วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

ทำปลาต้มส้มน้ำกระเจี๊ยบ อร่อยแบบแหวกแนว ไม่เหมือนใคร



หลายวันมานี้ ขาดตอนในการอัพเดทเล็กน้อย  เพราะอยู่ระหว่างเดินทาง วันนี้มาทำอาหารง่ายๆ อร่อยด้วยต่อด้วยเมนูแปลกแหวกแนว ไม่ซ้ำใครชื่อว่า ปลาช่อนต้มส้มน้ำกระเจี๊ยบ โดยเชฟเก่าเริ่มมีอายุแต่ยังไม่แก่ นามเชฟสุรินทร์ แห่งครัวระเบียงปาย
ด้วยเมนูกระเจี๊ยบแดงต่อ เพราะยังมีเหลือข้างบ้าน


เครื่องปรุง  ปลาช่อนต้มส้มน้ำกระเจี๊ยบ
ปลาช่อน 1 ตัว ขนาดประมาณ 8 ขีด บั้งเป็นชิ้นลวกน้ำร้อนพักไว้ , หอมแดงและกระเทียมอย่างละ 5 หัว , พริกขี้หนู 2 ช้อนโต๊ะ , ขมิ้น 1 แง่ง , น้ำมะนาว 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 2 ช้อนโต๊ะ , กระเจี๊ยบแดงหั่นเป็นชิ้น ลวกน้ำร้อน 1 ถ้วยตวง


วิธีทำ ปลาช่อนต้มส้มน้ำกระเจี๊ยบ 

ตำหอมแดง กระเทียม พริกขี้หนู ขมิ้น รวมกัน ตั้งน้ำให้เดือดจัด  เทเครื่องปรุงที่ตำไว้ใส่หม้อ รอน้ำเดือดจัดใส่ปลาลวกลงไป ใส่กระเจี๊ยบแดงที่ลวกแล้ว เติมน้ำมะนาวน้ำปลา ปรุงรสตามชอบ โรยหน้าด้วยใบโหระพาและแมงลัก ตักใส่ถ้วยพร้อมเสริฟ

เคล็ดลับความอร่อยในการทำ ปลาช่อนต้มส้มน้ำกระเจี๊ยบ  
1 ปลาต้องลวกด้วยน้ำเดือดจัดๆ ก่อน จะไม่มีกลิ่นคาว หรือถ้าจะให้มั่นใจยิ่งขึ้น เมื่อทำและล้างปลาเรียบร้อยแล้ว ให้นำปลาไปล้างด้วยน้ำส้มสายชู 1 ครั้ง แล้วล้างด้วยน้ำสะอาด ผึ่งให้แห้ง เพียงเท่านี้เมนูปลาของเราก็จะไม่มีกลิ่นคาวปลาหลงเหลือเลย
2 กระเจี๊ยบแดงต้องนำไปลวกก่อน เพื่อลดความเข้มของสีแดงจากน้ำกระเจี๊ยบ ไม่อย่างนั้นสีของน้ำต้มส้มจะคล้ำไม่น่าทาน
3 ที่ต้องใส่ขมิ้นด้วย นอกจากประโยชน์ทางสมุนไพรแล้ว ขมิ้นยังลดกลิ่นคาวได้ดี และสีเหลืองจากขมิ้นช่วยให้น้ำต้มส้มน่ารับประทานมากขึ้น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
  •  Gide Thailand บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
  • Pai Cooker แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการปรุงอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย

สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ครัวระเบียงปาย
 http://www.kruarabaengpai.9nha.com

2 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

คนที่บ้านไม่ค่อยชอบทานปลาน้ำจืด เลยแปลงปลาช่อนเป็นปลาทูซะเลย กินแล้วก็อร่อยดี เพราะเชฟสุรินทร์ บอกแล้วว่า อร่อยหรือไม่อยู่ที่เรา จะทำอาหารให้อร่อยต้องตามใจผู้กิน

www.rkatour.com กล่าวว่า...

กระเจี๊ยบแดงเชฟให้หั่น ผมขี้เกียจเลยแค่แกะ เพราะผมชอบความรวดเร็ว รุนแรง(รสชาติอาหารและเวลาในการทำอาหารแต่ละมื้อ) จะถูกจะผิด เชฟก็คงไม่เอาตะบวยจากปายมาเคาะกระโหลกถึงสุราษฎร์ฯ แน่ๆ 555 (อันนี้ล้อเ่ล่น)ก็เชฟบอกมาเองว่า ให้ปรับแต่งตามชอบ ก็เห็นแค่ยิ้มๆ ทุกที และอาหารทุกมื้อผมชอบทำน้อยๆ ทานแล้วหมดไปมื้อใหม่ก็ทำใหม่ ผมว่ารสชาติอร่อยกว่า เลยเป็นเมนูย่อส่วนเสมอ เมื่อถ่ายรูปการทำอาหารมาโพส