วันพุธที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2556

ทำน้ำเก๊กฮวย เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ

น้ำเก๊กฮวย
เก๊กฮวย ชื่อก็บอกแล้วว่าเป็นดอกไม้จากเมืองจีน อยู่ในสายพันธุ์เดียวกับดอกเบญจมาศ คนจีนนำดอกเก๊กฮวยมาชงเป็นเครื่องดื่มนานมากว่าพันปีแล้ว พอๆ กับการดื่มชาของคนจีนเลยทีเดียว ด้วยสรรพคุณที่มากมายทั้งของดอกเก๊กฮวยและใบชาจึงทำให้คนจีนก็ยังนิยมดื่มชาจีนและน้ำดอกเก๊กฮวยมาจนถึงทุกวันนี้ ดอกเก๊กฮวยปัจจุบันนี้ก็มีปลูกในเมืองไทยทางแถบภาคเหนือมากว่าร้อยปีแล้ว แน่นนอนว่าคนที่นำมาปลูกก็คือคนจีนที่อพยพมา รู้จักกันในนามเบญจมาศสวนหรือเบญจมาศหนู บางพื้นที่ก็มีการปลูกดอกเก๊กฮวยเพื่อเก็บดอกขายกันเป็นล่ำเป็นสัน กิโลกรัมหนึ่งๆ ก็มีราคาเป็นหลักร้อยเลยทีเดียว

ประโยชน์ของการดื่มน้ำเก๊กฮวย ในตำราแพทย์ของจีนระบุไว้ว่า น้ำดอกเก๊กฮวยช่วยดับพิษร้อน แก้ร้อนใน ขับเสมหะ แก้ปวดท้องและช่วยระบาย ขยายหลอดเลือดแดงใหญ่ที่ไปเลี้ยงหัวใจ และมีการพบว่าในดอกเก๊กฮวยมีสารฟลาโวนอยด์และโพลีฟีนอลช่วยต้านมะเร็ง และมีวิตามินเอช่วยบำรุงสายตาด้วย เห็นประโยชน์ของน้ำดอกเก๊กฮวยแล้วน่าหามาทำน้ำเก๊กฮวยไว้ดื่มติดตู้เย็นไว้บ้าง ก็จะดีไม่น้อย แหล่งซื้อหาดอกเก๊กฮวยก็ไปที่ร้านขายเครื่องยาจีนมีขายแทบทุกร้าน ในแม็คโครผมก็เคยเห็นมีวางขายด้วย ดังนั้นก็คงหาดอกเก๊กฮวยได้ไม่ยาก

วิธีทำน้ำเก๊กฮวยเพื่อสุขภาพแบบทั่วๆ ไป
1 เลือกดอกเก๊กฮวยแห้งที่สะอาด ไม่มีรา ประมาณ 5-6 ดอก
2 น้ำ 1 ลิตรใส่หม้อ ตั้งไฟให้เดือดก่อนแล้วใส่ดอกเก๊กฮวยลงไป ต้มต่ออีก 10 นาที
3 อาจจะเติมน้ำตาลทรายลงไปได้เล็กน้อย แต่ถ้าจะเป็นเครื่องดื่มบำรุงสุขภาพจริงๆ ก็ไม่ควรเติมน้ำตาล หรืออาจจะเติมชะเอมลงไปเล็กน้อยเพื่อให้ชุ่มคอ แล้วยกลงจากเตาตั้งทิ้งไว้ให้เย็นก่อน แล้วนำมากรองเอาแต่น้ำ จะได้น้ำสีเหลืองใสน่ารับประทาน เสร้จแล้วใส่ขวดแช่ตู้เย็นไว้ดื่มเย็นๆ ชื่นใจดี

วิธีทำน้ำเก๊กฮวยเพื่อสุขภาพแบบร้อน หรือทำชาเก๊กฮวย ก็มีวิธีการคล้ายๆ การชงชาจีนดังนี้
1 เลือกดอกเก๊กฮวยแห้งที่สะอาด ไม่มีรา ประมาณ 1-2  ดอก
2 เตรียมถ้วยชา ใส่ดอกเก๊กฮวยลงไป   ต้มน้ำให้เดือด เทน้ำร้อนลงไปในถ้วยชา เทน้ำแรกทิ้งก่อน
3 เทน้ำเดือดลงในถ้วยชา ทิ้งไว้ให้อุ่นแล้วค่อยดื่ม สามารถดื่มได้บ่อยๆ ตามต้องการ

ข้อมูลโดย
ก้าวหน้าดอทคอม

1 ความคิดเห็น:

www.rkatour.com กล่าวว่า...

ชาดอกเก๊กฮวย เป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่คนจีนนิยมดื่มกันเป็นประจำมานานกว่าพันปีแล้ว ทำไมถึงยังนิยมดื่มอยู่จนถึงปัจจุบัน และเขาดื่มกันแบบไหนจึงจะได้ประโยชน์เพื่อสุขภาพสูงสุด ไปดูกันครับ