วันเสาร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2555

เห็ดหอมยัดไส้น้ำแดง เมนูหรู ดูดี กินแล้วมีต่อ...

www.paicooker.blogspot.com
วันนี้เชฟสุรินทร์ แห่งครัวระเบียงปาย ภัตตาคารแห่งความอร่อยในราคาชาวบ้านกินได้ ที่เมืองปาย ได้แนะเคล็ดลับการทำอาหารเมนูพิเศษคือ เห็ดหอมยัดไส้น้ำแดง เป็นเมนูระดับขึ้นภัตตาคาร ที่สามารถทำทานเองได้ง่ายๆ ที่เมื่อคนที่คุณตั้งใจทำให้ทาน ต้องทำตาโตด้วยความอึ้งและทึ่งในฝีมือ แถมท้ายด้วยทำตาซึ้งๆ รักคุณมากขึ้นกว่าเดิม แต่อย่าลืมทำบรรยากาศในการกินอาหารทั้งช่วงก่อนและหลังรับประทานอาหารให้โรแมนติกละ รับรองว่ามีรายการต่อแน่ๆ
แต่จะต่ออะไร อย่างไร เชฟสุรินทร์ไม่ยอมบอก ถ้าคุณอยากรู้คงต้องไปถามเชฟสุรินทร์ที่ปายเองแล้วหละ

การทำอาหารให้อร่อย รสชาติเป็นที่ถูกใจไม่ใช่เรื่องยาก อยู่ที่การสังเกตุ ฝึกฝน และปรับปรุงให้ถูกกับรสนิยมคนกิน เชฟสุรินทร์สอนเสมอว่าถ้าเราทำอาหารทานเองไม่ต้องคำนึงถึงสูตรว่าต้องแป๊ะ แต่ให้ปรับตามความชอบของเรา เช่นผมเป็นคนไม่ชอบทานหวาน ส่วนใหญ่ทำอาหารแทบไม่เคยเติมน้ำตาลเลย แค่รสหวานจากเนื้อและวัตถุดิบ ที่ปรุงแต่งลงไปในอาหารก็อร่อยถูกใจแล้ว แต่ถ้าเป็นอาหารรสแซบๆ เช่น ยำ  ต้มแซ่บ แกงส้ม ผมกลับเติมความเปรี้ยวเช่นใส่มะม่วงซอย น้ำมะขามแบบไม่บันยะบันยัง ทวีคูณกว่าในสูตร 2-3 เท่าตัวเป็นประจำ ผมกลับพอใจในรสชาติของอาหารมากกว่าที่ทำตามสูตรซะอีก

วิธีทำ เห็ดหอมยัดไส้น้ำแดง 
1 นำเห็ดหอม 20 ดอก แช่น้ำประมาณ 2-3 ชั่วโมง จนเห็ดนิ่มดีแล้ว ให้ตัดก้านเห็ดออก นำไปต้มจนเห็ดสุกนิ่มดี ยกขึ้นจากน้ำพักไว้ก่อน
2  เครื่องปรุงทำไส้  มีดังนี้  กุ้งสด 2 ขีดสับให้ละเอียดพอประมาณ , หมูบด 3 ขีด , รากผักชี 5 รากโขลกหยาบๆก่อน) , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา , น้ำมันงาน 2 ช้อนชา , กระเทียมสับ 5 กลีบ , เกลือป่น 1 ช้อนชา , ไข่ไก่ 1 ฟอง  นวดและตีให้เข้ากันจนเหนียวดี
3 ปั้นไส้เป็นก้อน เอาแป้งมันแตะนิดหน่อยจะช่วยการการใส่ใส้ในเห็ดหอมทำได้ง่ายขึ้น แล้วยัดใส่ดอกเห็ดที่ต้มไว้แล้ว อัดให้แน่น แล้วนำไปนึ่งกับน้ำเดือดจัดๆ ประมาณ 10 นาที สุกแล้วยกลงพักไว้ก่อน
4 วิธีทำน้ำแดงราดเห็ดหอมยัดไส้ ให้เอากะทะตั้งไฟ ใส่น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำซุป 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย 2 ช้อนชา , ซีอิ๊วดำ 2-3 หยด , น้ำมันงา 2 ช้อนชา , พริกไทย 1 ช้อนชา คนให้เข้ากัน ใส่แป้งมันละลายน้ำลงไปคนต่อจนเข้ากันดี ยกลงจากเตา
5 เวลาเสริฟ ใช้คะน้าลวกพอนิ่ม ใส่ข้างจาน ใส่เห็ดหอมยัดไส้วางเรียงลงไป ราดด้วยน้ำแดงพอประมาณ ไม่ต้องมาก เสริฟพร้อมซีอิ๊วขาวหรือซอสเปรี้ยวก็ได้

เคล็ดลับการทำ เห็ดหอมยัดไส้น้ำแดง  
เวลานวดไส้ ต้องตีจนแน่น อย่างน้อย 10 นาที และอัดในเห็ดให้แน่น ไม่งั้นเวลานำไปนึ่งไส้จะแตก ไม่สวย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการปรุงอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: