วันจันทร์ที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2555

ปลาช่อนทอดยำมะม่วงสด

ช่วงนี้อากาศร้อนจัดมากขึ้นทุกๆวัน โทรคุยกับเชฟสุรินทร์แห่ง ภัตตาคารครัวระเบียงปาย ซึ่งกำลังเดินน้ำตาไหลและแสบจมูกจากควันไฟ ที่ทั้งคนไทยและพม่าช่วยกันจุดช่วยกันเผา จนควันโขมงเดือดร้อนกันทุกปี เรียกว่าออกจากบ้านเมื่อไรก็แสบตาแสบคอเมื่อนั้น เลยแซวเชฟสุรินทร์ไปว่า ก็ดีแล้ว ที่มีหมอกให้ชมทั้งฤดูหนาวและฤดูร้อน แต่นักท่องเที่ยวกลับไม่ค่อยชอบหมอกของฤดูร้อนนี่ซิ ปัญหาใหญ่ของเชฟสุรินทร์ เลยชวนมาเที่ยวที่บ้าน(สุราษฎร์ธานี)มาเล่นน้ำทะเล หนีควันจากไฟป่าหรือไฟไร่ซะเลย วันนี้ประมาณบ่ายโมงเชฟสุรินทร์บอก
ขับรถมาถึงลำปางแล้ว ออกจากปายทั้งแต่ตี 4 ไม่ได้ขับรถออกจากปายนานๆ เลยมีอาการเมาโค้งซะงั้น สมแล้วกับสมญานาม เมา หลับ อ๊วก = ปาย , ไม่เมา ไม่อ๊วก ไม่ถึงปาย , ปาย ไม่ไป ไม่อ๊วก ฯลฯ ที่สกรีนบนเสื้อยืดขายกันเกร่อแถวถนนคนเดินที่อำเภอปาย (อยากบอกว่าไปปายเดี๊ยวนี้ไม่ต้องกลัวอ๊วกแล้ว มีเครื่องบินวันละ 2 ไฟล์ท สบายมาก )
ช่วงนี้ในตลาดมีมะม่วงเปรี้ยว(มะม่วงเบา) ขายเยอะแยะ  เชฟสุรินทร์เลยบอกว่าวันนี้เสนอเมนูตามท้องตลาดก็แล้วกันจะได้หาวัตถุดิบไม่ยาก กินอร่อยด้วย ดังนั้นเมนูแนะนำวันนี้คือ ปลาช่อนทอดยำมะม่วงสด
วิธีทำปลาช่อนทอดยำมะม่วงสด
1. ใช้ปลาช่อน(ถ้าไม่ชอบปลาช่อนจะเปลี่ยนเป็นปลากระพง , ปลาสำลีก็ได้) ใช้ตัวขนาดประมาณ 8 ขีด ล้างทำความสะอาดแล้วให้บั้งเป็นลายตาข่าย หมักกับพริกไทยป่น เกลือ โรยด้วยแป้งโกกิ(จะได้ไม่ติดกะทะเวลาทอด) ทิ้งไว้ประมาณ 5 นาที นำไปทอดใช้ไฟกลางๆ ทอดพอเหลืองกรอบยกลงใส่จานพักไว้
2. ตีน้ำยำโดยใช้หอมแดงซอยพอประมาณ , มะม่วงสดซอยตามชอบ , น้ำตาลปีบ 1 ช้อนโต๊ะ ,  พริกขี้หนูสดหั่นซอยพอประมาณ  ,  น้ำมะนาว 2  ช้อนโต๊ะ ,  น้ำปลา 2  ช้อนโต๊ะ ,  ถั่วลิสงคั่วบุบพอแตก , กุ้งแห้งทอด , มะพร้าวคั่ว ทุกอย่างคลุกเคล้าผสมให้เข้ากัน เน้นรส เปรี้ยว เผ็ด หวาน ตามลำดับ แล้วนำไปราดบนปลาที่เตรียมไว้ในข้อ 1

เคล็ดลับการทำปลาช่อนทอดยำมะม่วงสด ให้อร่อย
1 การซอยมะม่วงสด ควรใช้มีดซอย เพราะถ้าใช้ที่ขูดมะม่วงจะเละ
2 ปลาทอดก่อนราดน้ำยำควรใช้ด้านแบนของมีดทุบเบาๆ พอแตกจะช่วยให้น้ำยำซึมเข้าเนื้อปลาดียิ่งขึ้น
3 น้ำยำให้ราดขณะเสริฟ ถ้าราดรอไว้นานปลาจะนิ่มไม่กรอบ

สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
ครัวระเบียงปาย 
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ครัวระเบียงปาย
 http://www.kruarabaengpai.9nha.com

ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ

ไม่มีความคิดเห็น: