วันจันทร์ที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2558

ไก่ผัดพริกแกง เคล็ดลับง่ายๆ ผัดพริกแกงให้อร่อย หอมน่ากิน

วันนี้มาเปลี่ยนบรรยากาศเป็นเมนูรสแซ่บ จัดจ้านด้วยการทำไก่ผัดพริกแกง กินกับข้าวสวยร้อนๆ เหยาะน้ำปลาพริกเล็กน้อย เคียงด้วยผักสดแบบชาวบ้านๆ ที่เก็บหาเอาแถวข้างบ้าน แหม่ มันช่างเจริญอาหารยิ่งนัก นี่แหละครับ เสน่ห์ของอาหารไทยแบบชาวบ้านๆ ไม่จำเป็นต้องเลิศหรูอลังการ ต้นทุนแต่ละมื้อก็ไม่กี่บาท ทำมื้อกินมื้อ ไม่จำเป็นต้องทำหลากหลายอย่างให้กับข้าวเต็มโต๊ะ ขอให้เป็นอาหารที่ถูกปาก รสชาติที่ถูกใจ เพียงเท่านี้ก็เห็นสวรรค์รำไรแล้ว ยิ่งเป็นผักปลอดสารพิษหาเอาแถวละแวกข้างบ้านได้ยิ่งดี  ผมโชคดีที่อยู่แถวหาดสำเร็จ อ.ท่าชนะ จะว่าชนบท ก็น้อมรับ แต่เป็นชนบทที่อากาศดี ตื่นเช้าขึ้นมาก็เห็นพระอาทิตย์ขึ้นจากทะเลหน้าบ้าน หากุ้งหอยและปลาจากหน้าหาดได้ง่ายๆ ที่สำคัญสารพัดผักธรรมชาติปลิดสารพิษหาเก็บได้ไม่ยากแถมฟรีซะด้วย นี่แหละครับ ผมถึงหลงรักชนบท จึงได้มาทำอาณาจักรเล็กๆ ส่วนตัวอยู่ที่ หาดสำเร็จ ชักจะไปไกลแล้ว กลับมาทำไก่ผัดพริกแกง เมนูเด็ดของวันนี้ กินกันดีกว่า


ส่วนประกอบและวิธีทำ ไก่ผัดพริกแกง
1 เตรียม เนื้อไก่ 300 กรัม , พริกแกงเผ็ด 1 ช้อนโต๊ะ , ถั่วฝักยาว 3 ฝัก , ใบมะกรูดฉีก 3 ใบ , น้ำมะขามเปียก 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2  ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย ปลายช้อนชา , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า นิดหน่อย

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกแกงเผ็ดลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นใส่เนื่อไก่ลงไปรวนจนสุก หากอาหารแห้งไปก็เติมน้ำเปล่าลงไปเล็กน้อย จากนั้นปรุงรสด้วยน้ำปลา น้ำมะขามเปียก และน้ำตาลทราย ผัดให้เข้ากัน ชิมรสดู ใส่ใบมะกรูดและถั่วฝักยาวลงไป ผัดเร็วๆ พอเข้ากัน ปิดไฟยกอาหารลงจากเตา ตักใส่จาน เสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ไก่ผัดพริกแกง
1 เมนูผัดพริกแกง เชฟสุรินทร์จะให้ผมนำพริกแกงไปผัดในน้ำมันให้หอมก่อน เพื่อให้กลิ่นหอมของสมุนไพรในพริกแกงระเหยออกมาให้เต็มที่ก่อน จะทำให้ผัดเผ็ดของเรามีกลิ่นหอมน่ากินยิ่งขึ้น

2 เวลาผัดเนื้อไก่ อย่าผัดนานเกินไป จะทำให้เนื้อไก่หดตัวและเหนียวขึ้น ผัดเนื้อไก่แค่พอสุกก็พอ

3 เมนูนี้ผมนำรสเปรี้ยวของน้ำมะขามเปียกมาตัดรสเผ็ด ทำให้อาหารอร่อยยิ่งขึ้น ลองนำไปทำรับประทานดูครับ

เมนูไก่ผัดพริกแกงนี้ทำไม่ยากหรอกครับ เคล็ดลับสำคัญของเมนูนี้คือ เน้นไฟแรง แต่เวลาสั้น เพื่อสงวนรสชาติความอร่อยและคุณค่าของสารอาหารไว้ให้เหลืออยู่มากที่สุด

ไม่มีความคิดเห็น: