วันอาทิตย์ที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ปลากระพงนึ่งซีอิ้ว เคล็ดลับนึ่งปลาให้อร่อย ไม่คาว

ปลากระพงนึ่งซีอิ้ว จะทำให้อร่อยต้องเน้นปลาที่สด ยิ่งสดจะยิ่งอร่อย สามาถใช้ปลาอื่นๆ แทนปากระพงก็ได้ จะเป็นปลาเก๋า ปลาทับทิม หรือปลาอะไรก็ได้เน้นที่ชิ้นปลาใหญ่ๆ  หรือตัวใหญ่ๆ หน่อย จะกินได้เต็มปากเต็มคำ กินได้อร่อยกว่าใช้ปลาตัวเล็กๆ มาทำปลานึ่งซีอิ้ว หลายๆ คนกลัวการนึ่งปลาหรือเมนูปลานึ่งเพราะกลัวกลิ่นคาวของมัน ความจริงแล้ววิธีนึ่งปลาไม่ให้หลงเหลือกลิ่นคาวทำได้ไม่ยาก ไปดูวิธีทำปลากระพงนึ่งซีอิ้วอร่อยๆ กันเลยครับ


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลากระพงนึ่งซีอิ้ว
1  ปลากระพง 1 ตัว หนักประมาณ 7 ขีด นำมาล้างทำความสะอาด ขอดเกล็ดควักไส้ออกให้เรียบร้อย แล้วบั้งปลาทั้ง 2 ด้าน ใส่จานหรือถาดสำหรับนึ่งพักไว้ก่อน

2 ผสม ซีอิ้วขาว 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันงา 1 ช้อนโต๊ะ , เหล้าจีน 1 ช้อนโต๊ะ เข้าด้วยกันก่อน แล้วราดบนตัวปลา

3 เตรียม ขิงซอย 100 กรัม , ต้นหอมหั่นท่อน 3 ต้น , พริกชี้ฟ้าแดงหั่นแฉลบ 1 เม็ด  โรยบนตัวปลาอีกที

4  น้ำใส่ลงไปในหม้อนึ่ง ใส่ตะไคร้ทุบและหอมแดงลงไป ตั้งไฟให้เดือดจัดก่อน   ใส่ปลาลงไปนึ่ง ใช้ไฟแรงประมาณ 30 นาทีจนปลาสุก ยกออกมาเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการนึ่งปลาไม่ให้คาว 

1 การทาเนื้อปลาด้วยน้ำมะนาวและเกลือก่อนนำไปนึ่ง จะช่วยกำจัดกลิ่นคาวของปลาได้เป็นอย่างดี หากไม่มีน้ำมะนาวจะใช้น้ำส้มสายชูแทนก็ได้ และน้ำมะนาวหรือน้ำส้มสายชู+เกลือ จะช่วยรัดให้เนื้อปลาคงรูปไม่แตกเละง่ายๆ ทำให้เนื้อปลานึ่งสวยน่ากินยิ่งขึ้น

2 เวลาจะใส่ปลาลงไปนึ่ง ต้องต้มน้ำให้เดือดจัดๆ ก่อน ขณะนึ่งก็ต้องใช้ไฟแรงให้น้ำเดือดจัด จะช่วยกำจัดกลิ่นคาวไม่ให้หลงเหลือในเนื้อปลาได้เป็นอย่างดี

3 ปลาที่จะนำมานึ่ง ต้องเป็นปลาที่สดใหม่ ล้างทำความสะอาดดีแล้ว ต้มน้ำใส่ตะไคร้และหอมแดงลงไป รอให้น้ำเดือดจัดก่อนแล้วค่อยใส่เนื้อปลาลงไปนึ่ง ระหว่างนึ่งก็เปิดฝาหม้อให้ไอน้ำออกบ่อยๆ เพราะในไอน้ำ(เดือด)จะพากลิ่นคาวของปลาออกไป และตะไคร้และหอมแดงที่ใส่ลงไปจะช่วยดับกลิ่นคาวปลาได้ดียิ่งขึ้น

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: