วันพุธที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

อาหารที่ช่วยชลอวัยป้องกันแก่ได้เป็นอย่างดี อร่อยและไม่ต้องเสียตังค์แพง

เพิ่งมีโอกาสได้กลับไปโรงพยาบาลสุราษฎร์หลังจากไม่ได้แวะเฉียดไปเลยมาหลายปีแล้ว ไม่ได้ป่วยหรอกครับ ไปธุระนิดหน่อย สิ่งที่เป็นภาพคุ้นตามาตั้งแต่ยังรับราชการอยู่ในโรงพยาบาลคือคนป่วยแน่นขนัดเต็มไปหมด ผ่านไปยี่สิบกว่าปี ภาพนี้ก็ยังเหมือนเดิมแต่รู้สึกว่าจะมีคนเข้าไปแออัดรอหมอตรวจมากกว่าเดิมเยอะมาก เหมือนเทศกาลอะไรซักอย่างหรือมีดาราดังมาปรากฏตัวประมาณนั้น แสดงว่า 20 กว่าปีตั้งแต่ผมเริ่มรับราชการในโรงพยาบาล จนกระทั่งลาออกมาร่วมสิบปีแล้ว คนไทยไม่ได้มีสุขภาพดีขึ้นเลย น่าจะแย่ลงด้วยซ้ำ สังเกตุจากคลินิคโรคเรื้อรังอย่างโรคความดัน เบาหวานและหัวใจ คนยังกับหนอน เห็นแล้วหดหู่แทนคนป่วยเลยครับ กว่าจะได้เจอหมอ กว่าจะได้รับยา หนึ่งวันเต็มๆ ที่ต้องไปทรมานรอตรวจ กับยังไม่นับความทรมานตลอดชีวิตที่ต้องทนอยู่กับโรคเหล่านั้น
ความจริงโรคหลายโรคเราสามารถป้องกันและแก้ไขได้ไม่ยากหรอกครับ แค่กินดี อยู่ดี และออกกำลังกายตามสมควร การกินดีของผมไม่ใช่กินแต่ของแพงๆ มันคนละเรื่องกัน กินดีของผมคือกินอาหารให้เหมาะสมและมีประโยชน์ต่อร่างกายในปริมาณที่พอเหมาะ อยู่ในสิ่งแวดล้อมดีๆ ออกกำลังให้เหงื่อออกบ้าง ผมชอบสโลแกนของการฝึกทหารมากๆ คือเสียเหงื่อในการซ้อมดีกว่าต้องตายหรือเสียเลือดในสนามรบ การออกกำลังกายให้เยอะๆ ดีกว่าต้องทนทุกข์ทรมานเพราะโรคภัยตลอดชีวิต จริงไหมครับ  และยุคนี้เป็นยุคที่คนกลัวแก่กันมากขึ้น ไม่เชื่อลองเฉียดๆ ไปคลินิคเสริมความงามซิครับ วันนี้มีข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับอาหารสุขภาพที่ช่วยชลอวัยมาแนะนำกัน ได้ข้อมูลจากรายการทีวี น่าสนใจดี เลยเอามาแนะนำกัน ซึ่งมีอาหารแนะนำอยู่ 9 อย่างที่มีสารช่วยต้านอาการแก่ได้เป็นอย่างดี ไปดูกันครับ

1 ปลา อุดมไปด้วยสาร EPA , DHA และ Omega3 ซึ่งมีคุณสมบัติช่วยลดไขมันไตรกลีเซอไรด์ มีผลดีต่อสมอง จอตา ช่วยทำให้การมองเห็นดีมากขึ้น และมีผลต่อสติปัญญา ป้องกันอาการขี้หลงขี้ลืม

2 ดาร์คช็อคโกแลต มีสาร วิตามินเอ  วิตามินบี1 วิตามินซี วิตามินดี และวิตามินอี มีสารต้านมะเร็งหลายชนิด ช่วยบำรุงผิวพรรณ และช่วยป้องป้องผิวไม่ให้โดนทำร้ายจากแสงยูวี

3 ผลไม้ตระกูลเบอรี่ พบว่ามีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะมาก ช่วยป้องกันมะเร้ง บำรุงสายตา และทำให้เซลในร่างกายแข็งแรง

4 ถั่วต่างๆ มีวิตามินบี วิตามินเค และธาตุเหล็กสูง โดยเฉพาะในถั่วเขียวเป็นโปรตีนที่มีคุณภาพดีมีไขมันต่ำดีต่อคนเป็นโรคหัวใจและเบาหวาน

5 กระเทียม รับรู้มาตั้งแต่โบราณแล้วว่ากระเทียมมีสรรพคุณทางยาค่อนข้างสูง โดยเฉพาะการลดคอเลสเตอรอล ลดความดันโลหิต

6 ธัญพืชเต็มเมล็ด มีวิตามินบีและธาตุเหล็กสูง อุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ช่วยชลอความแก่ ช่วยลดอาการอยากอาหารและควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด

7 ผลไม้สด มีวิตามินและแร่ธาตุเยอะแยะมากมาย มีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะมาก ช่วยชลอความแก่ได้เป็นอย่างดี

8 อะโวคาโด มีทั้งวิตามิน เอ บี ซี และอี ช่วยบำรุงสายตาบำรุงผิวพรรณ ลดคอเลสเตอรอล ป้องกันโรคหัวใจ และลดความเสี่ยงของโรคกระดูกพรุน

9 ไวน์แดง มีสารต้านอนุมูลอิสระเยอะ สามารถยับยั้งการเสื่อมของเซล ป้องกันโรคหัวใจ ทำให้เส้นเลือดทั้งเส้นเลือดแดงและเส้นเลือดฝอยแข็งแรง

ไม่มีความคิดเห็น: