วันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2556

หมูนึ่งไข่เค็ม กับเทคนิคนึ่งหมูแบบ 2 สมัย

หมูนึ่งไข่เค็ม
วันนี้มีเทคนิคการทำ หมูนึ่งไข่เค็ม จากร้านอาหารครัวระเบียงปายมาแนะนำให้ทำรับประทานกันครับ เป็นเมนูที่ทำกินคู่กับข้าวต้มร้อนๆ ช่วยเพิ่มความอร่อยได้เป็นอย่างดี เรียกว่าเป็นมวยถูกคู่ก็ว่าได้ เชฟสุรินทร์บอกว่าเมนู หมูนึ่งไข่เค็มนี้มีทำกันมาแต่โบราณแล้ว แต่สมัยใหม่มีการปรับเปลี่ยนเทคนิคไปเล็กน้อยเพื่อโชว์หน้าตาของอาหารและฝีมือผู้ปรุงด้วย อยากรู้ว่าวิธีทำหมูนึ่งไข่เค็มทั้งแบบโบราณและแบบสมัยใหม่จะต่างกันอย่างไร เข้าไปอ่านวิะีทำ หมูนึ่งไข่เค็มจากร้านอาหาร ภัตตาคารครัวระเบียงปายได้เลยครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำ หมูนึ่งไข่เค็ม
1 เตรียม หมูบด 1 กิโลกรัม , ไข่เค็มดิบ 6 ฟอง , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , กระเทียม  10 กลีบ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , รากผักชี 5 ราก

2 นำกระเทียมและรากผักชีมาสับรวมกัน เสร็จแล้วนำหมูบดมาหมักด้วยกระเทียมและรากผักชี ปรุงรสด้วย เกลือ น้ำตาล  ปั้นเป็นก้อนหนาประมาณ 1/2 นิ้ว ประมาณ 6 ก้อน จากนั้นกดให้แบนพอประมาณ นำไปนึ่งจนสุก หมูสุกดีแล้ว ตอกไข่เค็มวางบนเนื้อหมู ฟองละ 1 ก้อน นึ่งต่ออีก 10 นาที ยกลงจ่กเตา เอาออกมา จะได้ไข่เค็มที่สุกวางบนแผ่นก้อนหมูบด จากนั้นนำกระเทียมเจียว 1 ช้อนโต๊และใบผักชีโรยบนไข่เค็มเพื่อแต่งหน้าให้สวยงามให้ทั่วทั้ง 6 ก้อน

เทคนิคการทำ หมูนึ่งไข่เค็ม
1 สมัยก่อน เมนูนี้จะนิยมนำไข่เค็มมาคลุกหมักกับเนื้อหมูแล้วนำไปนึ่งพร้อมกันเลย แต่สมัยใหม่นิยมแต่งโชว์ไข่เค็มต่างหากเลยต้องนึ่งหมูก่อนแล้วค่อยนึ่งไข่เค็มตามทีหลัง
2 เวลานึ่งต้องนึ่งเนื้อหมูให้สุกดีก่อน หากใส่ไข่เค็มโปะหน้าแล้วนำไปนึ่งพร้อมๆ กัน ไข่เค็มจะรัดทำให้เนื้อหมุข้างในไม่สุก

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

หมูนึ่งไข่เค็ม เป็นอาหารที่เหมาะกับการทานคู่กับข้าวต้มเป็นอย่างยิ่ง วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำหมูนึ่งไข่เค็มทั้งในแบบโบราณและแบบสมัยใหม่ ทำง่าย น่าทาน แถมอร่อยด้วย