วันอังคารที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2555

เมี่ยงเสวย ทานเล่นก็ยอด เป็นกับแกล้มก็เยี่ยม

วันนี้ เชฟสุรินทร์แห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย อาหารอร่อยในราคาไม่แพง ณ ดินแดนในฝัน แห่ง ขุนเขา สายหมอก และชนเผ่า ที่ท่านต้องดั้นด้นฝ่าด่านสำคัญคือโค้งหฤโหดและมาราธอนกว่าพันโค้ง จึงจะได้ไปเหยียบดินแดนแห่งนี้ นั่นคือ ปาย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่หลายคนใฝ่ฝันว่าวันหนึ่งต้องไปให้ถึง แต่ก็ต้องทำใจขยาดกับทางโค้งแห่งขุนเขาที่ต้องไปเผชิญ ผมมักและให้กำลังใจกับคนที่ถามถึงการไปปายเสมอว่า โค้งที่ปาย ไม่ได้น่ากลัวเลย ไปเถอะ สิ่งสวยงามและวัฒนธรรมดีๆ รอท้าทายคุณอยู่ที่ปาย ทางโค้งก็ไม่ได้มีมาก ที่ผมเจอก็มีแค่ 2 โค้งเท่านั้นเอง คือ โค้งซ้าย แล้วก็ โค้งขวา แทบไม่ได้ปล่อยมือจากพวงมาลัยและละสายตาจากถนนเลยตลอด 4 ชั่วโมง 555 วันนี้เริ่มด้วยมุกขำๆ ส่วนจะขำหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่งเพราะวันนี้เชฟสุรินทร์แนะวิธีทำอาหารทานเล่นๆ หรือจะกินเป็นกับแกล้มเบียร์ก็ได้ิ ซึ่งเป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ชอบความขมของเบียร์ได้ดีทีเดียว เมนูนี้คือ เมี่ยงเสวย มีวิธีทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก ดังนี้


วิธีทำเมี่ยงเสวย 
ส่วนประกอบของเมี่ยงเสวย มี หมูหยอง 3 ขีด , ถั่วลิสงทอด 2 ขีด , พริกป่น 1-2 ช้อนชา  , มะพร้าวคั่ว 1 ขีด , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , พริกขี้หนูสับหยาบ 1 ช้อนโต๊ะ ทุกอย่างคลุกเคล้ารวมกัน เวลาเสริฟ เติมน้ำเชื่อม 1/2 ถ้วยตวง คลุกเคล้าให้เข้ากันอีกครั้ง ชิมรสชาติตามชอบ โรยหน้าด้วยกุ้งแห้งทอด 1/2 ขีด และหอมแดงทอด เสริฟพร้อมใบชะพลู หรือ ใบทองหลาง หรือใบคะน้าอ่อนก็ได้่

เทคนิคทำเมี่ยงเสวยให้อร่อยและน่ารับประทาน
1 เวลาคนส่วนผสมต้องพยายามเบามือ จะใช้ตะเกียบหรือช้อนส้อมคลุกเคล้าก็ได้แต่ต้องเบาๆ หากคนแรงไปหมูหยองจะยุบตัวไม่น่าทาน
2 น้ำเชื่อมต้องใส่หลังสุดตอนจะเสริฟเท่านั้น ไม่งั้นหมูหยองจะดูดน้ำแล้วแฟบไม่ฟู ดูไม่น่าทาน

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการปรุงอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: