วันอังคารที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2555

ทำหมูสามชั้นต้มเค็ม สูตรฮ่องเต้ปลื้ม(อาหารจีน)

วันนี้ เชฟสุรินทร์แห่ง ครัวระเบียงปาย ภัตตาคารแห่งความอร่อย เมืองปาย แม่ฮ่องสอน ได้สอนเคล็ดลับความอร่อยทางไกลถึงชลบุรี ผ่านโทรศัพท์มือถือ ซึ่งลดข้อจำกัดของระยะทางโดยสิ้นเชิง สมกับยุคเกือบ 3G ที่จะมาถึงในเร็วๆนี้ (พอดีผมมาติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าให้ลูกค้าที่ชลบุรี) วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำ ทำหมูสามชั้นต้มเค็มยูนาน  สูตรดั้งเดิมคือของชาวจีนยูนาน แต่ผักกาดดองยูนานซึ่งหาได้ที่ปาย กลับหาไม่ได้แถวบ้านผม(สุราษฎร์ธานี) และถึงแม้ส่วนอื่นๆของประเทศไทยก็คงหาผักกาดดองยูนานตามต้นตำรับของครัวระเบียงปายไม่ได้แน่ๆ ดังนั้นผมเลยแปลงสูตรเป็นใช้ผักกาดดองตรานกพิราบซะเลย ง่ายดี
เข้าไปซื้อที่เซเว่นใกล้บ้านก็ได้มาแล้ว เลยเปลี่ยนจากหมูสามชั้นต้มเค็มสูตรยูนาน เป็นสูตรฮ่องเต้ปลื้มอันนี้ผมตั้งเอง เพราะผมชอบ555 มาถึงวิธีการทำ ทำหมูสามชั้นต้มเค็ม สูตรฮ่องเต้ปลื้ม ก็ไม่ยากดังนี้


เครื่องปรุงหมูสามชั้นต้มเค็ม 
เนื้อหมูสามชั้น 200 กรัม หั่นเป็นคล้ายลูกเต๋าประมาณ 1 นิ้ว
เนื้อตะโพกหมู 200 กรัม หั่นเป็นชิ้นคล้ายลูกเต๋าประมาณ ประมาณ  1 นิ้ว
ซีอิ๊วหวาน 1 ช้อนชา , ซีอิ๊วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , รากผักชี 3 ราก , กระเทียมไทย 20 กลีบ , พริกไทยขาวเม็ด 1 ช้อนชา , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 3 ถ้วยตวงครึ่ง , เกลือสมุทร 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , ใบผักชีสำหรับแต่งหน้าเวลาเสริฟ

วิธีทำหมูสามชั้นต้มเค็ม
1 ล้างหมูให้สะอาด หั่นเป็นคล้ายลูกเต๋าประมาณ 1 นิ้ว รวมกันใส่กะละมัง ใส่ซีอิ๊วหวาน(ดำ) ซีอิ๊วขาว คลุกเคล้าให้ทั่วหมักไว้ประมาณ 5 นาที
2 ตำ รากผักชี กระเทียม พริกไทย ให้ละเอียด นำไปผัดกับน้ำมันพืชใช้ไฟกลางๆ  ใส่น้ำตาลทรายลงไปเคี่ยวจนหอมเหนียว  เติมน้ำเปล่ารอจนเดือดใส่หมูลงเคียวจนสุกนิ่มดี ปรุงรสชาติด้วยเกลือ น้ำปลา ให้รสออก หวานนำเค็ม  เคี่ยวต่อประมาณ 30 นาที จนหมูเปื่อยดีแล้ว สังเกตุเอาส้อมจิ้มหนังหมูดูว่าข้างในสุกดีไหม
3 เวลาเสริฟ ใช้ผักกาดดองกระป๋องหั่นเป็นชิ้นพอคำรองพื้นจาน ตักหมูราดบนแต่งหน้าด้วยผักชี

เคล็ดลับความอร่อยในการทำหมูสามชั้นต้มเค็ม อย่าใช้หมูแก่มาทำ เพราะเนื้อจะเหนียวสุกยาก ทานไม่อร่อย

วิธีการเลือกซื้อเนื้อหมูมาทำอาหาร
ให้ดูที่หนังหมู ถ้าหนังหนาหรือมีไขมันเป็นชั้นหนาแสดงว่าเป็นหมูแก่ เวลานำไปทำอาหารจะปรุงให้สุกยาก แถมมีความเหนียวมาก เคี้ยวยาก ไม่ค่อยถูกใจท่านผู้นำ (ส.ว.) ให้เลือกที่หนังบางๆ ชั้นไขมันไม่มากแสดงว่าเป็นหมูรุ่น ปรุงให้สุกง่ายแถมเนื้อนุ่มกว่ามากอีกด้วย

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม
www.9nha.com
ดูข้อมูลเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ที่พักราคาประหยัด ร้านอาหารอร่อยราคาไม่แพง และอีกมากมายได้ที่ www.9nha.com ก้าวหน้าดอทคอม แค่คลิ๊กก็พบสิ่งที่ต้องการ
  •  Gide Thailand บล็อกแนะนำสถานที่ท่องเที่ยวทั่วไทย อัพเดท(เกือบ)ทุกวัน คลิ๊ก
  • Pai Cooker แนะนำสูตรเด็ดเคล็ดลับการปรุงอาหารโดยเชฟแห่งครัวระเบียงปาย คลิ๊ก
ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
268 ม.8 ต.เวียงใต้ อ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน
โทรศัพท์ 08-7173-7090 , 08-5705-7650 , 0-5369-9774
เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ครัวระเบียงปาย
 
http://www.kruarabaengpai.9nha.com

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

โชคดีที่บ้านพักรับรองที่เขาจัดไว้ให้ มีเครื่องครัวพร้อม ก็เลยจัดการทำเลี้ยงลูกน้องซะเลย ปรากฏว่ากลับมาดูอีกทีเหลือแต่ถ้วยเปล่าๆ ไม่รู้ว่าอร่อยหรือหิวกันแน่