วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ข้าวต้มปลาอินทรี เคล็ดลับการต้มปลาไม่ให้คาว

ข้าวต้มปลาอินทรี
เนื้อปลาอินทรีเป็นเนื้อปลาที่มีคุณภาพ ถึงแม้ว่าราคาจะค่อนข้างสูงแต่ก็เอามาทำอาหารได้อร่อยมาก ยิ่งเนื้อปลาสดมากเท่าไรก็ยิ่งอร่อยมากขึ้น แต่อุปสรรคสำคัญของเมนูการต้มอาหารโดยเฉพาะข้าวต้มจากปลาสำหรับพ่อครัวแม่ครัวมือใหม่คือ ข้าวต้มของเรามีกลิ่นคาวปลา วันนี้มีเคล็ดลับง่ายๆ ในการทำข้าวต้มปลาอินทรีไม่ให้มีกลิ่นคาวและทานแล้วอร่อยขึ้น วิธีทำนั้นไม่ยากหรอกครับ ไปดูกัน
ส่วนประกอบและวิธีทำ ข้าวต้มปลาอินทรี
1 เตรียมเนื้อปลาอินทรีหั่นชิ้น 300 กรัม , กระเทียม 5 กลีบ , รากผักชี 3 ราก ,ข่าหั่นแว่น  2  ชิ้น , ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน 2 ต้น , น้ำเปล่า 4 ถ้วย , น้ำปลา 1.5  ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น ปลายช้อนชา , ข้าวสวย 1 ถ้วย , น้ำมันกระเทียมเจียวสำหรับโรยหน้าตามชอบ

2 น้ำเปล่าใส่หม้อตั้งไฟ ใส่กระเทียม รากผักชีและข่าลงไป รอให้น้ำเดือดจัดก่อน ใส่เนื้อปลาอินทรีลงไป ห้ามคนเด็ดขาด รอจนน้ำเดือดจัดอีกครั้งและเนื้อปลาเริ่มสุก ปรุงรสด้วยน้ำปลาและพริกไทยป่น ตักเนื้อปลาที่สุกแล้ว ขึ้นมาแยกใส่ถ้วยต่างหาก จากนั้นใส่ข้าวสวยลงไปในหม้อต้มปลา ต้มข้าวสวยจนเมล็ดข้าวเริ่มแตก ใส่ขึ้นฉ่ายลงไป ตักข้าวต้มใส่ถ้วย ตักเนื้อปลาอินทรีที่เตรียมไว้ลงไปวางแล้วโรยหน้าด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว เสริฟพร้อมพริกน้ำส้มได้เลย

เคล็ดลับการทำ ข้าวต้มปลาอินทรี
1 ในการต้มปลา ก่อนใส่เนื้อปลาลงไปในหม้อต้ม ต้องรอให้น้ำเดือดจัดก่อน การใส่ข่าลงไปเพื่อช่วยดับกลิ่นคาวของปลา และระหว่างที่ใส่เนื้อปลาลงไปในหม้อต้มระหว่างที่เนื้อปลายังไม่สุกห้ามคนเด็ดขาด เพราะน้ำที่อยู่ในเนื้อปลาจะออกมาผสมกับน้ำต้มซึ่งจะทำให้มีกลินคาวได้

2 ระหว่างที่ใส่ข้าวสวยลงไปต้มในน้ำต้มปลา ต้องคนตลอดเวลาเพื่อไม่ให้ข้าวสวยเกาะที่ก้นหม้อ ดังนั้นเราจึงต้องตักเนื้อปลาขึ้นมาก่อน เพื่อไม่ให้เนื้อปลาแตกเละระหว่างการคนข้าวต้ม

3 สาเหตุที่ต้องนำข้าวสวยใส่ลงไปในน้ำต้มปลาไม่แยกไปต้มต่างหาก เพื่อให้ข้าวต้มมีรสชาติและกลิ่นหอมของน้ำต้มปลา เวลารับประทานจะรู้สึกกลมกลืนเข้ากัน

ไม่มีความคิดเห็น: