วันพฤหัสบดีที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ยำเห็ดเข็มทอง อาหารอร่อยเพื่อสุขภาพ ลดความเสี่ยงมะเร็ง

ยำเห็ดเข็มทอง
เห็ดเข็มทอง เป็นสารที่อุดมไปด้วยสารอาหารมากมายที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ทางวิทยาศาสตร์การแพทย์พบว่าในเห็ดเข็มทองมีสาร flammulin ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลมะเร็งของเยื่อบุภายในช่องท้องได้เป็นอย่างดี และยังพบว่าในเห็ดเข็มทองมีคุณสมบัติในกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าการรับประทานเห็ดเข็มทองบ่อยๆ จะทำให้มีโอกาสรอดจากมะเร็งสูงขึ้น จากประโยชน์ที่มีอยู่มากมายในเห็ดเข็มทอง ก็สมควรแล้วที่ควรจะนำเห็ดเข็มทองมาทำอาหารให้บ่อยขึ้น วันนี้เราเอาเห็ดเข็มทองมาทำยำเห็ดเข็มทองอร่อยๆ กันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธทำ ยำเห็ดเข็มทอง
1 เตรียม เห็ดเข็มทอง 200 กรัม , กุ้งสด  200 กรัม , ต้นหอมซอย 2 ต้น , หอมแดงซอย 2 หัว , พริกขี้หนูสับ 7 เม็ด , น้ำมะนาว 1.5 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1  ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนชา

2 นำเห็ดเข็มทองมาตัดส่วนปลายทิ้งไป ล้างให้สะอาด นำไปลวกในน้ำเดือดจัดแค่พอสุก ยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำ พักไว้แล้วลวกกุ้งแค่พอสุก ยกขึ้นมาสะเด็ดน้ำ พักไว้

3 ผสมน้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาลเข้าด้วยกันก่อน ชิมดู สามารถปรับรสชาติได้ตามชอบ แล้วใส่พริกลงไปผสม ใส่เห็ดเข็มทองและกุ้งที่ลวกเตรียมไว้แล้วลงไป  คลุกเคล้าให้เข้ากัน ใส่ต้นหอมซอยและหอมแดงลงไป คลุกเคล้าเบาๆ พอเข้ากัน  ใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ยำเห็ดเข็มทอง
เวลาลวกเห็ดเข็มทอง ให้ตั้งน้ำบนเตาให้เดือดก่อน แล้วค่อยใส่เห็ดเข็มทองลงไปลวก การลวกให้ลวกแค่พอเห็ดสลบอย่าลวกนาน เพราะถ้าลวกนานไปเห็ดเข็มทองจะเหนียวและเสียคุณค่าทางโภชนาการไปมาก

ไม่มีความคิดเห็น: