วันศุกร์ที่ 26 เมษายน พ.ศ. 2556

ทำน้ำกระเจี๊ยบ อร่อยและมากด้วยสรรพคุณเพื่อสุขภาพที่ดี

ทำน้ำกระเจี๊ยบ
กระเจี๊ยบหรือกระเจี๊ยบแดงเป็นสมุนไพรพื้นบ้านที่รู้จักกันดี โดยเฉพาะดอกกระเจี๊ยบที่นำมาใช้ทำน้ำกระเจี๊ยบสีแดงๆ รสออกเปรี้ยวซักหน่อย มีผู้นำมาทำเป็นเครื่องดื่มขายกันมากมาย ชนิดบรรจุขวดหรือบรรจุกระป๋องก็มี หาซื้อได้ไม่ยาก บ่งบอกว่ามีคนนิยมบริโภคกันมากพอสมควร น้ำกระเจี๊ยบสำเร็จรูปที่วางขายจะมีรสเปรี้ยวอมหวานเพราะมีการเติมน้ำตาลลงไป แต่ถ้าเราเน้นทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพก็ควรหลีกเลี่ยงน้ำตาลหรือใส่แค่พอรู้สึกอร่อยก็พอ


ในน้ำกระเจี๊ยบมีสารที่มีประโยชน์มากมาย โดยเฉพาะสารฟลาโวนอยด์และสารโฟลีฟีนอลที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็งจะพบในน้ำกระเจี๊ยบได้มาก พบมากกว่าน้ำเพื่อสุขภาพอื่นๆแทบทุกตัวก็ว่าได้ นอกจากนั้นยังมีวิตามินและแร่ธาตุอีกหลากหลายชนิด สรรพคุณหลักๆ ของน้ำกระเจี๊ยบที่รู้จักกันเป็นอย่างดีได้แก่ ช่วยเรื่องการไหลเวียนของเลือด เพิ่มสารต้านทานอนุมูลอิสระในร่างกาย ลดการเกิดโรคมะเร็งและโรคทางหลอดเลือดหัวใจ ทำให้ระบบขับถ่ายเป็นปกติและช่วยให้รู้สึกสดชื่น

วิธีทำน้ำกระเจี๊ยบ การทำน้ำกระเจี๊ยบนั้นไม่ยากเลย จะให้ดีที่สุดควรเลือกเก็บดอกที่ยังตูมอยู่จากต้น (ดอกที่บานแล้วเวลานำมาต้มสีของน้ำกระเจี๊ยบจะไม่ค่อยสวย) แต่ถ้าหาดอกกระเจี๊ยบสดไม่ได้ จะใช้ดอกกระเจี๊ยบแห้งก็ไม่ว่ากัน ได้ดอกกระเจี๊ยบมาแล้วก็นำมาล้างให้สะอาด ต้มน้ำให้เดือดแล้วใส่ดอกกระเจี๊ยบลงไป ทิ้งไว้ประมาณ 3 นาที ยกขึ้นมาจากเตา ถ้าต้มนานสรรคุณและวิตามินหลายๆตัวจะสูญเสียไปกับความร้อนได้  นำมาตั้งทิ้งไว้ให้เย็น จากนั้นนำน้ำกระเจี๊ยบมากรองเอาแต่น้ำใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ดื่มได้บ่อยตามต้องการ และไม่ควรปรุงแต่งรสชาติ(เติมน้ำตาล)โดยไม่จำเป็น ทานแบบธรรมชาติๆ ดีที่สุดครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำน้ำกระเจี๊ยบแบบง่ายๆ อุดมด้วยวิตามินและเกลือแร่ ช่วยเรื่องลดความดันโลหิต ไม่ใช่ดันทุรัง ช่วยป้องกันมะเร็งโดยมีสารป้องกันมะเร็งเกือบจะมากที่สุดในบรรดาเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพทั้งหลาย กินน้ำกระเจี๊ยบเสียแต่วันนี้รับรองโรคร้ายห่างไกล แต่ต้องดูและสุขภาพและหมั่นออกกำลังกายด้วยนะครับ