วันอังคารที่ 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

เคล็บลับง่ายๆ การเลือกซื้อปูทะเลให้สดใหม่และมีไข่ในตัว

เคล็ดลับการเลือกซ์้อปูม้า
ช่วงเดือนกรกฎาคมทะเลฝั่งอันดามันกำลังเผชิญกับมรสุม แต่ทะเลฝั่งอ่าวไทยคลื่นลมยังค่อนข้างสงบ ที่ทะเลหาดสำเร็จ อ.ท่าชนะจ.สุราษฎร์ธานีหน้าออฟฟิศกรีนพาวเวอร์ของผม คลื่นลมยังสงบเป็นปกติดี เช้าๆ มองลงไปในทะเลมีเรือประมงลำเล็กๆ ของชาวบ้านกำลังเก็บลอบดักปูม้าหรือปูทะเล พอเรือเข้าฝั่งส่วนใหญ่ปูม้าที่ชาวบ้านจับมาได้จะไม่นำไปวางขายที่ตลาด แต่จะเข้าสู่ระบบของการแกะเนื้อปูเพื่อส่งให้แพปูหรือโรงงาน ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงไม่ค่อยได้กินปูม้าจากในตลาดกันหรอกครับ ถ้าอยากกินปูม้าก็ต้องสั่งชาวประมงให้เก็บแบ่งไว้ให้ ผมเองก็มักสั่งให้ชาวบ้านเอามาให้เป็นประจำในช่วงที่มีแขกพิเศษมาเยือน แต่แทบจะไม่เคยสั่งมากินเองเลยเพราะ... ขี้เกียจแกะครับ ทั้งๆ ที่ผมเองก็มีความชำนาญในการแกะปูม้ามาตั้งแต่เด็ก สมัยก่อนตอนตัวกระเปี๊ยก เวลาช่วงปิดเทอมเคยรับจ้างแกะเนื้อปูส่งโรงงานหาค่าขนมกินเหมือนกัน
ปูม้าหรือปูทะเลจะไม่เหมือนเนื้อสัตว์อื่นๆ ปูม้าถ้าจะให้อร่อยเนื้อแน่นเมื่อได้ปูมาแล้วจะต้องรีบนำไปทำอาหารทันที ถ้ายิ่งเก็บไว้นานเท่าไรบ้านผมเรียกว่าเนื้อปูมันโพร่งคือมีลักษณะเหลวมากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งถ้าปูตายจะยิ่งเสียรสชาติ ปกติปูทะเลสดๆ ไม่ต้องเอาไปทำอะไรพิถีพิถันมากก็ได้ แค่เอาไปนึ่งให้พอสุกจิ้มกับน้ำจิ้มซีฟู้ดก็อร่อยเหลือแหล่แล้วครับ


วิธีสังเกตุปูม้าหรือปูทะเลนั้นง่ายมากครับ ถ้าเป็นปูที่เพิ่งขึ้นจากทะเลใหม่ๆ โดยเฉพาะปูตัวผู้จะมีสีฟ้าครามสวยงามทีเดียว นิ้วขาของปูยังกระดิกแข็งแรง แต่ถ้านำขึ้นมาจากทะเลนานๆ สีฟ้าจะค่อยๆ หายไป ความแข็งแรงของปูก็จะลดลง ถ้าปูเนื้อแน่นไม่จับเป็นต้องบีบให้ตัวปูซ้ำหรอกครับ ลองชั่งน้ำหนักหรือจับดูก็รู้แล้วครับ ปูที่แน่นเมื่อจับดูจะรู้สึกได้ทันทีว่าเนื้อปูแน่น ปูดูแข็งแรง มีน้ำหนักเยอะ(หนักกว่าปูที่จับขึ้นมานานหรือข้ามวัน) ปูตัวผู้จะมีจับปิ้งหรือแผ่นปิดใต้ท้องแหลมยาว ขณะที่ปูตัวเมียจะดูเป็นแผ่นใหญ่กว่ามองดูคล้ายๆ แผ่นรูปครึ่งวงกลม ยิ่งถ้าปูตัวเมียกำลังอยู่ในช่วงวางไข่ จะมีไข่เม็ดเล็กๆ เกาะอยู่ที่จับปิ้งเต็มไปหมด ซึ่งไข่ชนิดนี้จะเรียกว่าไข่นอกที่จะโตเป็นลูกปูต่อไป ซึ่งปูตัวเมียที่สมบูรณ์มากๆ ยังมีไข่ในหรือก้อนไขมันอัดแน่นอยู่ในตัวซึ่งหลายคนเข้าใจผิดว่าไข่ในคือไข่ของปูจริงๆ ความจริงไม่ใช่หรอกครับไข่ในคือก้อนไขมันที่ปูสะสมไว้เมื่ออาหารที่มันจับกินมีความอุดมสมบูรณ์และแสดงถึงภาวะที่ปูมีความสมบูรณ์อ้วนท้วนเต็มที่ ดังนั้นเราจึงมีโอกาสเจอปูตัวผู้ที่มีไข่ในเหมือนกัน แต่จะมีไข่ในน้อยและเล็กกว่าปูตัวเมียครับ

เพราะทะเลบ้านผมชาวบ้านส่วนนึงยังชีพด้วยการจับปูม้าหรือปูทะเลมาแกะเนื้อขาย จึงได้มีการจัดตั้งธนาคารปูเก็บแม่ปูที่กำลังไข่แก่ไว้ให้กำเนิดลูกปูก่อน แล้วจะปล่อยลูกปูให้ไปโตตามธรรมชาติ  จะไม่เอาแม่ปูที่มีไข่แก่เกาะอยู่ใต้ท้องมาทำอาหาร วิธีนี้ช่วยให้ชาวบ้านมีปูให้จับได้ตลอดแทบทั้งปี ดังนั้นถ้าไม่จำเป็นก็ให้ช่วยกันเลี่ยง ไม่ซื้อสัตว์น้ำที่กำลังวางไข่มาทำอาหาร พอแม่ค้าขายไม่ได้ คนที่จะจับปูจับปลาช่วงวางไข่ก็จะลดน้อยถอยไปเอง วิธีนี้เท่านั้นที่จะช่วยให้ทะเลไทยยังคงความอุดมสมบูรณ์ เพราะถ้าคิดว่าไม่ใช่เรื่องของเรา  เมื่อไรก็ตามที่ทะเลมีแต่น้ำกับฟ้า ไม่มีกุ้งหอยปูปลาให้กิน เมื่อนั้นเราคง...  ซึ่งความจริง หลายๆ พื้นที่ของบ้านเรา ทะเลก็มีแต่น้ำกับฟ้า ไม่มีสัตว์น้ำให้จับกินแล้วซะด้วยสิ


ไม่มีความคิดเห็น: