วันศุกร์ที่ 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ข้าวผัดระกำ รสแซบอร่อยแปลกไม่ค่อยเหมือนชาวบ้าน

ข้าวผัดระกำ
ใกล้ๆ บ้านผมมีต้นระกำ อยู่ 2 กอใหญ่ๆ มีลูกระกำออกให้กินได้เรื่อยๆ รสชาติไม่ต้องพูด แค่ได้กลิ่นก็น้ำลายย้อยเอ้ยไม่สุภาพขอเป็นแค่น้ำลายสอก็แล้วกัน ปกติชอบนำมาทำน้ำพริกระกำ คลุกกับข้าวสวยร้อนๆ ร้านอาหารดังในห้างความอร่อยสู้ไม่ได้ก็แล้วกัน แต่ต้อนเน้นรสจัดๆ ซักหน่อย แกล้มกับลูกเนียงอ่อนๆ หรือลูกสะตอ เบิ้ล 2 จานก็ไม่อยากอิ่ม ไม่รู้ทางภาคอื่นๆ นิยมทานน้ำพริกลูกระกำกันไหม แต่แถวปักษ์ใต้บ้านผมละก็ชอบกันนัก แต่วันนี้ไม่ได้มาชวนทำน้ำพริกระกำหรอกครับ แต่จะมาชวนทำข้าวผัดระกำรสชาติแซบๆทานกัน ที่ต้องทำข้าวผัดบ่อยๆ เพราะช่วงนี้ต้องขยันเอากระทะเหล็กมาใช้ซะหน่อย เพราะล้างแล้วขี้เกียจเช็ดน้ำมัน ไม่อย่างนั้นคงต้องมานั่งขัดสนิมไม่สนุกเลย
ทำข้าวผัดระกำ
ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวผัดระกำ 
1 เตรียม กุ้ง 5 ตัว ,  ลูกระกำเปรี้ยว 5 ลูก , กระเทียมสับ 5 กลีบ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา , น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , ข้าวสวย 2 ถ้วยตวง , ใบผักชีแต่งหน้า 1 ต้น ,  พริกชี้ฟ้าแดงหั่นเส้น 1 เม็ด

2 ระกำนำมาปอกเปลือก หั่นเอาแต่เนื้อเป็นชิ้นเล็กๆ พักไว้
ทำข้าวผัดระกำ
3 ข้าวสวยนำมาผสมกับน้ำพริกเผา น้ำปลา น้ำตาลทราย และเนื้อระกำ คลุกให้เข้ากันก่อน
ทำข้าวผัดระกำ
4 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้หอม ใส่กุ้งลงไปผัดพอสุก แล้วใส่ข้าวที่คลุกไว้ลงไปผัดหรือเขย่าให้เข้ากัน ข้าวกันดีแล้วก็ตักขึ้นใส่จาน โรยหน้าด้วยไข่เจียว พริกแดงเส้นและผักชีแต่งหน้าพอให้สวยงาม
ทำข้าวผัดระกำ
เคล็ดลับการทำ ข้าวผัดระกำ 
1  ไม่ต้องใช้เทคนิคอะไรมากมาย แต่ให้คลุกข้าวกับเครื่องปรุงก่อน เพื่อส่วนผสมเข้ากัน  
เคล็ดลับการทำให้ข้าวผัดไม่ติดกระทะ

2 กระทะก่อนจะผัดเข้า ให้ตั้งไฟให้ร้อนก่อน ตักน้ำมันเทลงไปละเลงให้ทั่วกระทะแล้วเทออกก่อน เพื่อให้น้ำมันเคลือบกระทะไว้ชั้นหนึ่งก่อนที่จะผัดข้าว ช่วยให้อาหารไม่ติดกระทะ
3 อาจจะตกแต่งอาหารให้น่าทานเพิ่มขึ้นด้วยการใส่หมูหวาน กุนเชียงทอด แต่งข้างจานก็ใส่ลงไปเถอะครับ อร่อยไม่มีเหลือ
 เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: