วันอังคารที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

แกงจืดเยื่อไผ่ อาหารอร่อย ทำกินไม่ยาก

แกงจืดเห็ดเยื่อไผ่
เยื่อไผ่ เอามาทำอาหารได้อร่อยมาก โดยเฉพาะเอามาแกงจืด ตอนแรกผมเข้าใจว่าเยื่อไผ่มาจากต้นไผ่จริงๆ แต่หาตั้งนานตามกอไผ่ ก็ไม่เคยเห็นซักที มารู้จากเชฟสุรินทร์ จากครัวระเบียงปายว่า ความจริงเยื่อไผ่ไม่ได้มาจากต้นไผ่ แต่เป็นเห็ดชนิดหนึ่ง  ชาวบ้านบางพื้นที่นิยมเรียกว่า เห็ดร่างแห  ทางอีสานจะเรียกเห็ดคางแห เพราะมีลักษณะคล้ายร่างแห หรือตาข่าย มีก้านคล้ายฟองน้ำ เป็นอาหารยอดนิยม โดยมักนำมาปรุงเป็นส่วนผสมในแกงจืด เรียกแกงจืดเยื่อไผ่ เยื่อไผ่หรือเห็ดร่างแห มักขึ้นในป่าที่มีฝนชุกหรือในป่าช่วงฤดูฝน  ในประเทศจีนมีการเพาะเลี้ยงเห็ดร่างแหหรือเยื่อไผ่อยู่ 2 ชนิด คือ ชนิดกระโปรงยาวสีขาว และกระโปรงสีแดง โดยเพาะเลี้ยงกันมานานมากกว่า 50 ปีแล้ว  ราคาขายกิโลกรัมละประมาณ 3,000-5,000 บาท  ใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงตั้งแต่เริ่มต้นจนเก็บ  ประมาณ 60 วัน
เยื่อไผ่
มีรายงานของจีนว่าในเห็ดเยื่อไผ่แห้งจำนวน 100 กรัม จะประกอบด้วยโปรตีน 26.3 กรัม ไขมัน 4.2 กรัม คาร์โบไฮเดรต 44.9 กรัม กาก 6.4 กรัม กรดอะมิโน 16 ชนิด และวิตามินอีกหลายชนิด 
ชาวจีนนำเห็ดร่างแหมาใช้ประโยชน์ทางยาและปรุงเป็นอาหารตั้งแต่เมื่อประมาณ 3,000 ปีแล้ว มีความเชื่อว่าสามารถลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต บำรุงร่างกายเมื่ออ่อนแอ บรรเทาโรคที่เกี่ยวกับไต ตา ปอด ตับอักเสบ หวัด ช่วยระบบขับลม ลดความอ้วน แต่จากการศึกษาและมีรายงานระบุว่า นำมาเป็นส่วนผสมน้ำมันนวดแก้โรคเกาต์และรูมาติซึมได้ ส่วนประเทศแถบเอเชียนิยมรับประทานเห็ดที่ตากแห้ง โดยนำมาเติมน้ำร้อนและสามารถดื่มได้ทันที สำหรับประเทศไทยนิยมนำมาประกอบเป็นอาหาร เช่น ซุปเยื่อไผ่ แกงจืดเยื่อไผ่  วันนี้เราเอาเยื่อไผ่ไปทำแกงจืดเยื่อไผ่อร่อยๆ กินกันดีกว่า
ทำแกงจืดเยื่อไผ่
ส่วนประกอบและวิธีทำ แกงจืดเยื่อไผ่
1 เตรียมเยื่อไผ่ 100 กรัม  , หมูสับ 150 กรัม , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , ซอสปรุงรส 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , ขึ้นฉ่ายหั่นท่อน 2 ต้น , น้ำซุป 4 ถ้วย 
2 น้ำซุปใส่หม้อตั้งไฟให้เดือดก่อน ใส่หมูสับลงไป หมูเริ่มสุกดีแล้วใส่เยื่อไผ่ลงไป จากนั้นปรุงรสด้วยซีอิ้วและซอสปรุงรส ก่อนปิดไฟในเตาให้ใส่ขึ้นฉ่ายลงไป ตักใส่ถ้วยโรยด้วยพริกไทยป่น
เยื่อไผ่แช่น้ำจนนิ่มและสะเด็ดน้ำให้แห้งก่อนนำมาปรุงอาหาร
เคล็ดลับการทำแกงจืดเยื่อไผ่ 
1 เยื่อไผ่(เห็ดร่างแห) ก่อนนำไปทำอาหารให้นำไปแช่น้ำประมาณ 2 นาทีให้เห็ดร่างแหหรือเยื่อไผ่ให้นิ่มก่อน จะทำให้ปรุงเห็ดเยื่อไผ่ได้ง่าย
เยื่อไผ่แช่น้ำ
2 น้ำซุป ถ้าจะทำง่ายๆ ก็เอาน้ำต้มกับซี่โครงหรือกระดูกหมูนั่นแหละครับ แต่ระหว่างเคี่ยวน้ำซุปต้องหมั่นตักฟองทิ้งบ่อยๆ และตักทิ้งให้หมด เพราะในฟองที่เดือดขี้นมานั้นจะมีเศษเลือดจากกระดูกหมูซึ่งจะเป็นตัวการสำคัญที่จะทำให้น้ำซุปขุ่น ข้น และสีคล้ำ ถ้าเราหมั่นตักฟองทิ้งบ่อยๆ ก็จะได้น้ำซูปที่ใส หรืออีกวิธีที่ง่ายขึ้นคือเอากระดูกหมูลวกในน้ำเดือดก่อน เพื่อล้างเลือดออกไปบางส่วน วิธีนี้จะได้น้ำซุปที่ใสกว่า ไม่ต้องตักฟองทิ้งมากเหมือนเอากระดูกลงไปต้มเลย แต่ความเข้มข้นของน้ำซุปอาจจะลดลงเล็กน้อย
 
แกงจืดเยื่อไผ่

ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่   www.triptouragency.com หรือสมัครเป็นเพื่อนผ่านช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ  รวมถึงความคืบหน้าโครงการบ้านสวนสำหรับวันเกษียณที่อัพเดทความคืบหน้าทุกๆ วัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

ไม่มีความคิดเห็น: