วันพฤหัสบดีที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2556

ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้ว กับเทคนิคผัดซีอิ้วให้เส้นสวย อร่อย น่าทาน


ผัดซีอิ้วใให้น่ากิน
วันนี้มีเทคนิคการทำผัดซีอิ้วจากร้านอาหารครัวระเบียงปายมาแนะนำกันอีกเช่นเคย ผัดซีอิ้วอาจจะดูเหมือนทำง่ายๆ แต่ถ้าจะทำให้อร่อยและมีสีสรรสวยงามน่าทาน เชฟสุรินทร์บอกว่ามันต้องมีเทคนิคกันหน่อย แถมเทคนิคนี้ก็ไม่ได้ยากเลย ถ้าใครติดตามอ่านบทความของ บล็อกปายทำอาหารกัน ก็อาจจะพอเดาๆ เทคนิคกันได้บ้างแล้ว เพราะท่านที่ติดตามอ่านบทความทำอาหารที่สอนโดยเชฟสุรินทร์ ตอนนี้ก็มีเทคนิคการทำอาหารมากกว่า 300 รายการ ใช้เวลาในการเขียนวันละ 1 - 2 เมนุต่อวันโดยเฉลี่ย ท่านที่ให้ความสนใจและนำไปฝึกทำอาหารตามกันบ้างก้น่าจะได้เทคนิคการทำอาหารชนิดที่ไปเปิดร้านอาหารได้ไม่อายใครแล้ว แต่เชฟสุรินทร์บอกว่ายังมีเมนูการทำอาหารในหัวสมองของเชฟอีกเยอะแยะไปหมด นัยว่าเขียนได้จนท่านเลิกอ่าน หรือคนเขียนไม่อยู่บนโลกแล้วเทคนิคการทำอาหารที่เชฟสุรินทรนำมาสอนก้อาจจะยังไม่หมด ถ้ายังงั้นมาช่วยๆ ให้กำลังใจคนเขียนบ้าง เชฟสุรินทร์บ้าง เพื่อให้มีแรงนำความรู้ดีๆ ในการทำอาหารมาบอกให้รู้กันต่อไปเรื่อยๆ นะครับ
ทำผัดซีอิ้วกินเอง
ส่วนประกอบและวิธีทำ ก๋วยเตี๋ยวผัดซีอิ้ว
1 เตรียมเส้นก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่หรือเส้นหมี่ตามชอบ 3 ขีด, เนื้อหมู 2 ขีด , ตับหมู 2 ขีด , คะน้า 1/2 กิโลกรัม ปอกเปลือกแล้วหั่นนำไปลวก(ดูเทคนิคการลวกผักโดยใช้น้ำมันในบทความก่อนหน้านี้) , ซีอิ้วดำ 1/2 ช้อนชา , กระเทียม 3 กลีบ , น้ำมันพืช 3 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1 ช้อนชา , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , พริกน้ำส้มพอประมาณ , ไข่เป็ด 1 ฟอง , เต้าเจี้ยว 1/2 ช้อนโต๊ะ
นำเส้นก๋วยเตี๋ยวคลุกกับซีอิ้วดำก่อนนำไปผัด
2 เส้นก๋วยเตี่ยวให้เลือกซื้อเส้นที่ใหม่ๆ จะอร่อยกว่า เอาไปคลุกกับซีอิ้วดำให้ทั่วจนเส้นก๋วยเตี๋ยวออกสีดำทอง  แล้วเอาน้ำมันพืช 1 ช้อนโต๊ะ าคลุกเพื่อไม่ให้เส้นเกาะเป็นก้อน และเวลานำไปผัดเส้นจะไม่ขาด

3 เนื้อหมูให้นำไปหมักก่อน (ดูวิธีหมักหมูในบทความก่อนหน้านี้)

4 กระเทียมนำมาสับหรือทุบแล้วใส่เต้าเจี้ยวคลุกให้เข้ากันก่อน  (ถ้านำไปผัดเลยจะแยกไม่เข้ากัน)

5 น้ำมันพืช 2 ช้อนโต๊ะ ใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมและเต้าเจี้ยวลงไปผัดให้หอม เติมน้ำลงไป 1/2 ถ้วยตวง ผัดให้เข้ากัน ใส่หมูและตับลงไปผัดจนสุก แล้วตีไข่ใส่ลงไปผัดตีให้ไข่พอเริ่มจับตัว  ใส่เส้นก๋วยเตี่ยวลงไปผัดเลยเพื่อให้ไข่รัดเส้น แล้วปรุงรสชาติ ใส่ผัก ตักใส่จาน โรยหน้าด้วยพริกไทยและกระเทียมเจียว

เคล็ดลับทำผัดซีอิ้ว

เคล็ดลับการทำ  ผัดซีอิ้ว
1 เส้นก๋วยเตี๋ยวถ้าเก็บข้ามวันให้แช่ตู้เย็น ก่อนนำมาใช้ให้นำไปเวฟให้เส้นนิ่มก่อนประมาณ 1 นาที
2 ถ้าใช้เส้นก๋วยเตี๋ยวเก่า เวลาผัดเส้นมักจะเละ
3 เส้นก๋วยเตี๋ยวต้องคลุกกับซีอิ้วดำและหมักให้เข้ากันก่อน ถ้าเอาไปผัดและคลุกให้ดำบนเตา เส้นก่วยเตี๋ยวจะมีสีดำไม่เสมอกัน 

คลิ๊กคิดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online 

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ผัดซีอิ้วเมนูอาหารทำง่ายๆ แต่วันนี้เชฟใหญ่สอนเทคนิคผัดซีอิ้วให้เส้นสีสวย อร่อย ดูดี และน่าทาน รับรองว่าทำขายได้ไม่อายใคร