วันพุธที่ 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2556

หมูย่างกินกับข้าวเหนียว กับเทคนิคหมักหมูง่ายๆ ให้อร่อย

หมูย่างกินกับข้าวเหนียว
วันนี้เรามาทำหมูย่างง่ายๆ อร่อยๆ กินกันดีกว่า แต่ไม่ใช่หมูย่างสไตล์หมูย่างเมืองตรังหรือหมูย่างแบบภัตตาคารที่เคยแนะนำไปแล้ว แต่จะเป็นหมูย่างที่กินคู่กับข้าวเหนียวที่ขายกันในตลาดทั่วๆ ไปนั่นแหละครับ เคล็ดลับความอร่อยของหมูย่างแบบนี้อยู่ที่ ความนุ่มของเนื้อหมูและรสอร่อยที่ได้จากเครื่องปรุง ซึ่งเชฟสุรินทร์ก็ได้สอนวิธีทำให้ชนิดเปิดเผยทุกขั้นตอน ใครทำกินแล้วอร่อยจะนำไปทำขายก็ไม่ว่ากัน ไปดูกันครับกับเทคนิคการทำหมูย่างที่ใช้กินคู่กับข้าวเหนียว จากร้านอาหารครัวระเบียงปาย


ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูย่างกินกับข้าวเหนียว
1 หมูเนื้อแดง 1/2 กิโลกรัม , รากผักชี 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียม 10 กลีบ , พริกไทยเม็ดตำ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปีบ 1 ขีด , ซอสปรุงรส 1/2 ถ้วยตวง , ซีอิ้วดำ 1/2 ช้อนโต๊ะ , เกลือ 1/2 ช้อนโต๊ะ , เม็ดผักชีตำ 1/2 ช้อนโต๊ะ

2 เนื้อหมูให้แล่เป็นชิ้นยาวๆ คล้ายทำหมูสะเต๊ะ และใช้สันมีดทุบเบาๆ พอแบน แล้วใส่ในกะละมัง

3 กระเทียม รากผักชี พริกไทย เม็ดผักชี ตำรวมกัน แล้วนำไปคลุกกับเนื้อหมู นำไปแช่ในตู้เย็นช่องแช่ผัก ทิ้งไว้ 1 คืนเพื่อให้หมูนิ่ม

4 เอาไม้เสียบหมู แล้วนำไปย่างไฟกลางๆ หรือนำเข้าอบก็ได้ พอเนื้อหมูเริ่มแห้งให้ใช้นมสด(ตรานกเหยี่ยว) พรมให้ทั่วๆ เนื้อหมู จะเพิ่มความหอมและอร่อยขึ้น ย่างจนเนื้อหมูสุก โดยลองใช้มีดหั่นดู สุกแล้วก็ยกลงกินคู่กับข้าวเหนียวจิ้มน้ำจิ้ม

เทคนิคการทำ หมูย่างกินกับข้าวเหนียว
1 เวลาหั่นเนื้อหมูอย่าให้หนา จะย่างสุกยาก
2 ถ้าต้องการหมักหมูเร็วๆ ก็ตั้งทิ้งไว้ 1 ชั่วโมง โดยไม่ต้องแช่ตู้เย็น  อากาศจะช่วยเร่งปฏิกิริยาให้หมูนิ่มเร็วขึ้น แต่การหมักเวลาสั้นๆ น้ำปรุงรสจะซึมเข้าเนื้อหมูน้อยกว่า
3 การย่างด้วยเตาถ่านจะค่อนข้างได้เปรียบในเรื่องกลิ่นหอมของอาหารกว่าการอบ
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่

โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: