วันเสาร์ที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ทะเลผัดผงกระหรี่ราดข้าว อาหารจานด่วน ทำง่ายและอร่อย

ช่วงนี้สนุกๆ กับการทำอาหารจานด่วน อยากทำอะไรที่มันง่ายๆ กับข้าวอย่างเดียวราดข้าว ทำเร็วๆ กินได้เลย ไม่ต้องวุ่นวายมากมายเกินไป ใช้เวลาตั้งแต่เตรียมวัตถุดิบจนถึงได้กินอาหารไม่เกิน 10 นาที วันนี้มีเนื้อหมึกและกุ้งสดๆ ได้มาจากตลาดนัด  เอามาทำ ทะเลผัดผงกระหรี่ ถ้าผัดจานโตๆ กินไม่หมด น่าเสียดาย ถ้าเอามาอุ่นใหม่เพื่อกินมื้อหลังมันก็ไม่อร่อย เพราะยิ่งอุ่นหลายครั้งมันเสียรสชาติ เนื้อหมึกก็จะยิ่งเหนียวขึ้น เลยแบ่งกุ้งและปลาหมึกมาอย่างละนิดอย่างละหน่อย ทำแค่พอกินสองจานสำหรับสองคน วันนี้ไม่ได้เน้นพิถีพิถันในรายละเอียดมากมายอะไรนัก ก็บอกแล้วว่าอาหารจานด่วน จะด่วนและอร่อยขนาดไหน ลองไปทำและชิมด้วยกันเลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ทะเลผัดผงกระหรี่ราดข้าว
1 เตรียมเนื้อกุ้งและหมึกรวมกันประมาณ 150 กรัม , ผงกระหรี่ 1 ช้อนโต๊ะ , ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน  1 ต้น , ต้นหอมหั่นท่อน 1 ต้น , หอมหัวใหญ่ซอย 1/2 ลูก , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ 1 เม็ด  , กระเทียมสับ 5 กลีบ , ไข่ไก่ 1 ฟอง , น้ำพริกเผา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

2 ผสมผงกระหรี่ น้ำพริกเผา น้ำตาลทราย ซีอิ้วขาว และไข่ไก่เข้าด้วยกัน

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมลงไปเจียวให้หอมก่อน ใส่เนื้อหมึกและกุ้งลงไปผัดพอสุก ใส่ส่วนผสมของผงกระหรี่ที่เตรียมไว้ลงไป ผัดเร็วๆ เพื่อไม่ให้ส่วนผสมเกาะกันเป็นก้อน พอได้ที่ดีแล้วใส่ผักทั้งหมดลงไป ผัดเร็วๆพอเข้ากัน ตักราดข้าวเสริฟได้เลย

ไม่มีความคิดเห็น: