วันจันทร์ที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2556

น้ำขิง เครื่องดื่มบำรุงสุขภาพ และทำน้ำยาบ้วนปากจากขิงของดี ราคาถูก

ทำน้ำขิง
ขิง เป็นสมุนไพรสามัญประจำบ้านที่เชื่อว่าหลายคนคงรู้จักกันดี และหลายคนอาจจะมีปัญหาในการจำแนกระหว่างขิงและข่า เพราะร้อยวันพันปีไม่เคยไปจ่ายตลาดและเข้าครัวเลย อย่าอะไรมากเลยครับ ผมพาลูกศิษย์หรือนักเรียนที่ผมสอนเรื่องสมุนไพร ไปดูสมุนไพรนอกสถานที่ น้องๆ ชี้หญ้าคาแล้วบอกว่าตะไคร้น่าตาเฉย แถมพูดกันเป็นตุเป็นตะว่าสงสัยตะไคร้สวนนี้ขาดปุ๋ยต้นจึงเกร็นปานนั้น เราก็ไม่รู้ว่าจะขำดีหรือร้องไห้ดี แต่ที่แน่ๆ เด็กๆ ทุกวันนี้โดยเฉพาะเด็กในเมืองลูกคุณหนูคุณนาย เกือบทั้งนั้นเลยที่ไม่รู้จักชื่อของต้นไม้ที่ใช้อยู่ในครัวธรรมดาๆ นี่แหละ ยกเว้นส่วนของผลมันอาจจะบอกได้ว่านั่นพริก นั่นตะไคร้ แต่ถ้าพาไปดูต้นไม้ที่ยังไม่มีผลผลิตโชว์จะมีซักกี่คนที่ตอบได้เต็มปากว่ามันคือต้นอะไร ดังนั้นอนาคตที่บอกว่าเมืองไทยอุดมสมบูรณ์ เป็นอู่ข้าวอู่น้ำ อาจจะไม่ใช่ก้ได้แล้วนะครับ

นอกเรื่องไปซะไกล มาเข้าเรื่องของเราวันนี้เรื่องการทำน้ำขิงกันดีกว่า คงไม่ต้องบอกว่าสามารถไปหาขิงได้ที่ไหน แต่อยากจะบอกว่าในน้ำขิงอุดมด้วยแร่ธาตุและสารอาหารหลายชนิดเช่น โฟลีฟีนอลที่มีฤทธิ์ต้านมะเร็ง มีวิตามินและเกลือแร่อยู่หลายตัว  ที่สำคัญประโยชน์ของการดื่มน้ำขิงมีมากมาย (แต่ไม่ขอพูดถึงน้ำขิงสำเร็จรูปที่เติมรสชาติและน้ำตาลเข้าไปนะครับ ) ได้แก่ ทำให้ร่างกายอบอุ่น ช่วยขับเสมหะ แก้ท้องอืดท้องเฟ้อ ช่วยเพิ่มสารต้านทานอนุมูลอิสระในร่างกาย ลดโอกาศการเกิดโรคมะเร็งและโรคหลอดเลือดหัวใจ

วิธีทำน้ำขิง
1 ควรเลือกขิงสดจากธรรมชาติ ทำความสะอาดให้ดี แล้วนำมาซอยเป็นแว่นๆ แต่ถ้าขี้เกียจยุ่งยากจะใช้ขิงผงสำเร็จรูปก็ได้ แต่ไม่ใช่ขิงผงชนิดใส่น้ำตาลนะครับ ให้ใช้เฉพาะขิงที่เป็นขิงผงเพียวๆ
2 ต้มน้ำให้เดือดก่อนแล้วใส่ขิงหรือผงขิงลงไป  หรือจะวางขิงในถ้วยแล้วเทน้ำร้อนใส่แบบการชงชาก็ได้ ถ้าไม่ชอบกลิ่นและรสก็อาจใส่น้ำมะนาวสดลงไปจะช่วยให้น้ำขิงอร่อยและน่าทานมากขึ้น สามารถดื่มได้บ่อยตามต้องการ เวลาดื่มก็ไม่จำเป็นต้องตักแผ่นขิงที่อยู่ในน้ำร้อนออก ผมชอบเอาขิงมาเคี้ยวเล่นหลังจากชงชา(ขิง)ดื่มจนเริ่มจืดแล้ว ทำให้หอมในปากดี

เทคนิคการทำน้ำยาบ้วนปากจากขิง
ขิงสามารถนำมาทำเป็นน้ำยาบ้วนปากได้ด้วย ทำง่าย ระงับกลิ่นปากได้ดี ทำให้รู้สึกหอม เย็นและรู้สึกซ่านิดหน่อยด้วย เหมาะสำหรับคนที่ชอบใช้ผลิตภัณฑ์ธรรมชาติไม่มีสารเคมี ทำใช้เอง ราคาก็ไม่แพง  ถูกกว่าหลายยี่ห้อที่วางขายแน่นอน การทำน้ำยาบ้วนปากจากขิงมีเทคนิควิธีทำดังนี้
 ใช้น้ำขิง 1 ช้อนชา , น้ำมะนาว 1 ช้อนชา และน้ำอุ่น 1 แก้ว ผสมให้เข้ากัน นำมากลั้วปากหลังแปรงฟัน เท่านี้ก็รู้สึกสดชื่นซาบซ่าแล้ว ทำบ่อยๆ ถ้าไม่มีสาเหตุอื่นเกี่ยวกับโรคฟันหรือโรคในช่องปากร่วมด้วยกลิ่นปากจะค่อยๆ ลดลงไปได้เอง ที่สำคัญกลั้วปากแล้วเผลอกลืนลงไปก็ไม่ได้มีอันตรายอะไร ใครเห็นด้วยก็ลองไปทำดูนะครับ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้มีเทคนิคง่ายๆ ในการทำน้ำขิงดื่มเพื่อสุขภาพ ประโยชน์มากหลาย แต่ราคาแทบไม่มี ถ้าที่บ้านปลูกขิงไว้หลังบ้านด้วยละก็แจ่มเลย แถมด้วยสูตรทำน้ำยาบ้วนปากจากขิง ของดีมีคุณภาพโดยไม่ต้องโฆษณาแถมราคาก็ถูกแสนถูก ระวังถ้าทำขายจะรวยเอาเน้อ