่ากินด้วยน้ำมะกรูด

เมื่อหลายวันก่อนไปนั่งตกปลาที่ริมหาดสนุกๆ บังเอิญได้ปลาดุกทะเลมา 1 ตัว วันนี้ได้ตัวย่อมๆไปทางเล็กซักหน่อย ก่อนหน้านี้เคยฟลุคได้มา 1 ตัวหนักเกือบ 8 ขีดเลยทีเดียว  อ่านทริปไปตกปลาสนุกๆ ริมหาดที่ท่าชนะ ผมชอบทานปลาดุกทะเลมากกว่าปลาดุกน้ำจืด(ปลาเลี้ยง) เพราะส่วนตัวคิดว่าปาดุกทะเลรสชาติดีกว่า อร่อยกว่าแถมไม่มีสารตกค้างถึงมีก็น้อยกว่ามาก พอดีวันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำเมนู ปลาดุกทะเลต้มส้มหน่อไม้ดอง พร้อมเทคนิคทำน้ำต้มส้มหอมอร่อย สูตรเด็ดของร้านอาหารครัวระเบียงปาย เมนูนี้น่าทานมาก อยากรู้ว่าจะอร่อยขนาดไหน ไปดูวิธีทำกันเลยครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาดุกทะเลต้มส้มหน่อไม้ดอง
1 ปลาดุกทะเล 1 ตัว หนักประมาณ  1 กิโลกรัม หั่นเป็นท่อนๆ , หัวกะทิ 2 ถ้วยตวง , หน่อไม้ดอง 1/2 กิโลกรัม ต้มใส่เกลือแล้วบีบน้ำออกให้หมด  , น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ , พริกแกงเผ็ด 2 ช้อนโต๊ะ , กระชาย 1 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูด 5-6 ใบ ,  มะกรูด 2 ลูก , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 4 ถ้วยตวง , เกลือ 2 ช้อนชา , น้ำมัน 2 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกแกงลงไปผัดให้หอมก่อน แล้วค่อยๆ หยอดกะทิลงไป เคี่ยวไปเรื่อยๆ ระวังอย่าคนจนกะทิแตกมัน ใส่เนื้อปลาลงไป ผัดซักพักพอปลาเริ่มสุก ใส่หน่อไม้ดองลงไป พอปลาเริ่มรัดตัว เปิดไฟให้แรงแล้วใส่น้ำลงไป ห้ามคนเด็ดขาด ปล่อยให้เดือดก่อนแล้วค่อยหรี่ไฟ ใส่เครื่องปรุงทั้งหมดลงไป เสร็จแล้วให้บีบน้ำมะกรูดลงไป

เทคนิคการทำ ปลาดุกทะเลต้มส้มหน่อไม้ดอง
1 ปลาดุกทะเลมีเมือกมาก ต้องล้างเมือกโดยการลวกน้ำร้อนก่อน วิธีลวกน้ำร้อนให้ใช้วิธีตักน้ำร้อนราดผ่านตัวปลาล้างเมือกให้หมด แล้วค่อยหั่นเป็นชิ้น จากนั้นค่อยล้างด้วยน้ำธรรมดา
2 เทคนิคการบีบน้ำมะกรูด ห้ามบีบมะกรูดใกล้ๆ กระทะหรือบีบใส่ช้อนเด็ดขาด เพราะสารที่เปลือกของมะกรูดซึ่งมีรสขมจะลงไปปนในอาหาร ให้บีบลูกมะกรูดเพื่อเอาน้ำให้ห่างสูงขึ้นมาประมาณ 2 คืบ เพื่อไม่ให้ความขมของมะกรูดลงไปในอาหาร
3 น้ำมะกรูดมีความหอมกว่าน้ำมะนาว แต่ความเปรี้ยวจะสู้น้ำมะนาวไม่ได้ กรณีไม่มีน้ำมะนาว เราก็สามารถใช้น้ำมะกรูดแทนน้ำมะนาวได้
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: