วันพุธที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เคล็ดลับการย่างอาหารให้อร่อยและน่ากิน

เคล็ดลับการย่างอาหารให้อร่อยและน่ากิน
การย่างอาหารนั้นสามารถทำได้หลากหลายวิธีมาก ไม่ได้จำกัดเฉพาะการนำอาหารขึ้นไปย่างบนเตาไฟเท่านั้น บางเมนูอาจจะใช้ตู้อบ ไมโครเวฟแทนเตาถ่านก็ได้ หรือบางเมนูอาหารที่เรียกว่าย่างแต่การทำจริงๆ กลับนำอาหารนาบลงบนกระทะร้อนๆ ก็มี เชฟสุรินทร์ร้านครัวระเบียงปายสอนเคล็ดลับการย่างอาหารให้ผมหลากหลายวิธีด้วยกัน ทั้งการย่างบนเตาโดยตรง การห่อด้วยใบตองหรือใบเตยแล้วย่างเพื่อให้ได้กลิ่นที่หอมน่ากินมากขึ้น หรือแม่แต่การนาบเนื้อย่างด้วยกระทะร้อนๆ แต่วิธีการย่างอาหารที่ผมประทับใจมากที่สุด ก็คือการย่างแบบโบราณด้วยเตาถ่านอยู่ดี เพราะได้ความรู้สึกที่คลาสสิคกว่า กลิ่นก็หอมน่ากินกว่า โดยการย่างอาหารในระดับภัตตาคารพิถีพิถันถึงขั้นที่ต้องเลือกชนิดของถ่านกันเลยทีเดียว


เคล็ดลับการย่างอาหารที่จะทำให้อาหารสุกหอมน่ากินที่สุด ผมจึงขอยกให้กับการย่างด้วยเตาถ่าน แต่จะให้ถึงขั้นต้องเลือกชนิดของถ่านมาบอกกล่าวกันก็เกินไป เพราะธรรมดาแล้ว เราก็ไม่ได้ย่างอาหารกินกันบ่อยๆ แค่เพียงหาซื้อถ่านมาย่างอาหาร ถ้าเป็นในเขตเมืองแล้ว ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่าจะหาซื้อได้จากที่ไหน

ทีนี้มาดูเคล็ดลับการย่างอาหารด้วยเตาถ่านกันต่อ ขั้นตอนแรกคือเราต้องก่อไฟถ่านให้ติดดีเสียก่อน จากนั้นกระจายถ่านให้ทั่ว แล้วใช้ขี้เถ้ากลบให้ทั่ว ให้เหลือความร้อนพอระอุขึ้นมาเท่านั้น การนำเนื้อสัตว์หรือผักผลไม้บางอย่างเช่น หัวมันขึ้นไปย่าง จะห่อหรือไม่ห่อก็ได้ การย่างอาหารให้อร่อยต้องกระจายความร้อนในเตาให้ทั่ว การย่างอาจจะต้องหมั่นกลับหน้าอาหารบ่อยๆ เพื่อให้อาหารสุกทั่วถึง เคล็ดลับสำคัญที่สุดของการย่างเนื้อสัตว์คือ ให้ย่างเนื้อสัตว์แค่พอให้เนื้อภายนอกสุก แต่เนื้อข้างในแค่เพียงเกือบสุก เพื่อให้ได้เนื้อย่างที่นุ่ม ไม่หยาบกระด้าง และน่าทานกว่า การย่างเนื้อจนสุกจัดเพราะเนื้อจะแห้ง แข็งและเหนียว ทานไม่อร่อยหรอกครับ
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: