วันพุธที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ปลาแซลมอนผัดต้นกระเทียม เคล็ดลับการผัดไม่ให้เนื้อปลาแตกยุ่ย

ปลาแซลมอนไม่ใช่ปลาของบ้านเราก็จริง แต่เราหาซื้อได้ไม่ยากตามแผนกฟู้ดช็อปของห้างสรรพสินค้า ซึ่งวันนี้ปลาแซลมอนเป็นที่นิยมนำมาทำอาหารรับประทานกันมากโดยเฉพาะเมนูสเต็ก จึงทำให้เราสามารถหาซื้อปลาแซลมอนมาทำอาหารได้ไม่ยาก ปลาแซลมอนจัดได้ว่ามีสารโอเมก้า3 สูงมาก ซึ่งเจ้าสารโอเมกา3 ที่ว่ามันจะมีผลช่วยลดคอเลสเตอรอลที่สะสมในร่างกาย ช่วยป้องกันโรคหัวใจและหลอดเลือด ลดความเสี่ยงในการเป็นมะเร็งบางชนิด ช่วยพัฒนาสมอง บำรุงสายตา ฯลฯ ผมเองก็ไปซื้อปลาแซลมอนในห้างแมคโครมาทำสเต็กกินกันเป็นประจำ แต่เมนูที่แนะนำในวันนี้เป็นเมนูที่ชื่อว่า ปลาแซลมอนผัดต้นกระเทียม เคยไปกินนานแล้วที่เชียงใหม่ จำชื่อร้านไม่ได้แล้ว  ไปดูวิธีทำและทำกินด้วยกันครับว่าจะอร่อย น่ากินขนาดไหน


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาแซลมอนผัดต้นกระเทียม
1 เตรียม เนื้อปลาแซลมอน 200 กรัม , ต้นกระเทียม 4 ต้น , กระเทียม 5 กลีบ , รากผักชี 2 ราก , พริกไทยดำเม็ด 1 ช้อนชา , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ

2 นำกระเทียม พริกไทยดำ และรากผักชีมาโขลกรวมกันให้ละเอียด

3 น้ำมันพืชใส่กระทะ นำส่วนผสมที่โขลกไว้ลงไปผัดให้หอมก่อน แล้วใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้สุกหอม จากนั้นใส่เนื้อปลาแซลมอลลงไปผัดให้พอสุก ปรุงรสด้วยซีอิ้วขาว ใส่ต้นกระเทียมลงไปผัดพอเข้ากัน ตักใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการผัดไม่ให้เนื้อปลาแตกยุ่ย1 หากเรายังผัดไม่ชำนาญ แน่นอนว่ากว่าเนื้อปลาจะสุก จะเละเสียก่อน ดังนั้นสำหรับมือใหม่ให้นำปลาไปคลุกกับแป้งทอดกรอบแบบไม่ต้องผสมน้ำ แล้วนำไปทอดให้พอสุก  จากนั้นค่อยนำมาผัดอีกที เวลาผัดก็อย่าพลิกปลาบ่อย วิธีนี้นอกจากจะไม่ทำให้เนื้อปลาแตกแล้ว เนื้อปลาที่ผ่านการทอดจะดูดน้ำรสชาติเข้าถึงเนื้อในของปลา ทำให้อาหารอร่อยขึ้นด้วย

2 ที่ต้องให้คลุกแป้งทอดกรอบก่อนนำไปทอดเพราะแป้งที่เกาะเนื้อปลาจะป้องกันไม่ให้เนื้อปลาติดกระทะ  เวลาทอดให้ใส่น้ำมันเยอะๆ พอเนื้อปลาเริ่มสุกจะลอยขึ้นมาเองไม่ต้องแซะกระทะให้เนื้อปลาแตกไม่เป็นชิ้น



ไม่มีความคิดเห็น: