วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

คุณล้างหอยเป็นไหม

ปัจจุบันนี้ไม่ว่าส่วนไหนของประเทศไทย สามารถหาซื้อหอยแครงสดๆกินได้ง่ายขึ้น ผมเคยไปเจอหอยแครงวางขายที่ตลาดแม่ฮ่องสอน เชียงราย มาแล้ว ส่วนจะสดมากี่วันแล้วนั่นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะหอยแครงเป็นหอยที่มีความอดทนสูง ถ้าจัดการเรื่องวิธีขนส่งดีๆ เช่นวิ่งกลางคืน เอากระสอบชุบน้ำ(ทะเล)คลุม ก็จะช่วยยืดอายุการเก็บหอยได้หลายวันส่งได้ไกลทีดียว แต่อยากจะกระซิบเบาๆว่าเวลานำหอยขึ้นจากทะเลแล้วทำกินเร็วเท่าไรความอร่อยก็จะมากขึ้นเท่านั้น
สัตว์อื่นๆก็เหมือนกัน โดยเฉพาะปู ถ้าเก็บไว้หลายวันเนื้อปูหรือหมึกจะทานไม่อร่อยเห็นได้ชัด ถ้าเทียบกับขึ้นจากน้ำปุ๊บย่างปั๊บแล้วโซ้ยกันบนเรือซะเลย อันนี้ผมทำบ่อยจนเป็นที่มาของการไปเมาเรือไม่รู้จักเข็ด

หอยแครงปกติก่อนนำมาทำอาหารต้องล้างทำความสะอาดก่อน ถ้าล้างไม่เป็นเวลานำไปลวกก็จะเจอสภาพน้ำมีฟองโคลนไม่น่ากิน เวลาทานยังเจอเศษดินเศษโคลนในเนื้อหอยให้เสียรสชาติซะอีก เมื่อวานตอนคุยกับเชฟสุรินทร์ผมอยู่ที่พัทยา คุยไปคุยมาก็ออกเรื่องล้างหอย ได้ยังงัยไม่รู้ โดยเคล็ดลับการล้างหอยแครง เชฟสุรินทร์บอกว่ามีวิธีการล้างหอยแครงให้สะอาดทั้งข้างนอกและข้างในดังนี้

1 ใส่น้ำในกะละมังกะพอท่วมหอยแครง ใส่เกลือทะเล(เกลือเม็ด) 1 ช้อนโต๊ะ กวนให้ละลายให้หมด
2  นำหอยแครงประมาณ 1 กิโลกรัม ใส่ลงไป แข่ทิ้งไว้ประมาณ ครึ่ง-1 ชั่วโมง  หอยแครงก็จะคายทรายที่อมไว้ออกมาหมด
3 ล้างหอยแครงโดยการแกว่งกะละมังให้โคลนที่ติดเปลือกหอยหลุดออกมา เทน้ำทิ้งไป
4 ใช้ข้าวสวย 2 กำมือใส่ลงไป (ไม่ต้องเติมน้ำอีกนะครับ เพราะเปลือกหอยยังพอมีความชื้นจากที่เราล้างคราบโคลนอยู่) ใช้มือหรือทัพพีคนไปทางเดียวกันประมาณครึ่งชั่วโมง จนข้าวสุกเป็นผงติดทั่วเปลือกหอย
5 ล้างน้ำเปล่าให้สะอาด ตามด้วยน้ำสารส้มแล้วรีบยกหอยสะเด็ดน้ำ เพราะถ้าแช่น้ำเปล่าและน้ำสารส้มนานไม่งั้นหอยจะตายเสียก่อน เท่านี้หอยแครงของเราก็จะสะอาดหมดจด เปลือกส่งแสงเป็นประกายวิ้ง (อันนี้ล้อเล่น) เวลาทานก็ไม่ระคายลิ้นด้วยดินและโคลนที่หอยอมเอาไว้

ลองไปทำกันดูนะครับ มิน่าล่ะผมรู้แล้วว่าทำไมเวลาเชฟสุรินทร์ให้ลูกน้องที่ร้านล้างหอยถึงพิถีพิถันน่าดู เพราะชอบทานหอยสะอาดขาวๆ นี่เอง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
  •  Gide Thailand บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
  • Pai Cooker แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการปรุงอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ครัวระเบียงปาย
 
http://www.kruarabaengpai.9nha.com

2 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เวลาคนข้าวสวยในกะลังมังหอยแครง ต้องคนไปในทางเดียวกันนะครับ อย่ากลับไปกลับมา เดี๊ยวหอยแครงเวียนหัว ทานไม่อร่อย 555 ไม่ใช่หรอกครับ มันเป็นเคล็ดลับเพื่อให้ข้าวสวยแตกเป็นผงเข้าไปขัดตามซอกเปลือกหอยได้ทั่วถึงกัน ถ้าคนกลับไปกลับมาก็จะทำให้ขัดได้ไม่ทั่วหรือสะอาดยากกว่า

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เชฟสุรินทร์บอกว่านี่เป็นเทคนิคเคล็ดลับที่ค่อนข้างปิดบังในการล้างหอยของ เชฟมืออาชีพ พ่อครัวใหญ่ แม่ครัวเก่า ใช้กันเชียวนะครับ