วันจันทร์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข้าวผัดต้มยำทะเล กับเทคนิคการผัดข้าวให้สวยน่าทาน

ข้าวผัดต้มยำทะเล
วันนี้มีเทคนิคการทำอาหารสไตล์อาหารจานเดียวง่ายๆ แต่อร่อย น่าจะถูกใจและเป็นอีก 1 เมนูทางเลือกสำหรับขาฮาร์ดคอร์ คือชอบรสจัดๆ ซักหน่อย  ทำก็ไม่ยาก ผัดแป็บเดียวไม่ช้าก็ได้กินแล้ว กระซิบนิดนึงว่าเมนูนี้เป็นอีก 1 เมนูขายดีของร้านครัวระเบียงปายเลยทีเดียว ชื่อเมนูว่า ข้าวผัดต้มยำทะเล ขออย่างเดียวอย่าไปผัดขายแข่งกับร้านอาหารครัวระเบียงปายที่อำเภอปาย แม่ฮ่องสอนเข้าละ ไม่งั้นวันหลังเชฟสุรินทร์จไม่สอนวิธีทำอาหารให้ แล้วจะว่าไม่เตือน 555

ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดต้มยำทะเล
1 ข้าวสวย 2 ถ้วยตวง , กุ้งแกะเปลือก 5 ตัว , หมึก 1 ขีดหั่นเป็นชิ้น , ลูกชิ้นปลา 5 ลูก , ข่า 3 แว่น , ตะไคร้หั่นฝอย 1 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดหั่นฝอย 3 ใบ , พริกขี้หนูทุบ 5 เม็ด , น้ำมันสำหรับผัด 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนชา , มะนาว 1 ซีก

2 หมึก กุ้ง ลูกชิ้นปลา ให้นำมาลวกให้สุกก่อน แล้วยกขึ้นพักไว้

3 น้ำมันใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกขี้หนูและน้ำพริกเผาลงผัดก่อน จากนั้นใส่ของลวกลงไป แล้วใส่ตะไคร้ ใบมะกรูด ข่าลงไป ปรุงรสด้วยน้ำปลา ผัดให้เข้ากัน จากนั้นใส่ข้าวสวยลงไป ผัดข้าวกันดีแล้วตักใส่จานเคียงด้วยมะนาว 1 ซีก

เทคนิคการทำ ข้าวผัดต้มยำทะเล
1 ปกติเวลาผัดข้าวหรือทำข้าวผัด จะใส่ไข่ลงไปช่วยเลี้ยงไม่ให้ข้าวติดกระทะ แต่เมนูนี้ไม่ใส่ไข่ จึงต้องคั่วน้ำพริกเผาก่อน แล้วผัดให้รสชาติอาหารเข้ากันดีก่อนแล้วค่อยใส่ข้าวลงไป
2 หากทำข้าวผัดจำนวนมาก เช่นทำขาย การผัดข้าวให้เข้ากันจะทำได้ยาก ข้าวมักจะเป็นก้อนหรือเป็นด่างๆ จากการที่ผัดข้าวไม่ทั่ว เทคนิคคือให้ใช้น้ำพริกเผาแยกมาส่วนหนึ่งนำมาคลุกกับข้าวให้ทั่วก่อนแล้วค่อยนำลงไปผัด สีของเมล้ดข้าวจะดูสม่ำเสมอเป็นเป็นด่างจากการผัดคลุกข้าวไม่ทั่วถึง
3 ความอร่อยอยู่ที่น้ำพริกเผาด้วย ถ้าจะให้ดีน้ำพริกเผาทำเอง ปรุงให้รสชาติแซบๆ ซักหน่อย รับรองอร่อยเหาะครับ
 ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

hugo กล่าวว่า...

ผมมี สูตรข้าวผัดกับเครื่องต้มยำ มาแนะนำครับ
ลองทำดูนะครับ :)