วันอาทิตย์ที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2556

โอฉะซึเกะ ข้าวแช่น้ำชา อาหารทานเพื่อสุขภาพของญี่ปุ่น

ข้าวแช่น้ำชา
วันนี้พาไปเปลี่ยนบรรยากาศด้วยการทำ ข้าวแช่น้ำชา เป็นอาหารพื้นเมืองของญี่ปุ่น หรือที่เรียกว่า  โอชาซึเกะ  อาจจะไม่ค่อยคุ้นชื่อกันนัก แต่มีประโยชน์ต่อร่างกายดีทีเดียว โดยเฉพาะได้ประโยชน์ทั้งจากข้าวและใบชา ให้บังเอิญได้ดูรายการทีวีเขาทำข้าวแช่น้ำชาดูแล้วทำง่ายมาก โดยปกติเขาจะใช้ข้าวญี่ปุ่นทำกัน แต่บ้านเราคงหาข้าวญี่ปุ่นมาหุงยาก ผมใช้ข้าวหอมมะลิใหม่ๆ หุงแล้วหอมน่าทานนำมาใช้แทนข้าวญี่ปุ่นก็มีรสชาติที่อร่อยน่าทานไม่น้อยเหมือนกัน ใบชาผมก็ใช้ใบชาอู่หลงก้านอ่อน เพราะผมชงดื่มทุกวันอยู่แล้วเลยไม่ใช่เรื่องยากที่จะหาใบชา เป็นอาหารแปลกที่ทำง่ายๆ แก้เบื่ออาหารได้ดีทีเดียว ไปดูวิธีทำ ข้าวแช่น้ำชา กันดีกว่าครับ

ส่วนประกอบและวิธีทำข้าวแช่น้ำชา
1 เตรียมข้าวสวยหุงสุกประมาณ 1 ถ้วย

2 เตรียมเครื่องเคียงพวกปลาย่างหรือกุ้งทอด วางลงไปบนข้าว

3 ใส่น้ำชาร้อนๆ ลงไปจนท่วมข้าวในถ้วย เสริฟได้ทันที ให้ทานตอนร้อนๆ จะมีรสชาติดีและหอมอร่อย

เทคนิคการทำ ข้าวแช่น้ำชา
1 ในวิธีทำของญี่ปุ่น เขาใช้ข้าวหอมญี่ปุ่น บ้านเราหาไม่ได้ ผมเลยใช้ข้าวหอมมะลิแทน ตำรวจญี่ปุ่นคงไม่ขึ้นเครื่องบินมาจับแน่ๆ ข้อหาแก้ไขอาหารเขา หุหุหุ เวลาหุงก็อย่าให้แฉะ ข้าวจะได้เป็นเม็อสวยน่าทาน บังเอิญผมได้ข้าวหอมมะลิใหม่ๆ มาจากร้อยเอ็ด หุงแล้วหอมมาก ทานอร่อยด้วย ก็เลยลงล็อคพอดีเลยกับเมนูนี้
2 เทคนิคการชงชาให้ย้อนกลับไปอ่านในบทความก่อนนี้
3สามารถใส่ส่วนผสมอื่นๆ ตามชอบ เช่น ของดอง บ๊วยดอง สาหร่าย ผงโรยข้าว ทาราโกะ เมนไทโกะ แซลมอนย่างเกลือ วาซาบิ และอื่นๆ ตามชอบลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความอร่อยและความหลากหลายก็ได้ด้วย
3 อาหารที่ผมทำดูๆ แล้วไม่มีบรรยากาศของญี่ปุ่นเอาซะเลย พอดีมีแซลมอลอยู่ติดตู้เย็นนิดหน่อยเลยเอามากริวแล้ววางโปะลงไปบนข้าว แล้วเอาสาหร่ายเถ้าแก่น้อยมาตัดเป็นเส้นวางทับอีกที ได้กับแกล้มข้าวเพิ่มขึ้น และพอถูไถว่าน่าจะเป็นข้าวของญี่ปุ่นได้บ้าง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้พาไปทำอาหารพื้นบ้านสไตล์ญี่ปุ่น ในเมนูที่ชื่อว่า โอฉะซึเกะ หรือข้าวแช่น้ำชา เป็นอาหารเพื่อสุขภาพที่ทำง่ายมาก