วันอาทิตย์ที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2556

ซี่โครงหมูตุ๋นฮ่องเต้ กับเทคนิคตุ๋นให้น้ำใสไม่ขุ่น

ซี่โครงหมูตุ๋น / ภาพจากเน็ต
หลายๆ คนคงเคยทำน้ำซุปมาบ้างแล้ว แปลกใจไหมครับว่าทำไมน้ำซุปของเราสีจึงขุ่นและดูคล้ำไม่ใสเหมือนกับของร้านอาหาร ความจริงมีเทคนิคง่ายๆ ในการทำให้น้ำซุปใสน่าทานง่ายๆ ไม่ต้องใส่สารแปลกประหลาดลงไปหรอกครับ ขณะที่ต้มหรือเคี่ยวเนื้ออยู่นั้น จะมีเลือดปนออกมากับน้ำ เลือดนี่เองจะเป็นตัวการทำให้น้ำซุปข่นข้น เราก็เพียงแต่คอยตักฟองทิ้งระหว่างที่เคี่ยวน้ำซุปเท่านั้นเอง เท่านี้ก็จะได้น้ำซุปสีใสสวยเป็นประกายน่าทานแล้วละครับ ไปดูตัวอย่างวิธีทำกันครับกับเมนู หมูตุ๋นฮ่องเต้ อาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยให้ร่างกายอบอุ่นเหมาะสำหรับกินบำรุงร่างกายเป็นอย่างยิ่งทีเดียว อาหารสูตรอร่อยของร้านอาหารครัวระเบียงปาย ที่แนะนำการทำโดยเชฟสุรินทร์


ส่วนประกอบและวิธีทำ ซี่โครงหมูตุ๋นฮ่องเต้
1 เตรียมซี่โครงอ่อน 1/2 กิโลกรัม , เก๋ากี้ 10 กรัม , ฮัวซัว 15 กรัม , เห็ดหอม 100 กรัม , แป๊ะก๊วย 100 กรัม , พริกไทยเม็ดทุบหรือบดให้ละเอียด 1/2 ช้อนชา , กระเทียมทุบ 3 กลีบ , ตั้งฉ่าย 1 ช้อนชา , รากผักชีทุบ 5 ราก , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำ 4 ถ้วยตวง

2 ซี่โครงหมูนำไปตุ๋นกับน้ำเปล่า  หมั่นตักฟองทิ้ง จากนั้นใส่ ซีอิ้วขาว เกลือและกระเทียมลงไป ตุ๋นจนซี่โครงหมูเปื่อยก่อนแล้วค่อยใส่เครื่องยาจีน  พริกไทย รากผักชี ลงไปทีหลัง น้ำเดือดดีแล้วหรี่ไฟใช้ไฟอ่อนๆ ตุ๋นไปเรื่อยๆ ระหว่างนั้นก็ให้ตักฟองทิ้งไปเรื่อยๆ จนน้ำงวดลงเหลือประมาณ 3 ถ้วยตวง ชิมรสดูถ้าจืดไปก็เพิ่มเกลือลงไปได้เล็กน้อย

เทคนิคการทำ ซี่โครงหมูตุ๋นฮ่องเต้
1 ซี่โครงหมูนำไปลวกในน้ำร้อน 1 ครั้งก่อน แล้วค่อยตุ๋น จะได้น้ำตุ๋นที่ใสไม่ขุ่น เพราะขณะที่ตุ๋นหรือต้มจะมีเลือดออกมาปนกับฟอง ต้องหมั่นช้องฟองทิ้ง เพราะเลือดในฟองที่ออกมาจะเป็นตัวการทำให้น้ำซุปขุ่นและมีสีคล้ำ
2 เห็ดหอมถ้าเป็นเห็ดหอมสดก็ใส่ลงไปได้เลย ถ้าเป็นเห็ดหอมแห้งให้แช่น้ำให้นิ่มก่อน
3 เมนูนี้ใช้วิธีตุ๋นน้ำเย็น ตอนแรกใส่เฉพาะ เกลือ กระเทียม ซีอิ้วขาวก่อน จนหมูเปื่อยดีแล้วค่อยใส่ยาจีน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

2 ความคิดเห็น:

อินดักชั่น ฮีตเตอร์ กล่าวว่า...

น่ากินมากๆ
ร้านนี้ราคาแพงใมเอ่ย

www.rkatour.com กล่าวว่า...

สโลแกน ของร้านครัวระเบียงปายคือ อาหารอร่อยระดับภัตตาคาร ราคาชาวบ้าน