วันพฤหัสบดีที่ 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

ซี่โครงหมูย่างบาร์บีคิว หอมอร่อย ทำกินง่ายๆ

ซี่โครงหมูย่าง
ช่วงนี้อยากจะเลี่ยงอาหารทอดๆ เพราะคุณภรรยาตั้งเป้าให้ว่า ถ้าสามารถลดน้ำหนักลงเหลือ 65 กิโลกรัมได้เมื่อไร จะมีรางวัลให้ ตอนนี้จาก 72 ลดลงมาเหลือ 68 กิโล อีกเพียงแค่ 3 กิโลเอง จิ๊บๆ ยังไม่รู้เหมือนกันว่าจะมีอะไรเป็นรางวัล ตอนแรกแฟนท้าว่าถ้าลดลงเหลือ 60 กิโลกรัมจะขออะไรก็ได้ ผมบอกว่างั้นเอา วัลแคล S 650 ก็แล้วกัน บอกไปแล้วไม่มีเสียงตอบจากสวรรค์ อย่างนั้นไม่เสี่ยงลดลงไปให้เหลือ 60 กิโลดีกว่า 555 จริงๆ ทุกสำนักบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า การลดน้ำหนักไม่ใช่ให้เราอดอาหาร เพราะยิ่งอด ร่างกายเราก็จะยิ่งต้องการ สุดท้ายเราจะกินมากกว่าเก่า อย่างที่เราเคยได้ยินกันบ่อยๆ ว่าโยโย่เอ็ฟเฟคนั่นแหละ การลดน้ำหนักที่ดีที่สุดคือกินอาหารที่มีประโยชน์มากขึ้น แบ่งกินแต่ละมื้อให้น้อยลง แต่กินถี่หรือจำนวนมื้อมากขึ้น และที่สำคัญที่สุดคือต้องออกกำลังกาย
เมื่อก่อนผมกินหนักๆ วันละ 3 มื้อ ตอนนี้ผมเลยต้องกินแบบชิวๆ วันละ 4-5 มื้อ บางวัน 6 มื้อก็มี เน้นผักและเนื้อมากกว่าแป้งหรือข้าว เริ่มวิ่งจากวันละ 2 กิโลเมตร เป็น 3  ,  4   ,  5 และ 6 กิโลเมตร เล่นเวทบ้างสลับกับการวิ่ง ปรากฎว่า ร่างกายเหมือนกับหนาและแน่นขึ้น แข็งแรงขึ้น ผมว่าวันนี้แม้จะอายุ 40 นิดๆ ผมฟิตกว่าตอนหนุ่มๆ เสียอีก สมัยก่อน ให้ผมวิ่งเร็วๆ ซัก 1-2 กิโล รับรองหอบลิ้นห้อย อาจถึงขั้นเป็นลมเอาได้ง่ายๆ ทั้งๆ ที่ผมก็ปั่นจักรยานนะ  แต่วันนี้ สามารถวิ่งทำความเร็วระยะ 3 กิโลเมตร ได้สบายๆ หรือวิ่งเหยาะๆ 6 กิโลเมตรก็แค่หอบนิดหน่อย ไม่ถึงกับเสียอาการ นี่แหละครับ ผลดีของการออกกำลังกาย เหนื่อยแล้ว ไป ไปย่างซี่โครงหมูกินด้วยกันดีกว่าครับ จะได้ทดแทนพลังงานที่เสียไป แถมยังได้สร้างกล้ามเนื้อด้วย

ส่วนประกอบและวิธีทำ ซี่โครงหมูย่างบาร์บีคิว
1 เตรียม ซี่โครงอ่อนหมู 500 กรัม , ซอสมะเขือเทศ  3 ช้อนโต๊ะ , ซอสพริก 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , กระเทียมทุบ 7 กลีบ

2 นำซอสมะเขือเทศ ซอสพริก น้ำตาลทราย น้ำมันพืช พริกไทยป่น กระเทียม มาผสมรวมให้เข้ากัน ใส่ซี่โครงหมูลงไปหมัก ทิ้งไว้ 2 ชั่วโมง

3 นำซี่โครงหมูที่หมักได้ที่ดีแล้ว ขึ้นย่างบนเตาถ่าน ย่างจนสุกดีทั้ง 2 ด้าน นำมาหั่นเป็นชิ้นใส่จานเสริฟได้เลย

เคล็ดลับการทำ ซี่โครงหมูย่างบาร์บีคิว
1 เพื่อให้น้ำหมักซึมเข้าถึงเนื้อในได้ง่ายขึ้น ให้ใช้ช้อนส้อมแทงเนื้อซี่โครงให้เป็นรูพรุนก่อนนำไปหมักกับน้ำซอส นอกจากจะทำให้น้ำซอสซึมเข้าเนื้อในได้ดีขึ้นแล้ว ยังใช้เวลาในการหมักและการย่างน้อยลงได้ด้วย

2 เคล็ดลับการก่อไฟย่างซี่โครงหมูให้อร่อย คลิ๊กไปดูได้ที่  เคล็ดลับการย่างอาหารให้อร่อยและน่ากิน
เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ
www.9nha.com

ไม่มีความคิดเห็น: