วันจันทร์ที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2555

ทำขนมจีบสูตร อร่อย ง่ายๆ ขายกันไหม

ผมเป็นคนชอบทานขนมจีบ  ขนมจีบร้านไหนอร่อยๆ สามารถดึงตังค์ในกระเป๋าผมได้เยอะเลยเชียวแหละ ผมไม่เจาะจงว่าต้องกินเฉพาะตอนเช้า ผ่านร้านที่ไหน เมื่อไร ถ้าเห็นวางขายก็มักเตร่ไปซื้อทานซัก 20 บาทก่อน ถ้าอร่อย ครานี้เป็นเรื่อง จะซื้อมากินแบบตั้งหลักแทนอาหารมื้อหลักเลย ผมชอบทานขนมจีบแต่ไม่ชอบทำทานเองเพราะรู้สึกว่ายุ่งยาก เสียเวลา เชฟสุรินทร์รู้ว่าผมชอบทานขนมจีบเลยสอนวิธีทำง่ายๆ ไม่ยุ่งยาก แถมเป็นขนมจีบที่อร่อยทำขายได้เลย


เครื่องปรุงในการทำไส้ขนมจีบ มีดังนี้
เนื้อคอหมูเลือกที่ติดมันบด 1/2 กิโลกรัม
เนื้อกุ้งแซบ๊วยสับละเอียด 300 กรัม
ตั้งฉ่าย 1 ช้อนชา
รากผักชี 5 ราก
พริกไทย 1 ช้อนโต๊ะ
ซีอิ๊วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ
มันหมูแข็งหั่นเป็นลูกเต๋าเล็ก 3 ขีด
แป้งข้าวโพด 2 ช้อนโต๊ะ
เกลือป่น 1/2 ช้อนชา
น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำขนมจีบ มีดังนี้
1 นำกุ้งสับละเอียด มันหมูหั่นลูกเต๋า หมูบด คลุกเคล้านวดให้เข้ากันดี
2 ใส่แป้งข้าวโพดหลังสุดนวดและตีให้เหนียว
3 แผ่นเกี๊ยว หัดทำขนมจีบใหม่ๆ หรือทำรับประทานเอง  ซื้อแผ่นเกี๊ยวสำหรับทอดในตลาดง่ายกว่า เพราะถ้าทำเองค่อนข้างวุ่นเล็กน้อย นำมาห่อใส้ที่เตรียมไว้ บีบให้แน่นเป็นจีบ แต่งหน้าด้วยแครอทหรือผักชีหั่นเป็นชิ้นเล็กๆ
4 ต้มน้ำให้เดือดจัดไฟแรง นำขนมจีบที่ได้ลงนึึ่งประมาณ 10 นาที เมื่อขนมจีบสุกก็ยกลง เวลาเสริฟ โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว เสริฟกินกับซอสเปรี้ยว

เคล็ดลับความอร่อยของการทำขนมจีบ
1 แผ่นเกี๊ยวที่ซื้อมาจากตลาด ต้องพยายามสะบัดแป้งที่โรยมากันแผ่นเกี๊ยวติดกันออกให้มากที่สุด แถมสามารถเลือกสีที่ถูกใจได้ด้วย (ถ้ามีให้เลือก)
2 ใช้ขวดกลมรีดแผ่นเกี๊ยวให้บางที่สุด จะช่วยให้ห่อได้ง่ายขึ้นมากและมีความเหนียว และเวลานำไปนึ่งจะไม่หลุดและแตก
3 เพื่อให้ห่อแผ่นเกี๊ยวเป็นจีบได้ง่ายขึ้น เมื่อรีดแผ่นเกี๊ยวบางดีแล้ว ให้ใช้ถ้วยน้ำจิ้มเล็กๆวางทับตัดขอบออกไป จะได้แผ่นเกี๊ยวเป็นรูปวงกลม เวลานำไปห่อไส้เป็นขนมจีบก็จะห่อได้สวยงามและง่ายขึ้นมาก และเวลารีดและตัดอย่าทำสต็อกไว้มากๆ ทำไปห่อไป(มีผู้ช่วยดีที่สุด)
4 เวลานึ่งขนมจีบต้องเน้นน้ำร้อนจัด ไฟแรง  ประมาณ 10 นาทีก็พอ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ

  •  Gide Thailand บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
  • Pai Cooker แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการปรุงอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
      ครัวระเบียงปาย
 http://www.kruarabaengpai.9nha.com
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น. โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

เมนูนี้ เซฟสุรินทร์กระซิบมาดังๆ ว่า ให้ฝึกฝนวิทยายุทธให้ดี ลับกระบี่ให้คมแล้วไปตีกัน เอ๊ย ฝึกทำบ่อยๆ แล้วปรับสูตรให้ถูกใจ หาเอกลักษณ์ของตัว สามารถทำขนมจีบขายได้เลย เมนูนี้ที่ครัวระเบียงปาย ก็ทำบ่อยๆ เป็นอาหารเช้ารับนักท่องเที่ยวที่ไปเยือนปาย แต่ประทานโทษ ใครตื่นสาย อด นะจะบอกให้