วันเสาร์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2555

ทำไก่ต้มเป็บซี่ อร่อยแบบง่ายๆ

ไก่ต้มเป็บซี่
 ไก่ต้มเป็บซี่ เป็นอีกเมนูหนึ่ง ที่มีผู้ถามกันมาทางอีเมล์ ว่าช่วยหาวิธีทำที่เป็นสูตรลับ หรือทำให้อร่อยๆ ให้หน่อย เพราะเป็นเมนูมีอนาคต คือทำกินก็ได้ ทำขายก็ดี เพราะเป็นเมนูแปลก ไม่ค่อยคุ้นหูคนทั่วไป หลังจากโทรหาเชฟสุรินทร์  เชฟมือหนึ่งแห่งภัตตาคารครัวระเบียงปาย ก็ได้มาทั้งสูตรและวิธีทำ พร้อมทั้งแนะนำเคล็ดลับในการทำ ไก่ต้มเป็บซี่ มาให้เพื่อนๆ ผู้ติดตามบล็อก ปาย ทำอาหารกัน ได้ทราบด้วย ส่วนจะรุ่งหรือจะร่วงก็อยู่ที่การฝึกและพัฒนาฝีมือแล้วละครับ  วิธีทำไก่ต้มเป็บซี่ ก็ไม่ยาก มีดังนี้ 



ส่วนประกอบไก่ต้มเป็บซี่
วิธีทำไก่ต้มเป็บซี่ 
เครื่องปรุง
1 ไก่บ้านทั้งตัว ประมาณ  8 ขีด ล้างให้สะอาด เอาเครื่องในออก  นำไปลวกในน้ำเดือดจัด พอสุก ยกขึ้นพักไว้
2 ขิง 1 หัว , กระเทียม 2 ช้อนโต๊ะ , หอมแดง 5 หัว , รากผักชี 5 ราก ทุกอย่างทุบพอแตก
3 พริกไทยเม็ด ตำละเอียด 2 ช้อนชา , เครื่องพะโล้ 1 ซอง , ซีอิ๊วขาว 2 ช้อนโต๊ะ ,  เป็บซี่ 1 ลิตร



ใส่ทุกอย่างลงไปเลย แล้วใส่เป็บซี่ตาม
วิธีทำ 
1 ล้างไก่ให้สะอาดใส่หม้อ ใส่เครื่องปรุงลงไปทุกอย่าง แล้วใส่เป็บซี่ นำไปตั้งไฟพอเดือด หรี่ไฟลง คอยตักเลือดไก่และฟองออก อุ่นไปเรื่อยๆประมาณ 30 นาที จนไก่สุกนิ่มดีแล้ว ตักไก่ออกมาพักไว้
2 น้ำต้มให้กรองเอากากทิ้ง นำน้ำต้มไปตั้งไฟใหม่ เอาแป้งมัน 3  ช้อนโต๊ะละลายน้ำใส่ในน้ำต้มเพื่อเพิ่มความข้น
3 เวลาเสริฟ ตักน้ำต้ม(เป็บซี่)มาราดไก่ กินกับน้ำจิ้ม 3 รส




ไก่ต้มเป็บซี่
เคล็ดลับความอร่อยในการทำไก้ต้มเป็บซี่
1 เมนูไก่ต้มเป็บซี่ เราใช้เทคนิคเรียกว่าต้มน้ำเย็น คือใส่ไก่ที่ผ่านการลวกมาแล้วลงในน้ำต้มก่อนแล้วนำไปตั้งไฟ เพราะจะช่วยให้กรดในน้ำเป็บซี่กัดเนื้อไก่และเลือดไก่ที่มีติดมาทำให้เนื้อไก่หวานและนุ่มมากขึ้น น้ำต้มก็หวานจากเลือดไก่ที่ทำปฏิกิริยากับเป็บซี่ด้วย หากเราใช้วิธีต้มไก่ในน้ำเดือดเลย กรดในเป็บซี่จะกัดเนื้อไก่ได้น้อย เพราะมันเดือดเป็นฟองไปหมด
2 ไก่บ้านให้เลือกไก่หนุ่ม 3 สายพันธุ์ จะดีที่สุด ใส่ไปทั้งตัวเลย หรือทั้งชิ้นใหญ่ๆ ไม่ต้องสับ ค่อยสับตอนตักเสริฟก็ได้หรือจะเสริฟทั้งตัวก็ได้ แต่ถ้าเป็นไก่แก่หรือไก่ไข่ เนื้อจะเหนียวควรสับเป็นชิ้นก่อน หรือไม่ก็ใช้ส้อมแทงให้ทั่ว เพื่อให้น้ำเป็บซี่และน้ำต้มซึมเข้าไปได้ทั่วถึงง่ายขึ้น
ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
กรีนพาวเวอร์  ช่วยกันสร้างพลังงานใช้เองด้วย โซล่าเซล กังหันลมผลิตไฟฟ้า และพลังงานทางเลือกอื่นๆ   www.greenpower.9nha.com
·       Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
·       Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการปรุงอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้ว่างเลยรื้อเมนูไก่ต้มเป็บซี่มาทำดู เพราะยังไม่ได้ทำถ่ายรูปไว้ หน้าตาก็เป็นดังภาพ แต่กินหอมหวานอร่อยคล้ายกับสเต๊ก แต่เอามากินกับน้ำจิ้มสามรสก็เข้ากันดีมาก ทำกินแค่ 2 คน เลยย่อส่วนจากสูตรที่เชฟบอกมา