วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2556

เกาเหลาเสฉวน กับเทคนิคทำเกาเหลาให้น้ำใส น่ารับประทาน

วันนี้มีเทคนิคการทำเกาเหลาในสไตล์อาหารเสฉวนมาฝากจากร้านอาหารครัวระเบียงปาย จุดเด่นอยู่ที่น้ำเกาเหลาใส หมูอร่อย น่ารับประทานมาก เชฟสุรินทร์บอกว่าเมนูนี้ทำไม่ยาก ที่สำคัญต้องขยันตักฟองทิ้ง เพราะในฟองที่ต้มเกาเหลาจะมีส่วนของเลือดออกมาปนอยู่ ซึ่งจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้น้ำเกาเหลาขุ่นหรือข้น รู้เทคนิคแล้ว ไปทำเกาเหลาอร่อยๆ กินกันในครอบครัวจะดีกว่า ประหยัดเงินในกระเป๋าได้มาก แถมได้อิ่มอร่อยฝีมือตนเอง น่าภูมิใจใช่น้อย ซิมิๆ

ส่วนประกอบและวิธีทำ เกาเหลาเสฉวน
1 เตรียม หมูสับ 100 กรัม , ตับหมุ 100 กรัม , หนังหมูทอดแล้วต้ม(คล้ายกระเพาะปลา) 100 กรัม , ผักกาดขาว 1 หัวหั่นเป็นลูกเต๋า , ขึ้นช่าย 1 ช้อนโต๊ะ , ตั้งฉ่าย 1 ช้อนชา , น้ำซุป 3 ถ้วยตวง , น้ำมันหอย 1 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1/2 ช้อนโต๊ะ , น้ำปลา 1/2 ช้อนโต๊ะ , พริกไทยป่น 1 ช้อนชา , กระเทียมเจียว 1 ช้อนโตีะ , หอมหัวใหญ่หั่นเต๋า 1 หัว

2 นำหมูสับมาหมักกับ พริกไทย น้ำมันหอย ซีอิ้วขาว คลุกให้เข้ากันก่อน จากนั้นเอาน้ำซุปใส่หม้อ  ใส่หมูลงไป แล้วค่อยนำขึ้นตั้งไฟต้มให้สุก (ต้มเย็น) แล้วค่อยใส่ผักกาดขาวลงไป หมั่นช้อนฟองออก

3 ตับหมูและหนังหมูนำไปลวกก่อน แล้วใส่ลงไปในหม้อ กะพอสุกดีแล้วใส่เครื่องปรุงลงไป ใส่ผักที่เหลือ หมั่นตักฟองออกบ่อยๆ เพื่อให้น้ำซุปใส สุกแล้วตักขึ้นใส่ถ้วยโรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว4

เทคนิคการทำ เกาเหลาเสฉวน
1 เมนูเกาเหลาเสฉวน จุดเด่นของรสชาติอยู่ที่ เนื้อหมู ซึ่งต้องหมักให้ได้ที่ก่อน แล้วก็มีตับหมูและหนังหมูเป็นตัวชูโรง
2 น้ำซุปของเกาเหลาต้องใสจึงจะน่าทาน ดังนั้นจึงต้องหมั่นช้อนฟองทิ้งบ่อยๆ เพราะในฟองจะมีเลือดปนอยู่ซึ่งจะเป็นสาเหตุให้น้ำซุปขุ่น
3 ใช้เทคนิคต้มเย็น คือใส่หมูลงไปก่อนค่อยตั้งไฟให้น้ำเดือด เพื่อให้เลือดหมูออกมากับฟอง จะได้ตักทิ้ง จะทำให้น้ำเกาเหลาไม่ขุ่น ส่วนตับหมูต้องลวกให้สุกก่อนจึงค่อยใส่ลงไป

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนทำเกาเหลาในสไตล์อาหารเสฉวน ที่เน้นน้ำซุปใส หอมอร่อย อยากรู้ว่าทำอย่างไร ไปดูกันครับ