วันเสาร์ที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2557

ไก่อบกระเทียมน้ำมันหอย อาหารอร่อยที่ทำกินเองได้ง่ายๆ

ไก่อบกระเทียมน้ำมันหอบ
หลังจากทำของทอดมาแล้ววัน ประเดี๋ยวไขมันจะอุดตันคอเลสเตอรอลจะพุ่งปรี๊ด วันนี้เปลี่ยนมาทำอาหารนึ่งกินกันบ้างดีกว่า ค้นไปค้นมามีเมนู ไก่อบกระเทียมน้ำมันหอยที่ดูว่าน่ากินแถมทำง่ายมากด้วย ใครๆ ที่มีเตาแกสหรือแม้แต่น้องนักศักษาที่อยู่ตามหอพักที่ใช้เตาไฟฟ้าก็สามารถดัดแปลงมาทำกินเองได้ไม่ยาก ที่สำคัญอร่อยและดีต่อสุขภาพด้วย โดยเฉพาะกระเทียมถึงแม้ว่าจะเป็นสมุนไพรที่มีกลิ่นแรง แต่ก็มีสรรพคุณสูงโดยเฉพาะในเรื่องการลดความดันโลหิตและคอเลสเตอรอล สมัยโบราณหรือสมัยสงครามในอดีต หลายๆประเทศที่ใช้แรงทาสหรือแรงงานเชลยหนักๆ ก็จะมีการบังคับให้กินกระเทียมกันเพื่อให้ร่างกายสามารถสู้กับงานหนักๆ ได้ แต่ถึงแม้ว่าเราจะไม่ได้ทำงานหนักแต่การบริโภคกระเทียมบ่อยๆ ก็ดีต่อสุขภาพแน่นอน ไปดูวิธีทำ ไก่อบกระเทียมน้ำมันหอยอาหารอร่อยๆ ที่ทำไม่ยากกินกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ  ไก่อบกระเทียมน้ำมันหอย
1 เตรียม เนื้อไก่ 1 ซีก(1/2 ตัว) หั่นเป็นชิ้นพอคำ ล้างให้สะอาดผึ่งลมให้แห้ง , กระเทียม 5 หัวซอยบางๆหรือสับหยาบๆ , น้ำมันหอย 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 6 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 2 ช้อนชา

2 นำเนื้อไก่คลุกผสมกับน้ำมันหอยและกระเทียมให้ทั่วๆในจานก่อน จากนั้นตั้งลังถึงสำหรับนึ่งเปิดไฟแรงให้น้ำเดือด จากนั้นนำจานเนื้อไก่ที่ผสมไว้เข้าไปนึ่งจนไก่สุกดีแล้ว จึงค่อยราดซีอิ้วขาวและน้ำมันงาลงไปบนเนื้อไก่ ปิดไฟนึ่งต่ออีกประมาณ 5 นาที ก็ยกออกมา โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว เสริฟได้เลย
ข้อมูลโดย
ศักดิ์เพ็ชร เรืองแพ


ไม่มีความคิดเห็น: