วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

ปลากุเลาทอดขมิ้นเลมอน กับเทคนิคทอดปลาให้ขึ้นสีสวย

ปลาทอดขมิ้น
วันนี้มีเทคนิคการทำปลาทอดขมิ้นจากร้านอาหารครัวระเบียงปาย โดยเชฟสุรินทร์ การทำปลาทอดขมิ้นความจริงไม่ได้ยากเลย แต่เคยสังเกตไหมว่าทำไมเวลาไปทานปลาทอดขมิ้นที่ร้านอาหารสีของปลาทอดโดยเฉพาะสีของขมิ้นสีทำไมถึงสดใสและสวยจัง แต่ทำไมเวลาเราทอดเองทำไมสีจึงไม่สดหรือดูคล้ำๆ ไปเลย ตอนแรกเดาว่าเขาคงใส่สีลงไปด้วย เพิ่งมารู้เทคนิคเอาเดี๋ยวนี้เองว่า การเลือกใช้น้ำมันก็ทำให้ปลาที่ทอดสีสันสวยงามขึ้นได้ง่ายๆ โดยไม่ต้องพึ่งสีย้อมเลย หลงโทษเขาว่าใส่สีเสียตั้งนาน ตอนนี้เลยถึงบางอ้อแล้ว เชฟสุรินทร์สอนทำปลาทอดขมิ้นโดยใช้ปลากุเลา แต่ช่วงนี้ผมไปทะเลบ่อยเพราะเพิ่งซื้อที่ติดชายทะเลกำลังเห่อทีเดียว เรียกว่าไปในช่วงเย็นเกือบทุกวัน ชอบห่อข้าวไปกินด้วย ไปแล้วไม่ให้เสียเวลา ขว้างเบ็ดลงไปในทะเลด้วย ไม่ได้คิดตกปลาหรอกแค่เพียงขว้างเบ็ดใส่เหยื่อเล็กน้อยกะให้อาหารปลาเฉยๆ (555 น่าเชื่อดีไหมครับ) ก็ได้ปลาทรายมาทอดขมิ้นแทนปลากุเลาให้คุณได้ดูในเมนูวันนี้นั่นแหละครับ ไปดูที่หน้าทะเลของผมได้ที่นี่

ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลากุเลาทอดขมิ้นเลมอน
1 ปลากุเลา่ 2 ตัว น้ำหนักตัวละประมาณ 5 ขีด ล้างขอดเกล็ด ควักเอาไส้ออก บั้งแล้วซับน้ำให้แห้ง พักไว้ก่อน

2 เตรียม ขมิ้นสด 2 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมซอยหยาบ 1/2 ถ้วยตวง , เกลือป่น 1 ช้อนชา , พริกขี้หนู 20 เม็ด , น้ำมันสำหรับทอดปลา 2 ถ้วยตวง , น้ำมันพืชสำหรับหมักปลา 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , ใบมะกรูดฉีก 2 ช้อนโต๊ะ

3 ขมิ้น เกลือ กระเทียม พริก และพริกไทย ตำให้เข้ากัน แล้วใส่น้ำมันพืชลงไป 1 ช้อนโต๊ะ นำปลากุเลาที่บั้งไว้แล้วลงไปคลุกหมักทิ้งไว้ 15 นาที

4 น้ำมันสำหรับทอดปลาใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนก่อนแล้วหรี่ไฟลงใช้ไฟกลาง นำปลาลงไปทอด กากเครื่องปรุงจะสุกเร็วกว่าให้ตักขึ้นมาใส่จานรอไว้ก่อน เมื่อทอดปลาจนสุกแล้วตักปลาขึ้นมาใส่จานวางบนกากเครื่องปรุงที่ตักขึ้นมาก่อน แล้วเอาใบมะกรูดลงไปทอดแล้ววางบนปลาอีกที

4 เอาเลมอนฝานบางๆ 1-2 ชิ้น วางเรียงบนจานให้สวยงาม

เทคนิคการทำ ปลากุเลาทอดขมิ้นเลมอน
1 น้ำมันที่ใช้ทอดปลาควรใช้น้ำมันที่เคยผ่านการทอดใช้งานมาแล้ว 2-3 ครั้ง หากใช้น้ำมันใหม่เวลาทอดจะไม่ออกสี หากใช้น้ำมันเก่าไปขมิ้นที่คลุกปลาจะออกสีดำ
2 เมนูนี้สามารถใช้กับปลาอื่นๆ มาทำก็ได้ มีหลักอยู่ว่าถ้าปลาที่มีก้างเยอะให้บั้งหรือซอยให้ถี่ เวลาทอดก้างจะกรอบ
3 เวลาหมักปลา ให้ห่อด้วยฟิลม์แล้วนำเข้าแช่ตู้เย็นช่องแช่ผักนาน 15 นาที น้ำหมักจะซึมเข้าเนื้อปลาได้เร็วและดีมากยิ่งขึ้น

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำปลาทอดขมิ้น โดยใช้เทคนิคทอดแล้วปลาสีสวย โดยเฉพาะสีของขมิ้นจะสดและไม่คล้ำ เป็นเทคนิคง่ายๆ โดยไม่ต้องใช้สีให้เป็นอันตรายต่อสุขภาพ อยู่ที่ว่าเราจะรู้หรือไม่รู้เท่านั้นเอง