วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ปลาเก๋าทอดน้ำแดงอบเห็ดหอมสด กับเทคนิคทำให้น้ำรสชาติซึมเข้าเนื้อปลา

ปลาเก๋าทอดน้ำแดง
วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคการทำ ปลาเก๋าทอดน้ำแดงอบเห็ดหอมสด อาหารสูตรเด็ดแสนอร่อยของร้านอาหารครัวระเบียงปาย ที่ค่อนข้างจะสั่งกินได้ยาก เพราะโอกาสที่ปลาเก๋าสดๆจะเดินทางไปถึงปายค่อนข้างยาก เว้นโอกาสพิเศษจริงๆ จึงจะมีโอกาสได้ลิ้มรสความอร่อยของเมนูนี้ ปลาเก๋าเมื่อนำมาทอดกรอบ เนื้อปลาจะรัดตัวแข็งกว่าเนื้อปลาอื่นๆ ดังนั้นการนำไปคลุกกับน้ำรสชาติในกระทะเลยน้ำรสชาติอาจจะซึมเข้าเนื้อปลาได้ไม่ดีพอ วันนี้เชฟสรินทร์มีเทคนิคง่ายๆ ที่จะทำให้ปลาเก๋าทอดเนื้อแข็งๆ สามารถดูดน้ำรสชาติเข้าเนื้อปลาจนชุ่มฉ่ำเลยทีเดียว


ส่วนประกอบและวิธีทำ ปลาเก๋าทอดน้ำแดงอบเห็ดหอมสด
1 เตรียม ปลาเก๋า 1 ตัว หนักประมะมาณ 6-7 ขีด   , หมูสามชั้นหั่นเป็นชิ้น  1/2 ถ้วยตวง , เห็ดหอมสดผ่าครึ่ง 5 ดอก , ขิงอ่อนซอย 1/2 ถ้วยตวง , พริกแดงเส้น 1 เม็ด , ขึ้นช่ายหั่นท่อน 1 ช้อนโต๊ะ , กระเทียมสับ 2 ช้อนชา , ซีอิ้วขาว 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันหอย 1 ช้อนโต๊ะ , น้ำตาลทราย 1/2 ช้อนโต๊ะ , แป้งมันละลายน้ำ 2 ช้อนโต๊ะ , น้ำมันพืชสำหรับผัด 3 ช้อนโต๊ะ , เกลือป่น 1/2 ช้อนชา , น้ำซุปลงไป 1 ถ้วยตวง

2 ปลาเก๋าเอาเกล็ดออก บั้งแล้วล้างทำความสะอาด ซับน้ำให้แห้ง เอาเกลือทาให้ทั่วแล้วนำไปทอดในน้ำมันประมาณ 5 ถ้วยตวง(ให้ท่วมปลา) โดยเอาน้ำมันใส่กระทะตั้งไฟให้ร้อนดีก่อนแล้วค่อยใส่ปลาลงไปทอด พอปลาสุกกรอบดีแล้วก็ตักขึ้นมา เอามีดทุบหรือกดเบาๆ พอให้เนื้อปลาแตก พักไว้

3 น้ำมันพืชสำหรับผัดใส่กระทะตั้งไฟ ใส่กระเทียมสับลงไป ผัดหอมดีแล้วใส่น้ำมันหอยลงไปผัดให้หอมก่อน จากนั้นให้ใส่หมูลงไปผัดต่อจนสุก แล้วใส่น้ำซุปลงไป  น้ำซุปเดือดแล้วใส่ขิงและผักลงไป จากนั้นปรุงรสเสร็จแล้วค่อยใส่ซีอิ้วดำลงไปแต่งสี 2-3 หยด ชิมรสดู ได้ที่ดีแล้ว ใส่ปลาทอดลงไปคลุกกับน้ำผัด จนปลาดูดน้ำเข้าเนื้อดีแล้วตักปลาขึ้นมาใส่จาน ส่วนน้ำผัดที่เหลือใส่น้ำแป้งมันลงไปคนให้พอเหนียวข้น แล้วนำมาราดบนปลาอีกที แล้วแต่งหน้าด้วยขึ้นช่ายและพริกแดงเส้น

เทคนิคการทำ ปลาเก๋าทอดน้ำแดงอบเห็ดหอมสด
1 ปลาเก๋าเวลาทอดจะแข็งตัว เวลาจะนำไปคลุกน้ำราดในกระทะต้องใช้มีดกดเบาๆพอให้เนื้อปลาแตกก่อน จะช่วยให้น้ำรสชาติซึมเข้าเนื้อปลาได้ดี
2 เมนูนี้ผมไม่มีเนื้อปลาเก๋า เลยใช้เนื้อปลาสากหั่นเป็นท่อนแล้วนำไปทอดแทนปลาเก๋า รสชาติอร่อยดีไม่น้อยเลย  เพราะปลาโดนหั่นเป็นท่อนๆ อยู่แล้ว ผมเลยไม่ต้องกดบี้ให้เนื้อปลาแตกอีกชั้นหนึ่ง

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม


ขอบคุณข้อมูลจาก  ครัวระเบียงปาย
สนใจไปทานอาหารฝีมือเชฟสุรินทร์ เชฟคนเก่งแห่งภัตตาคาร ครัวระเบียงปาย ติดต่อได้ที่
โทรศัพท์ 08-7173-7090 และ 0-5369-9774  เปิดบริการทุกวัน 09.00-22.00 น.
ขอสงวนสิทธิ์ในการนำไปเผยแพร่ต่อ แต่ไม่สงวนสิทธิ์ในการนำไปทำอาหารนะจ๊ะ

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

วันนี้เชฟสุรินทร์สอนเทคนิคทำปลาทอดน้ำแดง โดยใช้เนื้อปลาที่ค่อนข้างแข็งเมื่อทอดแล้ว แต่ก็สามารถใช้เทคนิคทำให้เนื้อปลาดูดน้ำรสชาติของอาหารจนเนื้อปลานิ่มและชุมฉ่ำได้ อยากรู้เทคนิคต้องเข้าไปอ่านดูครับ