วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2556

ผัดหมี่ซั่ว กับเทคนิคผัดเส้นหมี่ให้เส้นนุ่มเนื้อแน่นและเส้นไม่ขาด

ผัดหมี่ซั่ว
ต้องขออภัย ช่วงนี้วุ่นวายกับการไปซื้อที่ดินริมทะเลเลยขาดหายการมาอัพเดทซะหลาวัน  เป็นที่ดินในฝันก็ว่าได้ ความตั้งใจจริงๆของผมคือต้องการที่ริมทะเลประมาณ 1 ไร่ ไว้ทำบ้านพักตากอากาศหลังเล็กๆ โดยใช้กังหันลมเป็นตัวผลิตไฟฟ้า กะว่าจะไม่ใช้ไฟหลวงว่างั้นเถอะ ก็ตระเวณหาที่ดินริมทะเลมานานพอสมควร ส่วนใหญ่ก็จะมีราคาแพงมากถึงแพงเวอร์มากกว่าความต้องการใช้งานจริงของผมไปมากๆ เพิ่งมาได้ที่ดินแปลงนี้นี่เอง และให้บังเอิญอยู่ไม่ไกลจากบ้านเท่าไรนัก เจ้าของเดิมเขามีที่ดินติดหน้าทะเลอยู่ 4 ไร่เศษ ไม่แบ่งขาย ก็เลยจำต้องกัดฟันซื้อทั้งแปลงเลย แต่เนื่องจากความต้องการเดิมผมต้องการเพียงประมาณ 1 ไร่เท่านั้นอนาคตจะมาสร้างออฟฟิศของกรีนพาวเวอร์ขายโซล่าเซลและกังหันลมไฟฟ้าที่นี่ด้วย ก็เลยนำมาแบ่งจัดสรร เป็นล็อคขาย ล็อคละ 100 ตารางวา มีเพียง 7 ล็อค ในราคาไม่แพง ใครจะซื้อสดหรือจะผ่อนหรือจะเข้าแบ็งค์ก็ได้ไม่มีปัญหา ตอนนี้เหลือเพียง 2 ล็อคเท่านั้น ถ้าท่านใดสนใจไปอยู่ใกล้ๆ กัน ก็โทรไปถามรายละเอียดได้ที่ 089-025-9929 หรือ คลิ๊กไปดูรายละเอียดได้ที่นี่

เขียนนอกเรื่องไปซะยาว หลังจากไม่ได้มาทำงานซะหลายวัน วันนี้มาดูเทคนิคการทำ ผัดหมี่ซั่ว หนึ่งในอาหารมงคลของจีน ที่เน้าให้ความสำคัญของเส้นหมี่ที่นอกจากจะต้องเนื้อนุ่ม ทานอร่อยแล้ว เส้นจะต้องไม่ขาดด้วย เพื่อความเป็นมงคลนัยว่ายืนยาวประมาณนั้น เพื่อไม่ให้เนื้อหายาวเกินไป ไปดูเทคนิคการทำ ผัดหมี่ซั่ว จากร้านอาหารครัวระเบียงปายโดยเชฟสุรินทร์กันเลยดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ ผัดหมี่ซั่ว
1 หมี่ซั่ว 1/2 กิโลกรัมนำไปลวกก่อน เสร็จแล้วนำไปนึ่งต่ออีก 15 นาที ยกลงจากเตา นำเส้นหมี่ที่สุกดีแล้วนำมาคลุกด้วยน้ำมันกระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊ะ เพื่อไม่ให้เส้นจับเป็นก้อน

2 เตรียม  เนื้อหมูหั่นเป็นเส้น 1 ขีด , หมึกหอมหั่นเป็นเส้น 1 ขีด , กุ้ง 10 ตัว , คึ้นช่าย 1 ช้อนโต๊ะ , ต้นหอม 1 ช้อนโต๊ะ , ใบกุยช่าย 1 ถ้วยตวง , ซอสมะเขือเทศ 1/2 ถ้วยตวง , น้ำตาลทราย 1 ช้อนโต๊ะ , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 3 กลีบ , พริกขี้หนูทุบแล้วสับ 2 เม็ด , น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำ 1/2 ถ้วยตวง

3 น้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟก่อน ใส่กระเทียมและพริกขี้หนูลงผัดให้หอมก่อน แล้วใส่น้ำมันหอยลงไปผัดจนหอมดีแล้วใส่เนื้อหมู กุ้งและหมึกลงไปผัดจนสุก ใส่น้ำมันพืชเพิ่มลงไป 2 ช้อนโต๊ะ ใส่น้ำซุปลงไป รอให้เดือดก่อน จากนั้นค่อยปรุงรส ได้ที่ดีแล้วใส่เส้นหมี่ซั่วลงไป ผัดเร็วๆ โดยวิธีเขย่ากระทะ

เทคนิคการทำ ผัดหมี่ซั่ว
1 เส้นหมี่ซั่ว ต้องลวกก่อนเพื่อให้เนื้อเส้นหมี่สุกนิ่ม  จากนั้นการนำไปนึ่งเพื่อให้เส้นหมี่เนื้อแน่นขึ้น เวลานำไปผัดเส้นจะไม่ค่อยขาด การคลุกเส้นหมี่ด้วยน้ำมันกระเทียมเจียวเพื่อไม่ให้เส้นจับเป็นก้อน
2 การผัดเส้นหมี่จะใช้วิธีเขย่ากระทะเร็วๆ ถ้าใช้ตะหลิวเส้นหมี่จะขาด

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำ ผัดหมี่ซั่ว หนึ่งในอาหารมงคลของจีน ที่เน้าให้ความสำคัญของเส้นหมี่ที่นอกจากจะต้องเนื้อนุ่ม ทานอร่อยแล้ว เส้นจะต้องไม่ขาดด้วย เพื่อความเป็นมงคลนัยว่ายืนยาวประมาณนั้น