วันเสาร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2555

หมูแดงฮ่องกงอบน้ำผึ้ง อาหารสูตรทำขาย

หมูแดงอบน้ำผึ้ง ครัวระเบียงปาย
วันนี้เชฟสุรินทร์แห่งครัวระเบียงปายได้ให้สูตรในการทำอาหารเพื่อประกอบอาชีพถึง 2 สูตรด้วย กัน คือ หมูแดงฮ่องกงอบน้ำผึ้ง และ เป็ดย่างอบน้ำผึ้ง ซึ่งทั้ง 2 เมนู ในช่วงโลว์ซีซั่นก็เป็นเมนูปกติที่สามารถไปทานได้ที่ ครัวระเบียงปาย แต่คงต้องเช็ควันเวลาไปทางครัวระเบียงปายอีกครั้งว่าวันไหนมีอะไรบ้าง ทั้ง 2 สูตรเป็นเมนูขายดีที่ใครๆ ก็นิยมรับประทานกัน นอกจากจะเพราะอร่อยแล้ว ยังสามารถทานได้ทุกเพศทุกวัย เด็กๆก็ทานได้ ที่สำคัญคือสั่งปุ๊บได้กินปั๊บไม่ต้องรอนาน

หมูแดงฮ่องกงอบน้ำผึ้ง วิธีทำไม่ยาก เป็นหนึ่งในเมนูขายดี คุณฝึกทักษะและฝีมือดีแล้วสามารถทำขายได้อย่างสบาย ที่เชฟสุรินทร์เมตตาให้สูตรและเทคนิคมาอย่างไม่ปิดบัง เพราะคงไม่มีใครไปทำแข่งกับเชฟถึงที่ปายแน่ๆ เมนูนี้ใช้เวลาในการเตรียมค่อนข้างนาน ถ้าจะมาที่ร้านครัวระเบียงปายในช่วงไฮซีซั่นอาจจะไม่ได้ทาน ดังนั้นถ้าต้องการทานแบบออริจินัลหรือแบบต้นฉบับก็อาจจะต้องโทรไปสั่งจองล่วงหน้าซัก 2 วันรับรองว่าได้กิน หมูแดงอบน้ำผึ้ง ในสูตรแบบอาหารฮ่องกงที่แสนอร่อย แน่ๆ

ส่วนประกอบของ หมูแดงฮ่องกงอบน้ำผึ้ง 
หมูสันนอก 1 กิโลกรัม , ซีอิ้วขาว 2 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วดำ 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 10 ราก, แปะแซ 3 ช้อนโต๊ะ , ผงพะโล้ 2 ซอง , น้ำตาลปีบ 1 ขีด , น้ำผึ้ง 1 ถ้วยตวง , สีผสมอาหาร (สีส้มแสด) 1/2 ช้อนโต๊ะ ละลายน้ำค่อยๆหยอด , กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 2 ช้อนโต๊ะ


วิธีทำ หมูแดงฮ่องกงอบน้ำผึ้ง 
1 พริกไทย รากผักชี กระเทียม บดให้ละเอียด ใส่อ่างผสมใส่หมูลงหมัก ใส่เครื่องปรุงต่างๆ ใช้มือนวดประมาณ 5 นาที จนเข้ากันดี นำไปแช่ตู้เย็นช่องธรรมดา 1 คืน สีหมูจะออกส้มแสด
2 วอร์มเตาอบให้ได้อุณหภูมิ 180 องศาF ก่อนแล้วนำหมูเข้าไปอบในเตาประมาณ 30นาที โดยให้พลิกกลับด้านทุก 15 นาที
3 หมูสุกทั่วถึงดีแล้ว นำมาหั่นจะกินกับข้าวก็ได้ ก๋วยเตี๊ยวก็ดี บะหมี่ก็ได้ แล้วแต่การนำไปประยุกต์

เทคนิคการทำ หมูแดงฮ่องกงอบน้ำผึ้ง 
1  หมูก่อนจะนำไปหมัก ให้หั่นหนาๆ แล้วใช้เหล็กแหลมแทงให้ทะลุ เวลานำไปหมัก น้ำหมักจะได้ซึมเข้าไปได้ถึงด้านใน  และเวลาอบน้ำจะถูกรีดออกมาได้ง่าย
2  ความร้อนที่ใช้อบ ถ้าร้อนมากไปเนื้อหมูจะหดตัว น้ำหมักที่อยู่ข้างในเนื้อหมูจะทำให้เนื้อไม่สุก ถ้าร้อนพอดีๆ เนื้อหมูจะขยายตัวไล่น้ำออกมาเอง ทำให้สุกได้ทั่วถึง
3  แปะแซ จะทำให้เนื้อหวาน เป็นมัน และดูเงา
4 เมนูนี้จะเอาไปประยุกต์ทำกับซี่โครงอ่อนก็ได้ อร่อยไปอีกแบบ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

2 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เมนูเป็ดย่างอบน้ำผึ้ง ติดตาม บล็อกหน้านะครับ

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ลืมบอกไป สูตรนี้เป็นสูตรเด็ดของภัตตาคารระดับอินเตอร์ที่ฮ่องกงเลยทีเดียว แต่ว่าสูตรดั้งเดิมเขาจะอบด้วยเตาถ่านเพราะจะได้ความหอมที่มากขึ้นด้วย แต่ถ่านอะไรเขาไม่บอก555 แต่ได้แค่นี้ก็สุดหรูแล้วครับ ผมเคยไปกินที่ครัวระเบียงปาย โดยเฉพาะตอนออกจากเตาหอมจริงๆ ทั้งกลิ่นทั้งเนื้อหมูอบเห็นแล้วน้ำยายเอ้ยน้ำลายไหลเลย