วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แกงขนุนอ่อนใส่ซี่โครงหมู เคล็ดลับการนำขนุนอ่อนมาทำอาหาร

แกงขนุนอ่อนใส่ซี่โครงหมูที่ทำในวันนี้ดัดแปลงมาจากแกงของทางภาคเหนือ เนื่องจากไปเจอขนุนอ่อนในสวนกำลังพอดีแกง เอามาแกงใส่ซี่โครงอ่อนของหมูอร่อยดีเหมือนกัน  ข้อควรระวังคือขนุนอ่อนถ้าแก่หรือเกือบสุกเกินไปทั้งเนื้อและซางของขนุนจะเริ่มเหนียว เคี้ยวยากกินไม่อร่อย วันนี้มีเคล็ดลับง่ายๆ ในการปอกขนุนอ่อนเอามาทำอาหารให้น่ากินและง่ายขึ้น ไปดูวิธีทำกันเลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงขนุนอ่อนใส่ซี่โครงหมู 
1 เตรียม ซี่โครงอ่อน  250 กรัม , เนื้อขนุนอ่อนต้มสุกและหั่นเป็นชิ้น 1/2 ถ้วย , ยอดชะอม 1/2 ถ้วย , ใบชะพลูซอย 5-6 ใบ , พริกแห้ง 5 เม็ด , กระเทียม 2 หัว , หอมแดง 3 หัว , กระปิ 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำเปล่า 2 ถ้วย

2 นำพริกแห้ง หอมแดง กระเทียม มาโขลกรวมกันให้ละเอียด แล้วค่อยใส่กะปิลงไปโขลกรวมให้เข้ากัน

3 น้ำใส่หม้อตั้งไฟให้เดือดก่อน ใส่พริกแกงที่โขลกไว้ลงไป เดือดดีแล้วค่อยใส่ซี่โครงหมูลงไป ต้มจนซี่โครงสุกดีแล้ว ค่อยใส่ขนุนต้ม ใบชะพลูและยอดชะอมลงไป  คนพอเข้ากันแล้วตักใส่ถ้วยเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ แกงขนุนอ่อนใส่ซี่โครงหมู  
1 ก่อนจะปอกเปลือกลูกขนุนอ่อน ให้นำลูกขนุนมาทุบให้นิ่มก่อน จากนั้นใช้มีดหั่นลูกขนุนเป็นแว่น แล้วค่อยมาปอกเปลือกทีหลังจะปอกเปลือกลูกขนุนได้ง่ายและเร็วกว่า  เมื่อปอกเปลือกลูกขุนเสร็จแล้ว ให้เอาไปต้มประมาณ 1 ชั่วโมงจนเนื้อขนุนสุกนิ่มดีแล้ว ค่อยตักขึ้นมาตัดแกนกลางของลูกขนุนทิ้งไป วิธีนี้จะตัดแกนแข็งๆ ตรงกลางของลูกขนุนทิ้งได้ง่าย

2 ขณะที่เราตัดเปลือกขนุน จะมียางออกมาเกาะที่มีด ให้ใช้กระดาษชุบน้ำมันพืชเช็ด จะกำจัดยางขนุนที่เกาะที่มีดออกได้ง่าย

ไม่มีความคิดเห็น: