วันอาทิตย์ที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2556

ข้าวอบซีส เทคนิคทำข้าวอบหน้าเหลืองสวยน่าทาน

ข้าวอบซีส
วันนี้มาถึงข้าวผัดหน้าตาหน้าทาน ชื่อว่า ข้าวอบซีส อีกหนึ่งเมนูที่เชฟสุรินทร์แนะนำให้ลองทำทานดู เพราะฝรั่งชอบทานกันมาก หน้าตาของอาหารก็สวยงามน่าทานดี เพียงแต่ว่าวันนี้ถ่ายภาพมืดไปซะหน่อย รสชาติก็อร่อยแบบแปลกๆ อาจจะเพราะผมไม่ค่อยถนัดอาหารอีตาเลี่ยน(อิอิ) ก็ได้ เห็นหน้าของอาหารวันนี้แล้วนึกอยากทานพิซซ่าตะหงิดๆ สงสัยคงต้องไปหาพิซซ่าอร่อยๆ แบบดั้งเดิมทานซะหน่อยแล้ว เคยไปทานที่ อ่าวนาง จ.กระบี่ เป็นพิซซ่าที่เชฟเป็นแขกอินเดียเป็นผู้ทำ รสชาติสุดยอด ต้องยกนิ้วให้เลย อยู่ก่อนถึงทางเข้าอ่าวนาง ใกล้กับมินิมาร์ท ชื่อร้านอะไรจำไม่ได้แล้ว แต่อร่อยชนิดต้องยกให้สิบนิ้วเลย เพราะ 2 นิ้วโป้งไม่พอ555 ใครชอบทานอาหารแนวนี้ก็ลองทำรับประทานดู
เชฟบอกให้หั่นซีสเป็นเส้นโบ๊ะหน้าขาว เวลาอบจะได้สวย แต่เพราะความขี้เกียจเลยโบ๊ะมันเป็นแผ่นซะเลย หน้าตาอาจจะผิดเพี้ยนจากที่ครูสอน แต่รสชาติก็โอเคครับ 555 นี่ถ้าอยู่ใกล้ๆ กัน สงสัยจะโดนครูอย่างเชฟสุรินทร์ เจ้าของภัตตาคารครัวระเบียงปาย โบ๊ะกระหม่อมด้วยตะบวยผัดข้าวซักวัน เพราะลูกศิษย์อย่างผมชอบลัดขั้นตอนอยู่เรื่อย ก็ทำกินเองนี่ครับ เลยไม่ค่อยประดิดประดอยเพราะอีกซักครู่ มันก็ต้องไปปนมั่วอยู่ในท้องผมหมดแล้ว ฮา

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวอบซีส
1 เตรียม ข้าวสุก 2 ถ้วยตวง , ซีสแผ่น 4 ขีด , ผักโขม 200 กรัม , เกลือ 1/2 ช้อนชา , นมสด 2 ถ้วยตวง , แป้งสาลี 2 ช้อนชา

2 ผักโขมหั่นหยาบๆ ลวกแล้วบีบน้ำออก พักไว้ , ซีสให้ตัดแบ่งเป็น 2 ส่วน

3 เนยใส่กระทะตั้งไฟ ละลายแล้วโรยแป้งสาลีลงไปผัดให้เข้ากัน เติมนมสด เกลือ ลงไปผัดให้เข้ากัน แบ่งซีสใส่ลงไป 1 ส่วน คนให้ละลายเข้ากัน เปิดไฟอ่อนๆ ใส่ข้าวลงไปผัด ใส่ผักโขมลงไป ผัดให้เข้ากัน ตักใส่ถ้วยที่สามารถอบได้

4 ซีสที่เหลือตัดเป็นเส้น วางเรียงเป็นตาข่ายสวยๆ บนข้าวผัด นำเข้าอบที่อุณหภูมิ 180 องศาฟาเรนไฮด์ นาน 5 นาที เปิดออกดู ให้ซีสละลายเหลืองเป็นสีทองก็ใช้ได้ (คล้ายหน้าพิซซ่า)

เทคนิคการทำ ข้าวอบซีส
ซีสที่นำลงผัดข้าวให้หั่นเป็นสี่เหลี่ยมลูกเต๋า ส่วนซีสที่ใช้โรยหน้าข้าวนำไปอบให้หั่นเป็นเส้นฝอยสวยๆ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: