วันศุกร์ที่ 16 ตุลาคม พ.ศ. 2558

แกงส้มปลาดุกทอด เคล็ดลับการกำจัดกลิ่นคาวของปลาดุก

ปลาดุกเป็นปลาที่มีทั้งเมือกและกลิ่นคาวค่อนข้างแรง โดยเฉพาะปลาดุกเลี้ยงจะมีกลิ่นคาวค่อนข้างแรงจากเศษอาหารที่ตกค้างอยู่ในบ่อ ก่อนนำไปทำอาหารเชฟสุรินทร์เจ้าของร้านอาหารครัวระเบียงปายอาจารย์ผู้สอนผมให้ทำอาหารจึงเน้นย้ำให้ก่อนนำปลาดุกไปทำอาหารต้องกำจัดกลิ่นคาวปลาเสียก่อน ไม่อย่างนั้นจะทำอาหารให้น่ารับประทานเพียงใด แต่พอได้กลิ่นคาวของปลาดุก(เลี้ยง)เข้าไป ก็พลอยทำให้ความน่ากินของอาหารหายไป ความจริงการทำอาหารทุกอย่างถ้าเรารู้เคล็ดลับเล็กๆ น้อยๆ และนำไปใช้งาน เรื่องยากๆ ก็จะง่ายขึ้นมากแถมยังทำให้อาหารน่ารับประทานขึ้นอีกเยอะเลยทีเดียว วันนี้จะมีเคล็ดลับง่ายๆ ในการกำจัดกลิ่นคาวของปลาดุกก่อนนำไปทอด แล้วนำปลาดุกทอดกรอบไปทำแกงส้มอร่อยๆ กินอีกที ไปดูวิธีทำกันครับ



ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงส้มปลาดุกทอด
1 ปลาดุกหั่นเป็นชิ้น ทอดจนกรอบ 1 ตัว , พริกแกงส้ม 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมะขามเปียก 1/3 ถ้วยตวง , น้ำปลา 2  ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลปี๊บ 1/2  ช้อนโต๊ะ , น้ำ 2 ถ้วยตวง , ผักกระเฉดหรือผักตามชอบ 250 กรัม

2 นำน้ำใส่หม้อ ยกขึ้นตั้งไฟ ใส่พริกแกงส้มลงไป คนให้ละลายพอน้ำแกงเดือดดีแล้วปรุงรสด้วยน้ำมะขามเปียก น้ำปลา และน้ำตาลปี๊บ ปรับรสชาติตามชอบ จากนั้นใส่ผักลงไป พอผักเริ่มสุก ก็ใส่ปลาดุกทอดที่เตรียมไว้ลงไป ปิดไฟยกขึ้นจากเตา ตักใส่ถ้วย เสริฟได้เลย (ชิมรสดู ถ้าขาดรสเปรี้ยวก็บีบน้ำมะนาวลงไปตามชอบอีกที หลังยกลงจากเตา)

เคล็ดลับการทำ ปลาดุกทอดไม่ให้มีกลิ่นคาว
1 ปลาดุกเป็นปลาที่มีเมือกและกลิ่นคาวค่อนข้างแรง  ดังนั้นก่อนที่จะล้างปลาให้นำแป้งมันมาคลุกกับปลาดุกให้ทั่ว แล้วล้างออกให้สะอาด เนื้อปลาจะไม่มีเมือกและช่วยชะเลือดในน้ำปลาออกไปได้มาก เมื่อนำปลาไปทอด เนื้อปลาดุกจะสวยและไม่มีกลิ่นคาว หากปลามีกลิ่นคาวจัดหรือไม่ต้องการให้ปลามีกลิ่นคาวเหลือตกค้าง จะล้างเนื้อปลาดุกด้วยน้ำส้มสายชูแล้วล้างให้สะอาดด้วยน้ำอีกที เท่านี้กลิ่นคาวปลาจะหายเป็นปลิดทิ้ง

2 ถ้าต้องการทอดปลาให้เป็นชิ้น กรอบ ดูสวยงามไม่แตกเละและติดกระทะ ก่อนนำปลาลงไปทอดให้นำเนื้อปลาลงไปคลุกกับผงแป้งทอดกรอบเอนกประสงค์ก่อน เวลาทอดใส่น้ำมันให้เยอะๆ เยอะจนท่วมปลา เวลาใส่ปลาลงไปทอดปลาจะไม่ติดกระทะ และเมื่อเนื้อปลาทอดสุกดีแล้ว ปลาจะลอยขึ้นมาจากก้นกระทะเอง แล้วค่อยพลิกกลับด้านทอดให้เหลืองกรอบทั้ง 2 ด้าน ก่อนตักปลาขึ้นมาให้เร่งไฟให้ร้อนอีกเล็กน้อยซักครู่ เมื่อตักปลาทอดขึ้นมาสะเด็ดน้ำมัน ปลาทอดของเราจะไม่อมน้ำมัน

ไม่มีความคิดเห็น: