วันพุธที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2558

หมี่ผัดแกงส้มกุ้ง อาหารแปลกแต่อร่อยแซ่บ

เมื่อวานทำแกงส้มกุ้งผักกระเฉด แบบว่ารสเปรี้ยวเผ็ดซ่าบซ่าน ซี๊ดซ๊าด ถึงใจจิ๊กโก๋ยิ่งนัก กินหมดไม่เหลือทั้งกุ้งและผัก เหลือน้ำอยู่เล็กน้อยจะทิ้งก็สุดแสนเสียดาย ปกติถ้าน้ำแกงเหลือมากๆ บางทีผมก็ใส่ปลากระป๋องบ้างหรือเนื้อกุ้งหรือเนื้อปลาหมึกบ้างลงไปเพิ่มเป็นเมนูใหม่ได้อีก 1 มื้อ แต่รอบนี้เหลือน้ำแกงนิดเดียว ไม่พอให้เติมเนื้อ ตอนแรกกะว่าจะตักราดข้าวร้อนๆซะเลย จะได้จบเรื่อง แต่บังเอิญว่ามีเส้นหมี่เหลืออยู่ประมาณครึ่งห่อ หยิบออกมาเอามาผัดกับน้ำแกงส้ม ใส่กุ้งและผักกระเฉดลงไปนิดหน่อย แบบว่า อร่อย แซ่บ จนต้องทำกินอีกแน่ๆ วิธีทำของผมไม่ยากหรอกครับ เอาน้ำแกงส้มใส่กระทะเดือดแล้วใส่กุ้งลงไปคลุก จากนั้นใส่เส้นหมี่ลงไปผัดพอใกล้ยกขึ้นก็ใส่ผักลงไป แต่เพื่อให้เห็นเป็นรูปธรรม ให้คุณทำกินได้ง่ายยิ่งขึ้น ก็จะมีส่วนผสมและวิธีทำ หมี่ผัดแกงส้มกุ้ง ดังนี้


ส่วนประกอบและวิธีทำ หมี่ผัดแกงส้มกุ้ง 
1 เตรียม กุ้งสด 5 ตัว , เส้นหมี่ 150 กรัม , ผักกระเฉด 5-6 ยอด , พริกแกงส้ม 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 1/2 ถ้วย , น้ำมะขามเปียก 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

2 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่พริกแกงส้มลงไปผัดจนเริ่มหอม ใส่กุ้งลงไปผัดพอสุก เติมน้ำเปล่าลงไป ปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ ผัดพอเข้ากัน ใส่เส้นหมี่ลงไปผัดจากนั้นใส่ผักกระเฉดลงไป พอผักเริ่มสุกก็ตักใส่จานเสริฟได้เลย

เมนูนี้ทำไม่ยากหรอกครับ โดยเฉพาะถ้ามีน้ำแกงอร่อยๆ เหลือติดก้นหม้อหรือก้นถ้วยอยู่แล้ว เพียงยกขึ้นตั้งไฟใส่เส้นหมี่ลงไปผัด กะว่าใส่น้ำแกงลงไปพอให้ผัดแล้วเส้นหมี่แห้งพอดี ไม่แฉะ จะดูน่ากิน และอร่อยทีเดียว

ไม่มีความคิดเห็น: