วันอาทิตย์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2555

ปลาทอดไร้ก้าง ทำขายได้ รวยไปหลายคนแล้ว

คนไทยนิยมบริโภคปลากันมาแต่โบราณแล้ว   ปลาเผาชนิดตัวเดียวกินไม่อิ่มอย่างต่ำก็ 150 บาทขึ้นไป ถ้าพออิ่มท้องอย่างต่ำๆ ก็ตัวละ 200 บาท แต่คนก็ยังนิยมกินปลาอยู่ดี  เมนู ปลาไร้ก้าง ที่จะแนะนำวันนี้ มีคนไปทำขายจนถอยรถหรูป้ายแดงกันหลายคนแล้ว   เชฟสุรินทร์ได้เปิดอกอันล่ำบึ๊ก เพราะตอนฝึกหัดเป็นผู้ช่วยเชฟต้องผ่านการนวดและตีส่วนผสมของอาหารทุกวันจนกล้ามแขนขึ้นเป็นก้ามปูเลย ด้วยโดนครูเคี่ยวหนัก  ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือช่วยให้สะดวกเหมือนปัจจุบัน แต่ถึงมีครูของเชฟสุรินทร์ก็ไม่ให้ใช้  นัยว่าเป็นเชฟต้องแข็งแรง ทรหด และอดทน ดีที่ว่าไม่ปลุกให้วิ่งตั้งแต่ตี 5 เหมือน ท. ทหารอดทน)  บางเรื่องเชฟเล่าให้ฟังเราก็ฟังเป็นเรื่องโจ๊ก แต่ตอนนั้นเชฟบอกว่ามันขำไม่ออกเลย  เชฟบอกว่าความยากลำบากมักจะคู่กับความสำเร็จเสมอ
แต่ความยากและลำบากมันมักจะมาก่อน ถ้าเราผ่านไปได้ความสำเร็จจึงจะตามมา นอกเรื่องไปซะไกล ส่วนเชฟสุรินทร์สงสัยเอาแค่พอเพียงเพราะลูกน้องจากนานาชาติ 8 คน เชฟก็ดูแลไม่ไหวแล้ว (อาจจะสับสนเรื่องภาษา 555 ถ้าอยากรู้ว่าลูกน้องเชฟสุรินทร์มาจากที่ไหนบ้าง ต้องไปทานอาหารที่ครัวระเบียงปายกันเองแต่ที่รู้มา ช่วงซีซั่นท่องเที่ยวหนึ่งๆ แอบทำเงินเป็นเลข 7 หลักเลยทีเดียว

เมนูอาหารทำเงิน ที่เชฟแนะนำในวันนี้คือ ปลาไร้ก้าง วิธีทำนั้นไม่ยาก แต่จะให้อร่อยถูกใจลูกค้าก็ต้องฝึกฝนและพัฒนาฝีมือกันหน่อย โดยมีวิธีทำอาหารสูตร ปลาไร้ก้าง ดังนี้


วิธีทำ ปลาไร้ก้าง
1ปลาช่อนขนาด 8 ขีด 1 ตัว ล้างให้สะอาด ผ่าใต้ท้องเอาเนื้อและก้างออกให้หมด ระวังอย่าให้หนังปลาขาด และไม่ต้องตัดหัวปลา ให้คงรูปเป็นรูปตัวปลาไว้
2 ส่วนผสมเครื่องแกง ตะไคร้ 2 ต้น , ข่า 2 ช้อนโต๊ะ , พริกแห้ง 1 ขีดแช่น้ำจนพอง , กระเที่ยม 1/2 ขีด , หอมแดง 1 ขีด , พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา , ใบมะกรูด 10 ใบ ตำรวมกันให้ละเอียด แล้วเอาเนื้อปลาบดและนวดรวมกันกับเครื่องแกง นวดให้เข้ากันดี ตีให้แน่น
3 นำส่วนผสมที่ได้ ไปใส่ในท้องปลาที่เหลือแต่หนัง ค่อยๆทำระวังอย่าให้หนังปลาขาด จนเต็มตัวปลาและแน่นดีแล้ว ก็ให้ห่อด้วยกระดาษฟอยล์ เอาไปนึ่งในน้ำเดือดจัดประมาณ 15 นาทีจนสุกทั่ว ยกลงจากเตา ปล่อยให้เย็น
4 แกะกระดาษฟอยล์ออก นำไปทอดพอเหลืองก็ยกลงจากเตา
5 เวลาเสริฟ เสริฟพร้อมใบคะน้าทอดกรอบหั่นฝอยแล้วโรยเกลือเล็กน้อย ปลาทอดแล้วก็ให้หั่นเป็นชิ้นพอคำจัดเรียงให้คงรูปปลาไว้กินคู่กับน้ำจิ้มสามรสหรือน้ำจิ้มซีฟู้ด

เคล็ดลับการทำปลาไร้ก้าง
1 วิธีแล่ปลาเอาเนื้อและก้างออก มีดต้องคม และต้องใจเย็นๆ ค่อยๆทำ เวลาห่อฟอยล์ต้องห่อให้แน่นจริงๆ ไม่งั้นปลาจะแตกไม่สวย
2 แต่ถ้าทำทานเองจะใช้วิธีเวฟก็ได้ แต่ห้ามห่อด้วยกระดาษฟอยล์เดี๋ยวมันจะระเบิด ต้องใช้ฟิล์มสำหรับเวฟ ใช้ไฟระดับ Hi ประมาณ 15 นาทีก็สุก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
  • Gide Thailand : www.totourthailand.blogspot.com บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก 
  • Pai Cooker : www.paicooker.blogspot.com แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการปรุงอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน  คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.

ครัวระเบียงปาย
  www.kruarabaengpai.9nha.com
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

ไม่มีความคิดเห็น: