วันเสาร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

แหนมเนือง อาหารเวียดนามสูตรเด็ด ทานอร่อย ทำไม่ยาก

วันนี้มีเทคนิคการทำอาหารญวนหรืออาหารเวียดนามเมนูขึ้นชื่ออย่างหนึ่งที่รู้จักกันดี นั่นคือ แหนมเนือง ซึ่งเป็นอาหารเพื่อสุขภาพเป็นอย่างดีเพราะอุดมด้วยผักนานาชนิด เรียกว่าเมนูเดียวได้สารอาหารครบทั้ง 5 หมู่ ดีต่อสุขภาพมากๆ ใครที่เน้นหนักบริโภคไปทางแป้งและเนื้อสัตว์มากๆ การกลับมากินผักมากๆบ้าง จะรู้สึกได้เลยว่าระบบขับถ่ายของร่างกายทำงานดีขึ้น และท่านที่มีอาการอาหารไม่ย่อย ท้องอืดท้องเฟ้อบ่อยๆ (เริ่มอายุมาก) การกินผักมากๆ ก็ช่วยได้เยอะทีเดียว เมนูผักอย่้างแหนมเนืองเป็นอีกเมนูหนึ่งที่ผมค่อนข้างชื่นชอบ เสียแต่ว่าราคามักจะแพงเกินเหตุเมื่อไปกินตามร้านอาหาร (คิดเองส่วนตัว ยกเว้นที่ไม่ใช่แหล่งของการกินแหนมเนืองอย่างบางจังหวัดทางภาคอีสาน ที่ราคาถือว่าราคาไม่แพง อร่อย และมีอีกหลายเมนูที่ติดสอยห้อยตามที่ต้องสั่งมากิน เช่นไข่กระทะ วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำแหนมเนืองสูตรครัวระเบียงปาย ทำไม่ยาก อร่อยไม่แพ้ต้นฉบับ เพราะเชฟใหญ่สอนทำเอง แถมทำกินเองราคาลดลงมากกว่าครึ่งเชียวนา

ส่วนประกอบและวิธีทำ แหนมเนือง
1 เนื้อหมูติดมันบด 1/2 กิโลกรัม , รากผักชี 5 ราก , กระเทียมสับ 3 กลีบ พริกไทยผง 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ไข่ไก่ 1 ฟอง บดรวมให้เข้ากันก่อน ได้ที่ดีแล้วค่อยๆใส่แป้ฃมัน 1 ช้อนโต๊ะลงไปนวดจนเหนียวดีแล้ว นำมาปั้นเป็นก้อนกะพอดีคำ ขนาดประมาณเท่ากับหัวแม่มือ  แล้วเสียบไม้คล้้ายลูกชิ้น เอาเข้าเวฟ 3 นาทีพอสุก แล้วนำไปย่างไฟอ่อนๆ ให้ได้กลิ่นหอมของถ่าน ถ้าจะให้สุกเร็วพยายามบีบให้แบนจะสุกง่ายขึ้น

2  มันฝรั่ง 1/2 กิโลกรัม แทงให้เป็นรูก่อนแล้วใช้มีดกากบาทที่เปลือกแล้วนำไปต้มทั้งเปลือก สุกแล้วลองใช้ไม้จิ้มดูถ้าข้างในนิ่มดีแล้วก็ใช้ได้  พอต้มสุกแล้วก็ตักมันฝรั่งขึ้นมาแช่ในน้ำเย็น(น้ำกับน้ำแข็งอย่างละเท่าๆ กัน) แช่ไว้ประมาณ 5 นาที ความร้อนที่สะสมที่มันฝรั่งกับความเย็นของน้ำจะกัดกันทำให้สามารถลอกผิวของมันฝรั่งออกได้ง่ายมาก โดยให้ดึงผิวออกทางรอยกากบาทที่ใช้มีดเฉือนไว้ เสร็จแล้วนำมันฝรั่งที่ได้ไปบด

3 ตีน้ำแหนมเนือง น้ำมะขาม 1 ถ้วยตวง , น้ำตาลปีบ 1/2 ถ้วยตวง , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 1 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย 2 ช้อนโต๊ะ , ทั้งหมดนำขึ้นตั้งไฟเคี่ยวจนละลายเข้ากันดี ถ้าเหนียวมากให้เติมน้ำลงไปนิดหน่อย พอเดือดแล้วใส่มันฝรั่งบดลงไป เคี่ยวจนเหนียว พักไว้

4 เวลาเสริฟทานคู่กับ แผ่นปอเปี๊ยะเวียดนาม 1 ขีด , กล้วยดิบ มะเฟือง แตงกวา ผักชีฝรั่ง และผักอื่นๆ ตามชอบ ก่อนทานก็ให้นำแผ่นปอเปี๊ยะเวียดนามชุบน้ำให้นิ่มก่อน ตักหมูในข้อ1ใส่  แล้วราดด้วยน้ำราดกินคู่กับผัก

เทคนิคการทำ แหนมเนือง
1 แผ่นปอเปี๊ยะเวียดนามจะเป็นแผ่นสี่เหลี่ยมใหญ่ๆ ให้เอาจานกลมมาวางทับแล้วมีดกรีดตามรอย จะได้แผ่นกลมสวย ห่อได้ง่ายขึ้น
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: