วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2556

เคล็ดลับทำปลาโอย่างตะไคร้

ปลาโอย่างตะไคร้
ปลาโอย่างตะไคร้ ดัดแปลงมาจากเทคนิคการเมนูปลาซาบะย่างเกลือตะไคร้ของเซฟสุรินทร์ครูของผม ผมเองชอบทานปลาซาบะมาก แต่ปลาซาบะแท้ๆ หาซื้อค่อนข้างยาก ยกเว้นต้องไปในห้างสรรพสินค้าใหญ่ๆ ในเมือง  ส่วนใหญ่ที่ขายในตลาดสดจะเป็นปลาโอซะมากกว่า ถึงแม้ว่าจะผมจะเอาปลาโอมาย่างแทนปลาซาบะก็อร่อยมากเหมือนกัน เพียงแต่ว่าเนื้อปลาโอจะแข็งกว่าเนื้อปลาซาบะ  ถ้าใช้ปลาซาบะตามสูตรต้นตำรับก็ต้องได้รสชาติความอร่อยและน่ากินกว่ากันอยู่แล้ว  แต่วันนี้ผมขอใช้ปลาโอแทนปลาซาบะไปก่อนนะ รับรองว่าอร่อยน่ากินมากเช่นกัน กินปลาย่างแบบนี้ดีต่อสุขภาพและดีต่อใจกับทุกคนในครอบครัวแน่นอน
เครื่องปรุงทำปลาโอย่างตะไคร้
ส่วนประกอบและวิธีทำ  ปลาซาบะย่างเกลือตะไคร้
1 ปลาซาบะ ตัวละประมาณ 2 ขีด จำนวน 2 ตัว ล้างทำความสะอาด ควักไส้ออก นำมาบั้ง แล้วซับน้ำให้แห้ง

เครื่องปรุง ทำปลาโอย่างตะไคร้ นำมาตำรวมกัน
2 เตรียม กระเทียมสับ 2 ช้อนโต๊ะ , รากผักชีสับ 5 ราก , หอมแดง 3 หัว , ใบมะกรูดซอย 1 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยเม็ด 1 ช้อนชา ทุกอย่างตำผสมให้เข้ากัน แล้วใส่น้ำตาลทรายลงไป 1/2 ช้อนโต๊ะ , ตะไคร้ซอย 4 ต้น , เกลือป่น 1 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน
นำเครื่องปรุง ทาและใส่ไปในรอบบั้งของปลาให้ทั่ว
3 นำเครื่องปรุงทั้งหมดคลุกกับปลาให้ทั่ว โดยเฉพาะพยายามเอาเครื่องปรุงรสทั้งหมดอุดไปในรอยบั้ง  แล้วห่อด้วยกระดาษฟอยล์ ทิ้งไว้ 15 นาที เอาไปย่างบนเตาถ่านข้างละ 10 นาที ลองยกขึ้นมาเช็คดู ถ้าปลายังหนัก ให้เจาะรูให้น้ำออก ย่างจนสุกทั้ง 2 ด้าน เสริฟคู่กับน้ำจิ้มสามรส
ไม่มีเตาถ่าน ใช้หม้ออบลมร้อนก็ได้
เคล็ดลับการทำปลาซาบะย่างเกลือตะไคร้
1 ตามสูตรตะไคร้ เกลือ และน้ำตาลไม่ต้องใส่ลงไปโขลก ให้ผสมทีหลังจากโขลกเครื่องปรุงอื่นๆ เข้ากันดีแล้ว  ( ผมชอบกินตะไคร้เลยขออนุญาตตำลงไปในเครื่องปรุงเลยก็อร่อยดีเหมือนกัน )
2 ถ้าไม่สะดวกวิธีย่างเตาถ่าน จะใช้วิธีอบก็ได้ แต่การย่างปลาด้วยเตาถ่านปลาจะหอมน่ากินกว่า  เวลาย่างต้องเจาะรูระบายน้ำออกด้วย เพื่อให้ปลาสุกได้ง่ายขึ้น
3 ที่ต้องห่อด้วยกระดาษฟอยล์ เพื่อให้น้ำรสชาติซึมเข้าเนื้อปลาเวลาย่าง
4 ถ้าหากต้องการทำให้ปลาสุกเร็ว ให้นำปลาไปอบหรือเวฟที่ไฟ Hi  10 นาทีก่อน แล้วค่อยนำไปย่างโดยไม่ต้องห่อฟอยล์
ปลาโอย่างตะไคร้
ติดตามสาระดีๆ อีกมากมายได้ที่ http://tourthai.online
สามารถสมัครเป็นเพื่อนทางไลน์ หรือช่องทาง https://lin.ee/dcUb0ed จะได้ไม่พลาดข่าวสารใหม่ๆ และ โปรโมชั่นทัวร์โดนๆ ที่อัพเดทกันทุกวัน

เขียนโดย ศักดิ์เพ็ชร  เรืองแพ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำปลาซาบะย่างเกลือตะไคร้ หอมอร่อยน่าทานมาก อยากรู้ทีเด็ดเคล็ดลับในการย่างปลาซาบะ คลิ๊กไปดูตามลิงค์ด้านล่างได้เลยครับ