วันพฤหัสบดีที่ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หมูแดดเดียว อาหารบ้านๆ แต่อร่อยระดับอินเตอร์

 เชื่อว่าคงจะไม่มีใครไม่เคยทานหมูแดดเดียวหรือเนื้อแดดเดียว อาหารอร่อยๆ จะว่าเดิมทีเป็นอาหารอีสานหรือเปล่าอันนี้ผมก็ไม่ทราบเหมือนกัน รู้แต่ว่าผมชอบกินหมูแดดเดียวมาก จะกินเล่นหรือกินกับข้าวก็ไม่เกี่ยง และไม่ใช่ชื่นชอบเฉพาะคนไทยเท่านั้น ฝรั่ง แขก(อินเดีย) จีน ชาวต่างชาติที่ฟันยังดีอยู่ยังไม่ได้ฟันชุดที่ 3 (ฟันปลอม) ส่วนใหญ่ถ้าเคยทานหมูแดดเดียวแล้วจะติดใจในความอร่อย ซึ่งหมูแดดเดียวทำให้อร่อยไม่ยาก เคล็ดลับความอร่อยอยู่ที่ความหอมนุ่มของเนื้อหมู วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ ในการทำหมูแดดเดียวจากร้านอาหารครัวระเบียงปายโดยเชฟสุรินทร์มาแนะนำกันครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูแดดเดียว
1 เนื้อหมู 1 กิโลกรัม ล้างให้สะอาด หั่นเป็นเส้นหนา 1/2 นิ้ว ยาว 4 นิ้ว

2 เตรียม รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 20 กลีบ , พริกไทยเม็ดตำ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ถ้วยตวง , ซอสปรุงรส 1/2 ถ้วยตวง , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ , งาขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันสำหรับทอด 4 ถ้วยตวง

3 รากผักชี กระเทียม พริกไทย โขลกรวมกันแล้วนำไปคลุกหมักรวมกับหมู  ปรุงรสด้วยน้ำตาลทราย ซอสปรุงรส ซีอิ้วขาว เกลือ งาขาว  แล้วนำไปตากแดด 1 วัน ประมาณ 5 ชั่วโมง

4 นำหมูที่ตากแดดจนแห้งหมาดดีแล้วเอาไปทอดในน้ำมันจนสุก เวลาทอดงาและกระเทียม(กาก) เมื่อสุกจะหลุดลอยขึ้นมาก่อน ให้ตักเก็บไว้โรยหน้าหมูแดดเดียวตอนเสริฟอีกที กินคู่กับน้ำจิ้มแจ่ว

เทคนิคการทำ หมูแดดเดียว
 ถ้าไม่มีแดดให้ตากจะใช้วิธีอบจนแห้งก็ได้ แต่ถ้าเป็นร้านอาหารเขาจะหมักไว้ 1 คืนก่อน โดยใส่ในตะกร้า แล้วเอาของหนักทับเพื่อไล่น้ำออก รุ่งขึ้นจึงค่อยนำเอาไปตากแดด เพื่อให้น้ำปรุงซึมเข้าเนื้อหมูดียิ่งขึ้น
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: