วันศุกร์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

ยำไก่เส้นเวียดนาม เทคนิคยำให้น้ำเข้าเนื้อและผักไม่ช้ำ

ยำไก่เส้นเวียดนาม / ภาพจากเน็ต
วันนี้มาต่อกันด้วยเทคนิคการทำยำไก่ในสไตล์อาหารเวียดนามชื่อเมนูว่า ยำไก่เส้นเวียดนาม อีกหนึ่งวิธีทำอาหารอร่อยๆ จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย ร้านอาหารยอดฮิตติดอันดับของอำเภอปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ในช่วงหน้าหนาวที่เป็นไฮซีซั่นของการเที่ยวปาย จะมีนักเดินทางหรือแม้แต่คนท้องถิ่นพากันไปอุดหนุนกันจนแน่นร้านแทบทุกวัน เพราะเชฟสุรินทร์นอกจะทำอาหารอร่อยและราคาไม่แพงแล้ว ยังเสริฟเร็วมาก ไม่ว่าจะมีลูกค้าแน่นร้านขนาดไหน รับรองได้ว่ารอไม่นานแน่นอน แต่ถ้าจะจองโต๊ะไว้ล่วงหน้า โดยเฉพาะกรุ๊ปทัวร์ที่ไปกันเป็นจำนวนมาก จะยิ่งดีขึ้นเป็นเท่าตัวถ้าแจ้งล่วงหน้าเพราะเมนูเด็ด ถ้าไปช้า บางครั้งก็หมดเหมือนกัน


ส่วนประกอบและวิธีทำ ยำไก่เส้นเวียดนาม
1 เนื้อไก่ 2 ขีด ต้มให้สุกก่อน แล้วนำมาฉีกเป็นเส้น , กระหล่ำปลีอ่อนซอยบางๆ  4 ขีด , หอมแดงซอยบางๆ 25 กรัม , ผักชีฝรั่งซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอมซอย 1 ช้อนโต๊ะ , ถั่วลิสงทุบ 3 ช้อนโต๊ะ , หอมแดงเจียว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะนาวสด 3 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับ 10 เม็ด , กระเทียมซอย 4 กลีบ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 ตีน้ำยำโดยใส่น้ำปลา น้ำมะนาว พริกขี้หนู กระเทียม น้ำตาลทราย ตีให้เข้ากันก่อน จากนั้นใส่ไก่ที่ฉีกไว้ลงไปผสม ชิมรสดู คลุกจนน้ำปรุงเข้าเนื้อไก่ดีแล้ว ค่อยใส่ผักตามลงไปผสมทีหลัง คลุกผสมเบาๆ ไม่ให้ผักช้ำ จากนั้นตักใส่จานโรยหน้าด้วยถั่วลิสงทุบและหอมเจียว

เทคนิคการทำ ยำไก่เส้นเวียดนาม
1 กระหล่ำปลี อาจเป็นผักที่ปนเปื้อนสารเคมีค่อนข้างมาก ก่อนซอยให้พยายามล้างให้สะอาด ซอยเสร็จแล้วให้แช่ในน้ำกะพอท่วมที่ใส่เกลือ 1 ช้อนโต๊ะ ซาวขยำเบาๆ ล้างด้วยน้ำเปล่า ยกขึ้นสะเด็ดน้ำ
2 ให้ผสมน้ำยำและเนื้อไก่ให้รสชาติเข้ากันดีก่อน แล้วค่อยใส่ผักลงไปทีหลัง หากใส่ผักลงไปพร้อมๆ กันตอนผสมทีเดียว ผักจะดูดน้ำรสชาติทำให้แห้ง น้ำรสชาติจะไม่ค่อยเข้าเนื้อไก่ และผักจะดูสีช้ำด้วย
3 เมนูนี้ต้องใช้น้ำมะนาวสด หากใช้น้ำมะนาวที่คั้นแช่ตู้เย็นจะเสียรสชาติ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: