วันเสาร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

หมูผัดกะปิ อาหารอร่อยรสเด็ด ทำกินง่าย

หมูผัดกะปิ
หนึ่งในเมนูอาหารอร่อย รสเด็ดของภาคใต้ที่ผมชอบทานมากๆเลยก็คือ หมูผัดกะปิ ซึ่งมีหลายสูตรหลายแนวขึ้นอยู่กับเทคนิคการปรุงของแต่ละพื้นที่ วันนี้ก็มีวิธีทำหมูผัดกะปิอีกหนึ่งวิธีที่เน้นทำกินง่ายๆ เร็วๆ ได้เนื้อหมูที่นุ่ม อร่อย กินเต็มปากเต็มคำ กินกับข้าวสวยร้อนๆ อร่อยมั๊กมาก  ยิ่งเขียนวิธีทำอาหารรู้สึกได้เลยว่าน้ำหนักยิ่งเพิ่ม ทั้งๆ ที่ตั้งใจทำแค่พอกินตามปกติแต่ละมื้อนี่แหละครับ แต่ไม่รู้เป็นไรรู้สึกว่าเหมือนตัวจะหนักเพิ่มขึ้นตลอดทั้งๆ ที่ก็ออกกำลังกายสม่ำเสมอ สงสัยเพราะร่างกายมันค่อยๆ ลดการเผาผลาญพลังงานตามวัยที่เพิ่มขึ้น เฮ้อ ถือกระทะเข้าครัวทำหมูผัดกะปิคลุกข้าวร้อนๆ กินดีกว่า เนอะ


ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูผัดกะปิ
1 เตรียม หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้นพอคำ 200 กรัม , พริกขี้หนู 7 เม็ด , กระเทียม 1 หัว , กะปิอย่างดี 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , ใบมะกรูดฉีก 2 ใบ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ

2 นำพริกขี้หนูและกระเทียมมาโขลกรวมกันพอแหลก

3 น้ำมันพืชใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูลงไปผัดให้หอมก่อน แล้วใส่น้ำมันหอยลงไปผัดจนหอมดีแล้ว ใส่เนื้อหมูลงไป ผัดจนเนื้อหมูเกือบสุก ใส่กะปิและน้ำตาลทรายลงไปผัดให้เข้ากัน ใส่พริกขี้หนูทุบซัก 2-3 เม็ดและใบมะกรูดฉีกลงไป ผัดพอเข้ากัน ตักใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำหมูผัดกะปิ
1 ที่เลือกใช้เนื้อหมูสามชั้น เพราะไขมันที่แทรกอยู่ในเนื้อสามชั้นจะทำให้เนื้อหมูนุ่มน่ากิน และอร่อยกว่าใช้เนื้อแดงล้วนๆ

2 กะปิจะต้องเลือกใช้กะปอย่างดี จะหอมอร่อยและไม่เค็มจัดน่า กินกว่าใช้กะปิเกรดล่างๆ เพื่อให้กะปิคลุกเคล้ากับเนื้อหมูได้ทั่วถึงและมีกลิ่นที่หอมน่ากินมากยิ่งขึ้น ให้นำกะปิมาละลายน้ำ 1-2 ช้อนโต๊ะก่อน เวลาผัดไม่ต้องรอให้หมูสุก กะว่าหมูใกล้สุกก็ใส่กะปิที่ละลายน้ำลงไปเลย ผัดจนน้ำเริ่มงวดแห้งหมูก็จะสุกพอดี และกะปิก็จะเคลือบเนื้อหมูได้ทั่วมีกลิ่นหอมน่ากินยิ่งขึ้น ถ้ารอให้หมูสุกก่อนแล้วค่อยใส่กะปิทีหลังเนื้อหมูที่ผัดนานจนสุกเกินไปเนื้อจะเหนียวไม่นุ่ม

ไม่มีความคิดเห็น: