วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2556

ทำน้ำเต้าหู้หรือน้ำนมถั่วเหลือง เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพชั้นยอด

ทำน้ำเต้าหู้
น้ำเต้าหู้ เมนูเครื่องดื่มชนิดนี้ก็ไม้พ้นเป็นเครื่องดื่มที่นำเข้ามาแพร่หลายโดยคนจีน เป็นเครื่องดื่มที่ทำจากถั่วเหลือง จนบางครั้งมีการเรียกว่าน้ำนมถั่วเหลือง ซึ่งมีประโยชน์ค่อนข้างมากกับร่างกายเรา โดยเฉพาะเป็นแหล่งโปรตีนราคาถูก(น่จะเป็นเมื่อก่อนส่วนเดี๋ยวนี้ไม่ค่อยจะถูกซะแล้ว) เชื่อว่าน้ำเต้าหู้หรือน้ำนมถั่วเหลืองคนจีนก็รู้จักและดื่มกันมานานกว่าพันปีแล้วละมั๊ง  แต่รู้ไหมกว่าจะได้น้ำนมถั่วเหลืองมาทานไม่ง่ายเลย อย่าบอกนะว่าแค่เดินไปซื้อปากซอยเอง เพราะผมหมายถึงทำน้ำเต้าหู้ทานเอง แต่ถ้าใครอยากได้เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ ที่ทำด้วยตนเอง มีประโยชน์มาก และที่สำคัญประหยัดเงินได้มากกว่าการไปซื้อแน่นอน ถ้าอย่างนั้นมาดูวิธีทำน้ำเต้าหู้กันเลยดีกว่า

ส่วนประกอบและวิธีทำน้ำเต้าหู้
1 ถั่วเหลือง 1/2 กิโลกรัม ล้างน้ำให้สะอาด แช่น้ำทิ้งไว้ 6 ชั่วโมงหรือ 1 คืน  หลังจากนั้นนำถั่วเหลืองมาบดหรือปั่นกับน้ำสะอาดให้ละเอียด จากนั้นพยายามขยำและบีบน้ำจากในถั่วเหลืองให้ออกมาให้มากที่สุด แล้วเอาน้ำนมถั่วเหลืองที่ได้ไปกรองด้วยผ้าขาวบางแยกเอากากทิ้งไป

2 นำน้ำถั่วเหลืองที่ได้ไปตั้งไฟ อาจจะใส่ใบเตยลงไปด้วยเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมให้น่ารับประทานยิ่งขึ้น  เคี่ยวไปเรื่อยๆ ให้พยายามคนบ่อยๆ กลิ่นเหม็นเขียวของถั่วจะค่อยๆ หายไปเอง เคี่ยวจนน้ำเต้าหู้สุกดีหายเหม็นเขียวแล้วก้ยกลงจากเตาตั้งทิ้งไว้ให้เย็นแล้วค่อยนำไปกรองอีกที

3 ก็จะได้น้ำนมถั่วเหลืองหอมๆ อร่อยๆ ไว้รับประทาน จะแช่เย็นหรือกินร้อนก็ว่ากันไปตามถนัด ถ้ากินร้อนก็ให้นำมาอุ่นอีกทีก่อนทาน ถ้าจะดื่มเพื่อสุขภาพก็ไม่ควรเติมน้ำตาล

ประโยชน์ของการดื่มน้ำเต้าหู้
น้ำเต้าหู้หรือน้ำนมถั่วเหลืองเป็นอาหารที่ให้โปรตีนสูง ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง โดยเฉพาะเพศหญิงจะช่วยให้มีผิวพรรณที่เปล่งปลั่งมีน้ำมีนวล กระชับมดลุก ช่วยให้อึ๋มเพราะในน้ำเต้าหู้มีฮอร์โมนเพศหญิงที่ชื่อว่า ไฟโคเอสโตรเจนอยู่ด้วย และเชื่อว่าทานน้ำเต้าหู้บ่อยๆ ช่วยต้านมะเร็งได้เพราะอุดมไปด้วยสารฟลาโวนอยด์และโพลีฟีนอล นอกจากนี้ในน้ำเต้าหู้ยังพบว่ามีแคลเซียมที่ช่วยเสริมกระดูกให้แข็งแรงอีกด้วย รู้ประโยชน์มากมายอย่างนี้แล้ว ไปหาถั่วเหลืองมาทำน้ำเต้าหู้ทานกันดีกว่า  ส่วนใครชอบเต้าหู้แบบทรงเครื่องจะใส่ ลูกเดือย สาคู วุ้น หรือฟองเต้าหู้ลงไปด้วย ก็ไม่ผิดกติกา อ้อๆ อย่าลืมเก็บเม็ดถั่วเหลืองไว้ซัก 1 กำมือ หลังจากแช่น้ำจนพองแล้วก็เอาไปเจาะหลุมฝังดินซะ หมั่นรดน้ำไม่กี่วันก็จะได้เมล็ดถั่วเหลืองมาต้มอีกเยอะแยะเลย ที่สำคัญปลูกต้นถั่วเหลืองทำให้ดินดีด้วยนะครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคการทำน้ำเต้าหู้เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพแบบง่ายๆ และไม่เหม็นเขียว ทำเองได้ของมีคุณภาพ ราคาถูก แต่วุ่นวาย กับซื้อมารับประทานง่าย สะดวก แต่ความประทับใจและคุณค่านั้นต่างกัน